Nguyễn Xuân Sơn kêu oan, xin nộp tiền khắc phục hậu quả

Trong phần tự bào chữa cho bản thân sáng 20/09, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựu TGĐ OceanBank đã đưa ra lời thỉnh cầu tới HĐXX hãy minh oan cho bị cáo đối với tội Tham ô tài sản.

“Bị cáo không ngoài mục đích mong muốn gửi tới lời kêu cứu, thỉnh cầu HĐXX, VKS minh oan cho bị cáo. Bị cáo không thể phạm tội Tham ô, không chiếm đoạt tài sản của Hà Văn Thắm và OceanBank”, Nguyễn Xuân Sơn mở đầu phần bào chữa của mình.

Tuy nhiên, Nguyễn Xuân Sơn cũng thừa nhận những hành vi vi phạm của mình trong vụ án này, vi phạm này xảy ra trong hai giai đoạn. Giai đoạn Sơn làm TGĐ OceanBank (2009-2010) và giai đoạn 2001-2014, sau khi Sơn về lại PVN, Sơn là người nhận tiền từ Hà Văn Thắm để chi lãi ngoài cho PVN và một số khách hàng thuộc PVN.

“Hành động này sẽ cấu thành tội gì, sai phạm đến đâu, mong HĐXX xem xét thấu đáo. Giai đoạn bị cáo làm TGĐ, đã chi khoản tiền anh Hà Văn Thắm chuyển để chi chăm sóc khách hàng theo đề nghị của anh Hà Văn Thắm cho PVN, VietsovPetro, Lọc hóa dầu Bình Sơn”.

Nguyễn Xuân Sơn cũng thừa nhận trong các giai đoạn trên có đưa tiền cho ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng PVN, với số tiền lớn hơn nhiều so với con số 20 tỷ đồng mà ông Quỳnh khai nhận tại phiên tòa.

“Hành vi của bị cáo là có vi phạm, mà cấu thành tội phạm. Bị cáo rất ăn năn, mong HĐXX cho phép được dùng tài sản của mình để khắc phục hậu quả, làm giảm thiệt hại, hưởng khoan hồng của pháp luật.”

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tha thiết đề nghị HĐXX xem lại tội danh Tham ô và Chiếm đoạt tài sản.

Sơn cũng khẳng định hoàn toàn không chiếm đoạt đồng nào số tiền Hà Văn Thắm đưa, thậm chí còn phải chi tiền túi để giữ mối quan hệ với khách hàng.

“Tất cả nguồn tiền đó là của Hà Văn Thắm, không phải là của ngân hàng. Việc làm giúp ích cho ngân hàng nhưng vô tình đã bị sai phạm nghiêm trọng về pháp luật. Bị cáo không chối bỏ hành vi và thừa nhận mình làm sai, sai với mục đích giúp cho ngân hàng giảm bớt nhiều chi phí trong việc huy động vốn, tăng tính hiệu quả của ngân hàng”.

Về cáo buộc chiếm đoạt tài sản, Sơn cho rằng nếu muốn chiếm đoạt thì đã có thể đề nghị Hà Văn Thắm chi nhiều hơn thế.

“Nếu muốn chiếm đoạt, bị cáo hoàn toàn có thể bảo anh Thắm chi tiền chăm sóc khách hàng nhiều hơn rồi chiếm đoạt. Bị cáo không chiếm đoạt, thậm chí còn phải dùng tiền cá nhân để chi. Nếu lấy tiền của người khác thì bị cáo sẽ không còn uy tín trong ngành ngân hàng”.

Nguyễn Xuân Sơn cũng nhắc lại phiên sơ thẩm lần 1 đã không nhận tội vì lo ngại, vì sợ ảnh hưởng tới PVN.

“Có thể vì điều này mà cơ quan truy tố đã thay đổi tội danh vì chưa khai ra được đường đi dòng tiền. Hành động như vậy đã vô tình vi phạm pháp luật, gây tổn hại cho uy tín, danh dự của PVN. Mong HĐXX, VKS xác định đúng hành vi, đúng tội danh, đúng sự thật của vụ án, không quy kết bị cáo Chiếm đoạt tài sản và Tham ô. 49 tỷ đồng hoàn toàn không phải của PVN.”

So với phiên tòa diễn ra lần 1, Nguyễn Xuân Sơn đã tỏ ra thành khẩn trong lần này, cựu Chủ tịch PVN cũng thừa nhận đến thời điểm này ông không còn gì để che giấu. Việc Nguyễn Xuân Sơn khai ra Ninh Văn Quỳnh được coi là một bước tiến lớn trong việc mở rộng điều tra vụ án.

PV

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.