Điểm mặt ‘thủ phạm’ khiến trẻ đổ mồ hôi nhiều và cách phòng ngừa

Bác sĩ nhi khoa người Nga Zhumyazova mới đây đã gọi tên một số căn bệnh làm trẻ đổ mồ hôi nhiều cũng như đưa ra một số lời khuyên cho cha mẹ như sau:

Theo Gazeta.ru, trẻ đổ mồ hôi quá nhiều có thể báo hiệu điều kiện không phù hợp trong căn hộ hoặc phòng nơi trẻ ở, và một số bệnh lý ở các cơ quan cũng như hệ thống cơ thể khác nhau. 

Nguyên nhân gây ra mồ hôi nhiều ở trẻ sơ sinh, trẻ lớn và thanh thiếu niên

Theo Irina Zhumyazova, bác sĩ nhi khoa tại trung tâm y tế Andreevsky Hospitals "NEBOLIT", đổ mồ hôi quá nhiều hay còn gọi là chứng hyperhidrosis, là một trong những phàn nàn phổ biến nhất mà cha mẹ tìm đến bác sĩ. Triệu chứng này có thể xảy ra ở cả trẻ sơ sinh và trẻ lớn.

Khi trẻ còn rất nhỏ, tuyến mồ hôi của trẻ chỉ được điều chỉnh để hoạt động hết công suất, do đó, theo giải thích của bác sĩ, cơ thể sẽ phản ứng với bất kỳ hoạt động thể chất nào: chơi đùa, quấy khóc kéo dài,…

“Ngay cả khi bú mẹ, trẻ có thể ra mồ hôi trộm trên trán, lòng bàn tay hoặc lưng do phải bú rất nhiều sức”, bác sĩ nhi khoa nhấn mạnh.

Bác sĩ lưu ý rằng, trẻ em từ sơ sinh đến 2 tuổi không được bổ sung vitamin D dự phòng và tắm nắng có nguy cơ cao mắc bệnh.

Ngoài tất cả những điều trên, nguyên nhân gây ra mồ hôi nhiều - cả ở trẻ sơ sinh và trẻ lớn hơn - có thể là một bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi rút hoặc vi khuẩn.

“Thường những bệnh như vậy đi kèm với nhiệt độ cơ thể tăng cao. Chúng bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp do vi rút, vi khuẩn với các hiện tượng viêm mũi họng, viêm khí quản, viêm phế quản, viêm phổi, viêm xoang cấp tính, cũng như nhiễm trùng cấp tính đường ruột và đường tiết niệu”, bác sĩ liệt kê và lưu ý rằng nhiệt độ cơ thể sẽ trở lại bình thường ngay sau khi trẻ hồi phục.

Bác sĩ nhi khoa Zhumyazova nhắc nhở, việc kiểm tra trẻ xem có bị rối loạn nội tiết trong trường hợp trẻ đổ mồ hôi nhiều không là điều không cần thiết. Bác sĩ cảnh báo: “Nghiêm trọng nhất trong số các bệnh của hệ thống nội tiết là bệnh đái tháo đường, trong đó mồ hôi trở nên dính và có mùi chua”.

Anastasia Shugaeva, bác sĩ nhi khoa tại SM-Clinic cho biết: “Đôi khi đổ mồ hôi báo hiệu những bệnh lý ghê gớm như bệnh tim, bệnh tuyến giáp, phenylketon niệu, xơ nang”. Đồng thời, bác sĩ nhấn mạnh, không cần phải hoảng sợ, vì hyperhidrosis là một triệu chứng của hàng chục chứng rối loạn, đôi khi là vô hại. Vì vậy, mồ hôi ra nhiều thường được quan sát thấy ở trẻ em thừa cân.

Theo các chuyên gia, mồ hôi ra nhiều do mất cân bằng nội tiết tố được quan sát thấy ở thanh thiếu niên trong giai đoạn dậy thì: ở bé gái 11 - 13 tuổi, bé trai 14 - 16 tuổi.

Tại sao trẻ đổ mồ hôi khi ngủ?

Đôi khi cha mẹ thấy trẻ đổ mồ hôi trong lúc ngủ mơ. Các bác sĩ nhi khoa đồng ý rằng, đó như một quy luật, không có lý do gì để lo lắng. “Thường thì những nguyên nhân gây ra chứng hyperhidrosis trong giấc ngủ khá vô hại. Ví dụ, trẻ bị kích động quá mức trước khi đi ngủ, khi trẻ chơi nhiều, chạy nhảy, xúc động quá mức sau khi xem TV”, bác sĩ nhi khoa Zhumyazova giải thích.

Trong hầu hết các trường hợp, tăng tiết mồ hôi là do ở nhà hoặc trong phòng mà trẻ nằm quá nóng. Và các bậc cha mẹ cũng cố gắng mặc cho trẻ ấm hơn để chúng không bị cảm lạnh.  Bác sĩ lưu ý, nhiệt độ không khí cao trong phòng, đồ ngủ ấm áp, chăn dày, đồ lót tổng hợp - tất cả những điều này đều ảnh hưởng đến tình trạng của trẻ.

Làm gì nếu trẻ đổ mồ hôi nhiều?

Trước khi nghĩ đến đưa trẻ đi khám sức khỏe, cha mẹ cần kiểm tra xem nhiệt độ ở nhà có thoải mái không, phòng có thông thoáng không, độ ẩm trong căn hộ có tương ứng với 40-60% hay không.

Nên cho trẻ mặc quần áo theo thời tiết. Vào mùa hè, quần áo nên được làm bằng vải thấm hút mồ hôi tốt.

Nếu trẻ bị thừa cân, các chuyên gia khuyên nên tìm nguyên nhân và điều chỉnh cân nặng nếu ảnh hưởng đến sức khỏe.

“Đổ mồ hôi quá nhiều không phải lúc nào cũng có nguyên nhân xấu. Nếu tình trạng của trẻ nặng, hãy kiểm tra toàn diện: xét nghiệm máu lâm sàng, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu để xác định mức độ glucose và vitamin D, và các xét nghiệm khác. Kết quả xét nghiệm sẽ quyết định các bước tiếp theo trong việc giải quyết vấn đề”, chuyên gia Zhumyazova đưa ra lời khuyên.

Hạ Thảo 

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !