10 điều 'cấm kỵ' khi nuôi dạy con dưới 1 tuổi, đáng tiếc là rất nhiều bố mẹ mắc phải!

Trẻ sơ sinh không biết nói, mọi nhu cầu của trẻ đều phụ thuộc vào cha mẹ, nếu cha mẹ không chăm sóc bé đúng cách sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ, nhất là 10 điều dưới đây cần phải lưu ý.

1. Không hôn miệng trẻ

Người lớn có rất nhiều vi khuẩn trong miệng. Có thể người lớn khả năng miễn dịch và đề kháng tốt sẽ không có những biểu hiện về sức khỏe, nhưng trẻ sơ sinh khả năng miễn dịch thấp, nếu bạn hôn miệng, vi trùng sẽ truyền sang trẻ qua nước bọt mang đến nguy cơ nhiễm trùng.

Vì sự an toàn của con, tránh hôn miệng là phương pháp phòng ngừa hiệu quả nhất. Có nhiều cách để thể hiện tình yêu, không nhất thiết phải là một nụ hôn.

2. Cần phải làm sạch răng miệng cho bé

Trên thực tế, ngay khi trẻ chào đời, bạn nên chú ý chăm sóc răng miệng, đối với trẻ 0-6 tháng thường chưa mọc răng, bạn có thể lau niêm mạc miệng và nướu cho trẻ bằng gạc ướt sạch sau khi bú và trước khi đi ngủ.

Trong giai đoạn trẻ thay răng sữa (khoảng 4 - 12 tháng tuổi), nên sử dụng kem đánh răng có chứa fluor cho bé, lượng kem đánh răng nên lấy rất ít, dùng bàn chải đánh răng trẻ em có tay cầm rộng và lông mềm. Cần làm sạch răng, miệng, lưỡi để giảm nguy cơ sâu răng cho bé.

3. Đừng ngăn cản tuyệt đối bé gặm tay

Đôi bàn tay nhỏ bé của bé là công cụ để khám phá thế giới. Mút tay là một bản năng bẩm sinh của trẻ sơ sinh. Ngoài ra, gặm tay là một kênh giúp bé nhận thức thế giới bên ngoài, không chỉ rèn luyện khả năng phối hợp tay mắt mà còn tăng tốc độ phân biệt chức năng của các ngón tay và thúc đẩy sự phát triển của các cử động tinh tế sau này (như ném đồ vật, viết...). Sự kích thích khi mút, gặm tay là điểm khởi đầu để bé thiết lập kết nối với thế giới bên ngoài.

Gặm tay cũng là biểu hiện của việc trẻ đang tìm kiếm cảm giác an toàn. Khi mẹ không thể dỗ dành và cho con bú kịp thời, trẻ sẽ tự dỗ dành bằng mút tay để tạo cảm giác an toàn cho mình.

Vì vậy, cha mẹ không cần can thiệp vào hành vi gặm của bé. Nhưng cha mẹ hãy nhớ thường xuyên rửa tay cho bé để đảm bảo vệ sinh. Sau 1 tuổi, tần suất mút tay của bé sẽ giảm dần.

{keywords}
 Ảnh minh họa 

4. Đừng kê cao gối cho bé

Khi trẻ mới sinh ra, cột sống thẳng, khi nằm thẳng thì đốt sống cổ và cột sống nằm trên cùng một mặt phẳng nên không cần kê gối. Nếu kê cao gối cho trẻ sẽ không chỉ gây khó chịu mà còn làm tăng nguy cơ ngạt thở.

{keywords}
 Ảnh minh họa 

Khi bé có thể tự nâng đầu được từ 3 đến 4 tháng thì đường cong cổ bắt đầu hình thành, đến khi bé được 6 đến 7 tuổi đường cong cổ của bé cũng thay đổi dần dần, dùng gối có thể làm ảnh hưởng đến cột sống cổ của bé. Vì vậy hãy điều chỉnh độ cao của gối cho bé tùy theo từng trường hợp cụ thể.

Để chắc chắn về độ an toàn và nhu cầu khách quan, các bé dưới 1 tuổi nên tránh sử dụng gối.

5. Không nên cho ăn dặm trước 4 tháng tuổi

Nhiều bậc cha mẹ luôn lo lắng con mình sẽ bị suy dinh dưỡng nếu chỉ ăn sữa mẹ hoặc sữa công thức nên đã cho trẻ ăn cơm canh, rau củ quả từ sớm, tuy nhiên lại không biết rằng hệ tiêu hóa của trẻ trước 4 tháng vẫn còn non nớt. Bổ sung thức ăn bổ sung quá sớm không chỉ gây khó tiêu mà còn làm tăng nguy cơ dị ứng thức ăn.

Nhiều quốc gia công nhận rằng thời điểm tốt nhất để bổ sung thức ăn bổ sung cho trẻ là từ 6 tháng, thời gian cụ thể phụ thuộc vào sự phát triển của trẻ, nhưng không thể sớm hơn 4 tháng.

6. Không cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi uống mật ong

Mật ong rất dễ bị nhiễm botulinum, hệ tiêu hóa của người lớn cũng có thể dễ dàng xử lý được, nhưng hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh chưa phát triển hoàn thiện, khả năng giải độc của gan kém, bé có thể bị ngộ độc, nặng có thể tử vong.

Vì lý do an toàn, không nên cho trẻ sơ sinh dưới một tuổi ăn thức ăn có mật ong dưới 1 tuổi.

7. Không thêm muối vào thức ăn bổ sung

Thức ăn tự nhiên rất giàu natri, có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu hằng ngày của bé dưới 1 tuổi, do đó không cần thêm muối vào thức ăn bổ sung.

Thận của bé còn non nớt, việc ăn mặn quá sớm sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, đồng thời khiến bé quen với vị nặng, khi trưởng thành nguy cơ mắc các bệnh cao huyết áp và tim mạch sẽ tăng lên rất nhiều.

8. Không nên cho bé xem các thiết bị điện tử

{keywords}
Ảnh minh họa 

Nhìn các thiết bị điện tử quá sớm không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển thị giác của bé (gây ra hội chứng khô mắt và cận thị …) mà còn làm giảm sự tương tác giữa bé và gia đình, ảnh hưởng đến sự phát triển ngôn ngữ và phát triển cảm xúc của trẻ.

Vì vậy, Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến cáo không nên cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 18 tháng tuổi xem các sản phẩm điện tử. Đối với trẻ từ 2 đến 5 tuổi nên kiểm soát thời gian sử dụng các thiết bị này, tổng thời gian sử dụng trong ngày chỉ khoảng 1 tiếng.

9. Không lắc mạnh trẻ

Lắc mạnh trẻ dễ mắc “hội chứng trẻ bị run”, tức là người lớn lắc mạnh có thể gây tổn thương não cho trẻ.

Do đầu của trẻ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ thể, và cột sống cổ và cơ cổ chưa phát triển hoàn thiện nên không thể nâng đỡ đầu tốt, lắc mạnh sẽ làm cho mô não lắc qua lắc lại trong hộp sọ, và dễ va chạm vào hộp sọ, gây chấn thương não hoặc xuất huyết nội sọ.

Vì vậy, khi bố mẹ dỗ dành bé phải kiểm soát được độ mạnh và biên độ của động tác lắc lư, thường không dùng một số phương pháp nguy hiểm như ném lên không, quay vòng tròn nhanh…

10. Không nên cho bé dùng xe tập đi

Xe tập đi không giúp bé tập đi nhanh hơn mà còn không có lợi cho việc bé tập đi độc lập và kiểm soát thăng bằng, đồng thời còn ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của các cơ.

Đồng thời, nếu chiều cao của xe tập đi quá cao, bé sẽ kiễng chân lên, ảnh hưởng đến tư thế tập đi. Nếu để chiều cao quá thấp, vòm bàn chân sẽ bị xẹp xuống dẫn đến bàn chân bẹt, nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến sự phát triển của khớp gối và cột sống.

Ngoài ra, tốc độ đi của xe tập đi nhanh, bé khó điều có thể gây nguy hiểm. Vì vậy, nên cho bé vịn vào các điểm cố định để tập đi.

Hạ Thảo

10 thời điểm mẹ không nên tắm cho trẻ sơ sinh

10 thời điểm mẹ không nên tắm cho trẻ sơ sinh

Tắm cho bé trong một số trường hợp dưới đây có thể gây hại đến sức khỏe của bé, cha mẹ cần lưu ý!

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Đang cập nhật dữ liệu !