Nguy cơ cháy xe Toyota: Nước ngoài triệu hồi, trong nước im lặng
Anh Nguyễn Ngọc Phương (phố Hàng Cháo, Hà Nội) – người sử dụng chiếc Toyota Venza đời 2010 không giấu sự sốt ruột trước thông tin phát hiện lỗi xe của hãng ô tô này. Qua nguồn thông tin từ báo chí anh mới biết hơn 7 triệu chiếc ô tô hãng Toyota bị triệu hồi vì sự cố có khả năng gây cháy.
Chiếc Venza được anh Phương mua vào năm 2010 tại một cửa hàng trên phố Nghi Tàm, Hà Nội. Sau hơn 2 năm sử dụng, xe chưa xảy ra sự cố đáng kể nào. Tuy nhiên trước sự cố vừa bị phát hiện mới đây, mặc dù xe nằm trong "tầm ngắm", nhưng anh vẫn chưa nhận được bất cứ một thông tin nào từ đại lý bán xe.
"Tôi lựa chọn dòng Toyota vì hãng xe này phù hợp với túi tiền và các phụ tùng thay thế cũng thông dụng. Ngoài ra dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng tốt. Dù chưa thấy bất cứ dấu hiệu bất thường nào về sự cố kể trên, nhưng tôi vẫn lo ngại vì thông tin trên. Đến thời điểm này tôi chưa nhận được bất cứ thông báo nào từ hãng xe".
"Lẽ ra phía Toyota Việt Nam phải có thông tin chính thức đến từng khách hàng để chúng tôi nắm bắt tình hình, chủ động và tránh những lo ngại không cần thiết" – anh Phương chia sẻ với thái độ không hài lòng.
Toyota Việt Nam chưa có phản hồi gì sau sự cố |
"Sau khi đọc thông tin trên báo, tôi đã gọi điện đến cửa hàng bán xe. Nhưng phía cửa hàng chỉ nói qua loa là chưa nhận được thông tin gì từ nhà sản xuất nên chưa thể đưa thông báo cho khách hàng" – anh Tuấn Anh nói.
Trao đổi với phóng viên, kỹ sư cơ khí Phạm Văn Hải cho biết, nguy cơ cháy xe thường bắt nguồn từ sự cố máy móc. Sự cố do trục trặc ở công tắc cửa sổ điện rất hiếm gặp, nhưng hoàn toàn có thể xảy ra nóng chảy hoặc cháy trong quá trình sử dụng. Vì thế khách hàng phải thận trọng nếu chiếc xe mình đang sử dụng có biểu hiện bất thường.
Trong số 14 mẫu xe bị triệu hồi có: Auris, Camry, Corolla, Highlander, Matrix, RAV4, Sequoia, Tundra, Vios, Vitz, Yaris, Scion xB và Scion xD sản xuất trong thời gian từ năm 2005 đến 2010. 14 mẫu xe bị triệu hồi đợt này do trục trặc ở công tắc cửa sổ điện có thể gây cháy. Lượng xe bị triệu hồi đợt này tương đương 93% doanh số xe bán ra của Toyota trong năm 2011.
Có cùng quan điểm trên, kỹ sư Lê Văn Tạch, người đã từng phát hiện các lỗi kỹ thuật ở xe Innova cũng tỏ ra ngạc nhiên trước thông tin về sự cố này. Theo kỹ sư Tạch, dây chuyền sản xuất hãng xe mới của Toyota chưa thấy xảy ra sự cố công tắc cửa sổ điện. "Nhiều khả năng sự cố trên do khâu thiết kế chưa tốt. Hãng có thể khắc phục bằng cách thay mới hoàn toàn thanh công tắc mới" – kỹ sư Tạch đưa ra nhận định.
Trong vai khách hàng, phóng viên gọi điện đến tìm hiểu thông tin từ Toyota Mỹ Đình, nhân viên tại đây cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa có danh sách các dòng xe nào có nguy cơ xảy ra sự cố và cũng chưa có danh sách quốc gia nào bị ảnh hưởng.
"Chúng tôi chưa nhận được thông báo chính thức từ phía hãng. Bao giờ có thông tin chính thức, đại lý sẽ gửi công văn thông báo đến từng khách hàng", người này nói.
PV báo điện tử Infonet cũng đã cố gắng liên lạc qua điện thoại với bộ phận cố vấn dịch vụ cũng như Bộ phận phụ trách đối ngoại của Toyota Việt Nam để có thông tin về việc này nhưng không có kết quả.
Vấn đề an toàn là điều được giới sử dụng xe đặt lên trên hết. Sự im lặng trước sự cố trên của nhà sản xuất, nhà cung cấp xe Toyota đang khiến người tiêu dùng lo lắng.