Ngút mắt "cánh đồng cá cơm" trên cạn của ngư dân xứ Nghệ
Cá cơm trắng ở Quỳnh Lập thơm ngon nức tiếng từ lâu đời. Đây là sản phẩm của các tàu cá trong vùng, đánh bắt chủ yếu ở khu vực Vịnh Bắc bộ.
Ngư dân xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai đang ăn nên làm ra từ các lò sấy cá cơm trắng xuất khẩu. Những lò sấy này không chỉ làm nên thương hiệu cá cơm Quỳnh Lập mà còn là bà đỡ tiêu thụ sản phẩm cho các tàu thuyền và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.
![]() |
Cá cơm trắng ở Quỳnh Lập thơm ngon nức tiếng từ lâu đời. Đây là sản phẩm của các tàu cá trong vùng, đánh bắt chủ yếu ở khu vực Vịnh Bắc bộ. |
![]() |
Sau khi nhập về từ các tàu thuyền, cá sẽ được sơ chế và đưa vào lò hấp. |
![]() |
Sau công đoạn hấp, cá được mang ra phơi nắng. |
![]() |
Những khoảng trống xung quanh lò hấp được tận dụng làm nơi phơi cá. Người dân gọi đây là những "cánh đồng cá cơm" trên cạn. |
![]() |
Sau khi phơi từ 2 - 3 nắng, cá cơm được gom lại, cho vào khay nhựa. |
![]() |
Sau đó, được vận chuyển vào kho để đóng gói. |
![]() |
Các chủ hàng nhập thùng các tông để đóng gói sản phẩm. |
![]() |
Anh Lê Hồi Châu, chủ lò hấp ở xã Quỳnh Lập cho biết, mỗi ngày, nếu có đủ cá, lò của anh sẽ hấp được từ 30 - 40 tấn cá cơm tươi. Trong ảnh, anh Châu đang chuẩn bị củi để đưa vào lò. |
![]() |
Sau khi hấp, phơi, sấy khô, cá cơm được đóng thành thùng theo trọng lượng mà khách hàng đặt sẵn. Để bảo quản cá, các chủ lò sấy phải xây dựng kho lạnh công suất lớn. Đây là cách mà các chủ lò hấp có thể chủ động được nguồn hàng cho các thương lái. |
![]() |
Hiện nay, mỗi lò hấp cá cơm tạo việc làm cho hàng chục lao động. Chủ yếu là chị em phụ nữ vùng biển với mức thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/tháng.Trong ảnh, bữa ăn trưa của chị em công nhân lò hấp cá ở Quỳnh Lập. |
![]() |
UBND xã Quỳnh Lập cho biết, hiện trong xã có 8 lò hấp cá. Đang là mùa đánh cá cơm, các lò đều hoạt động hết công suất, mang lại thu nhập cao. Những lò hấp sấy cá này đang trở thành điểm tựa của ngư dân trong việc bao tiêu sản phẩm. Mặc dù vậy, khó khăn nhất hiện nay là đầu ra của sản phẩm quá phụ thuộc vào thương lái Trung Quốc. Nếu tìm được các thị trường khác để xuất khẩu, chắc chắn, giá trị của cá cơm trắng Quỳnh Lập sẽ còn được nâng cao hơn nhiều. |
Theo Nguyên Khoa/baonghean.vn
Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt
Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc
Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM
Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.
SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam
Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.
Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’
Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.
SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi
Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.
SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập
SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.
Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’
Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.
Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà
Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.
SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.