Người Việt muốn kinh tế thị trường, nhưng vẫn thích Nhà nước “ôm ấp”

Gần 90% người dân tham gia cuộc khảo sát của VCCI mới đây cho rằng, kinh tế thị trường là ưu việt nhưng có tới 75% người ủng hộ bình ổn giá cả trên cơ sở có sự can thiệp của Nhà nước.

Vì sao người dân muốn có kinh tế thị trường, nhưng cũng muốn có sự “ôm ấp”, bao bọc của Nhà nước? Câu hỏi này được đặt ra cho các chuyên gia kinh tế tại hội thảo Việt Nam chuyển đổi – thay đổi cảm nhận về Nhà nước và thị trường của người Việt Nam năm 2014 (CAMS 2014) do Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng 23/7.

Theo ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế của VCCI, thành viên nhóm nghiên cứu CAMS 2014, kết quả khảo sát 1.600 cá nhân thuộc 10 nhóm đối tượng, trong đó có cơ quan Nhà nước, cơ quan Quốc hội, doanh nghiệp, người dân… cho thấy, về tốc độ cải cách kinh tế, chỉ có 29% người được khảo sát cho rằng tốc độ chuyển đổi sang kinh tế thị trường của Việt Nam trong 5 năm qua là nhanh, trong khi có tới 36% ý kiến đánh giá tốc độ này là chậm.

“Rõ ràng quá trình chuyển đổi sang kinh tế thị trường vẫn tiếp tục, song tốc độ thực tế còn chậm so với kỳ vọng” – ông Đậu Anh Tuấn nói.

Đáng chú ý, đa số những người ủng hộ nền kinh tế thị trường vẫn muốn có bàn tay can thiệp của Nhà nước để bình ổn giá của những hàng hóa thiết yếu.

Người Việt muốn kinh tế thị trường, nhưng vẫn thích Nhà nước “ôm ấp” - ảnh 1

Dù muốn Nhà nước can thiệp bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu, song chỉ một nửa người dân tin vào hiệu quả của những biện pháp can thiệp này...

Ông Đoàn Hồng Quang – chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, cũng là thành viên nhóm nghiên cứu CAMS 2014 đưa ra con số, có tới 75% người được hỏi muốn Nhà nước can thiệp vào bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu. Tỷ lệ này tăng 7% so với năm 2011.

“Gần 90% người dân cho rằng kinh tế thị trường là ưu việt, nhưng có tới 75% người ủng hộ giá cả hàng hóa nên có sự can thiệp, bình ổn của Nhà nước”- ông Quang dẫn kết quả khảo sát của CAMS 2014.

Lý giải cho mâu thuẫn này, chuyên gia kinh tế cao cấp của WB cho rằng, cốt yếu nằm chính ở niềm tin của người dân. “Việc vận hành kinh tế thị trường ở Việt Nam có thể chưa thực sự tạo niềm tin và đem lại hiệu quả tích cực cho xã hội, như tạo sự cạnh tranh, thúc đẩy giám sát, cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ…. Vì thế kiến người dân có tâm lý mong chờ sự “ôm ấp” của bàn tay Nhà nước”- ông Quang đánh giá.

Tuy vẫn muốn có sự “bao bọc” của Nhà nước, nhưng chỉ 1/2 trong số người được hỏi đánh giá cao hiệu quả của các chương trình bình ổn giá mà Nhà nước đang thực hiện.

Tỏ ra cảm thông trước tâm lý muốn “ôm ấp, bảo vệ” của người dân, TS. Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, tâm lý này là… bình thường.

Ông Thiên nhấn mạnh, sở dĩ tâm lý thích được “ôm ấp” ngày càng tăng là do nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi, chứ chưa thực sự là kinh tế thị trường. Xã hội vẫn còn nặng “bệnh” bao cấp, Nhà nước lo toan đủ thứ cho xã hội…

“Rõ ràng, xét về tâm lý xã hội thì chưa ổn, chưa yên tâm, chưa có niềm tin. Cộng với đó, rủi ro thị trường luôn rình rập khiến người dân cảm thấy bất an, nên muốn được bao bọc là dễ hiểu. Song tiếc là ở bộ phận khác như chính quyền, Đại biểu Quốc hội, Chính phủ… lại hưởng ứng, tỏ ra hài lòng” – ông Thiên nói.

Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nói thêm, từ khi Việt Nam gia nhập WTO cách ứng xử không hoàn toàn theo cam kết WTO. Hệ quả là lực lượng doanh nghiệp suy yếu, môi trường kinh doanh khó khăn hơn.

Tỏ ra không ngạc nhiên về kết quả khảo sát của CAMS 2014, thậm chí TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế trung ương (CIEM) còn cho rằng kết quả này đã phản ánh đúng thực trạng kinh tế thị trường hiện nay ở Việt Nam “dùng dằng bước tiến, bước lùi, không thực sự dứt khoát”.

Ông Cung nêu quan điểm, bàn tay của Nhà nước can thiệp vào giá cả một số mặt hàng, dịch vụ là phản thị trường, không thúc đẩy phát triển kinh tế thị trường. “Chục người bán mà chỉ có một người mua thì làm sao gọi là thể chế thị trường được? Nếu chủ sở hữu, rồi giám sát, hoạch định chính sách… tất tần tật nằm trong tay một ông thì chính trong bản thân người nắm giữ này chứa đựng xung đột lợi ích trong vận hành. Vì thế không thể tạo ra cơ chế kinh tế thị trường như  mong muốn”- Viện trưởng CIEM thẳng thắn.

Trong bối cảnh này, TS. Trần Đình Thiên nhìn nhận, Nhà nước phải tỏ thái độ nghiêm túc, chứ không nên tạo ra thêm tình huống buộc người dân phải phụ thuộc vào mình. “Chúng ta đã có những bước tiến về cả nhận thức, thực tiễn chuyển đổi lên kinh tế thị trường, nhưng quá chậm so với yêu cầu hội nhập đặt ra. Chúng ta đang đứng trước nguy cơ nhiều hơn là lạc quan” – ông Thiên quả quyết.

Nguyễn Hoài

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.