Người tiêu dùng 'sập bẫy' với nước giặt siêu rẻ

Theo các chuyên gia, nước giặt tẩy siêu rẻ, nhái các thương hiệu nổi tiếng có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ người tiêu dùng.

Mới đây, cơ quan chức năng TP.Hà Nội đã đột nhập kho nước giặt siêu rẻ được làm từ thau chậu nhưng quảng cáo là hàng Thái Lan đang được người tiêu dùng ưa chuộng.

Sản phẩm nước giặt Dnee được nhập khẩu từ Thái Lan bán với giá 140- 180 nghìn đồng/can ba lít thì những đối tượng làm giả làm nhái thương hiệu như Dnee Max và bán với giá 50 nghìn đồng/can 3 lít.
 
Không riêng sản phẩm Dnee mà trên thị trường cũng có rất nhiều loại nước giặt thương hiệu của Hàn QUốc, Thái Lan, Nhật được làm giả, làm nhái. 
 
Được quảng cáo nước giặt từ Hàn Quốc, nước giặt Blue được rao bán với mức giá bất ngờ 119 nghìn đồng/thùng 4 can. Nhiều bà mẹ tin tưởng quảng cáo nên đã đặt mua.

Chị Nguyễn Thị Hiên (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết chị chưa dùng nước giặt Blue nhưng thấy rẻ nên mua thử. Tuy nhiên, khi nhận hàng thì chị không dùng được nước giặt nhớt, khó hoà tan và mùi hắc không giống sản phẩm.

Chị Hiên phản ánh chất lượng hàng hoá tới người bán thì chỉ nhận được thông tin là hàng sản xuất theo công nghệ của Hàn Quốc. Chất lượng sản phẩm như nhau chỉ khác nơi sản xuất nên có giá rẻ hơn.
 
Chị Nguyễn Thị Hường (Hoàng Mai, Hà Nội) - người bán các sản phẩm nước giặt, nước tẩy rửa từ Thái Lan, cho biết rất nhiều người tiêu dùng bị đánh lừa mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Nếu sản phẩm có giá bán dưới 100 nghìn đồng thì không thể là hàng chính hãng vì hàng chính hãng nhập khẩu đã có giá bán cao hơn 100 nghìn đồng.  

Ngoài sự khác biệt về giá cả thì người tiêu dùng có thể phân biệt bằng cảm quan nhìn qua bề ngoài của sản phẩm.  

Nước giặt giá rẻ bủa vây người tiêu dùng. 

Khi mua sản phẩm, ví dụ như nước giặt Dnee của Thái Lan, người tiêu dùng quan sát sẽ thấy màu sắc của các sản phẩm Dnee thật luôn mang lại cảm giác sắc sảo và đẹp.

Màu sắc trên sản phẩm Dnee giả thường mang lại cảm giác nhạt nhòa, không sắc nét, màu in thường bị mờ, nhòe. Tem dán ở phần hông của sản phẩm. Hàng giả một số có, một số không.

Đối với những can nước giặt không có phần tem giới thiệu này thì có thể dễ dàng nhận thấy hàng giả. Phần nước giặt của Dnee thật có màu nhẹ nhàng và trong, đậm đặc.

Dnee giả có màu sắc khá đục, một số nơi có thể làm màu tương đương nước giặt thật nhưng mang lại cảm giác lỏng. 
 
Các sản phẩm nếu được sản xuất chính hãng đều có mã vạch để người tiêu dùng có thể check các thông tin sản phẩm. Người tiêu dùng có hiểu biết sẽ check ra được sản phẩm của mình có đúng là hàng thật hay không.

Ngoài các sản phẩm mang thương hiệu quốc tế, các sản phẩm nước tẩy rửa, nước giặt của các đơn vị đã được bảo hộ ở Việt Nam cũng được làm giả.

Ví dụ nước tẩy rửa Gift, nước lau sàn và rửa chén Sunlight, nước xả vải Comfort, Downy, Tide, Hygiene loại thùng 3,6 lít chỉ có giá khoảng 45 -65 nghìn đồng/thùng, trong khi ở các siêu thị, giá nước lau kính Gift là 190 nghìn  đồng/chai 4 lít, giá nước xả vải Ariel là 195 nghìn  đồng/túi 4kg.  

Người bán hàng cho biết, nhiều chủ quán ăn, khách sạn, nhà hàng chọn mua hàng ở đây để tiết kiệm chi phí. Chúng tôi ghi nhận, tất cả sản phẩm ở đây đều có bao bì, nhãn mác, thông tin công ty sản xuất giống hệt sản phẩm được bán ở các siêu thị, riêng chữ in thì không sắc nét bằng.

Theo PGS Trần Hồng Côn – giảng viên khoa Hoá học, trường Đại học Khoa học tự nhiên, Hà Nội, các sản phẩm này nếu làm đúng quy trình thì không có giá rẻ vì phải loại bỏ các tạp chất gây hại cho sức khoẻ người tiêu dùng.

PGS Côn lo ngại những sản phẩm làm giả người sản xuất dùng nguyên liệu trôi nổi để tạo mùi hương, có thể tồn dư chất hydrocarbon thơm đa vòng (PAH), khi dính vào da sẽ gây kích ứng, khi hít vào cơ thể có thể gây hen suyễn thậm chí khi quá nhiều tích tụ trong cơ thể sẽ gây đột biến gen, ung thư và nhiều bệnh khác. 

Theo bác sĩ Trần Ngọc Ánh – Giảng viên trường đại học y Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM, nước giặt kém chất lượng có thể ảnh hưởng tới làn da của người dùng nó gây viêm da, kích ứng da đặc biệt là những người có làn da nhạy cảm và trẻ nhỏ.

BS Ánh khuyến cáo, tốt nhất người tiêu dùng nên mua sản phẩm có chất lượng, giá cả phù hợp. Giá rẻ có thể là hàng giả, hàng nhái không rõ nguồn gốc xuất xứ.

K.Chi 
 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !