Người dùng tẩy chay mỡ lợn, vì sao?

Dù tẩy chay mỡ lợn, nhưng thực tế người tiêu dùng vẫn phải sử dụng những loại mỡ này trong nhiều thực phẩm chế biến sẵn mà không hề hay biết.

“Phát hoảng” với mỡ lợn đóng can

Những vụ bê bối về sự mất an toàn trong chăn nuôi gia súc thời gian gần đây đã khiến cho người tiêu dùng dè chừng khi lựa chọn và sử dụng thực phẩm từ lợn. Đặc biệt, những thông tin về các vụ “mỡ bẩn” được cơ quan chức năng phát hiện khiến họ phát hoảng và từ đó hạn chế dần việc sử dụng mỡ lợn trong các bữa ăn.

Bác Bích Liên, 58 tuổi, trú tại Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, HN chia sẻ: “Tôi còn nhớ, hồi năm 2008, do kinh tế khó khăn, tôi ra chợ mua đồ, thấy mỡ lợn đã được rán sẵn để trong chai nhựa tôi nghĩ nên mua về dùng vì sẽ tiết kiệm chi tiêu hơn. Nhưng khi dùng thì mới tá hỏa, mùi vị bốc lên không giống như mùi của mỡ lợn, màu sắc khi đun nóng cũng đổi theo, đặc biệt là có cả váng nổi lên như dầu nổi trên nước”.

Còn chị Minh Thúy (Từ Liêm, Hà Nội) thì cho rằng, trước đây vẫn thỉnh thoảng mua mỡ lợn về dùng. Tuy nhiên, chị chỉ mua mỡ sống về chế biến chứ không mua chai mỡ bán sẵn. “ Đã có lần tôi mua chai mỡ rán sẵn về dùng, mỡ không thơm lại còn có mùi khét, đóng cặn dưới đáy chai là những thứ đen xì, thậm chí còn có cả gián, nhìn phát khiếp. Hỏi ra được biết, mỡ lợn đóng chai toàn là những thứ mỡ tạp được thu gom từ các lò mổ, các chợ chế biến. Thật khó kiểm soát được loại mỡ mình ăn có đảm bảo vệ sinh hay không?”, chị Thúy cho biết.

Cũng theo chị Thúy, những loại mỡ này có một đặc điểm là không có mùi thơm đặc trưng của mỡ. “Mùi rất hôi, rán con tôm mà không thấy lên màu mà chỉ thấy bắt màu đen xì. Nếu đã lỡ mua dùng một lần thì sẽ không thể có lần thứ 2. Giờ có cho không tôi cũng chẳng dám dùng”, chị Thúy nói.

Người dùng tẩy chay mỡ lợn, vì sao? - ảnh 1
 
Người dùng tẩy chay mỡ lợn, vì sao? - ảnh 2
Mỡ lợn đang bị tẩy chay

Nuôi lợn nhưng không ăn mỡ lợn

Nếu như ở thành thị, các gia đình tấy chay mỡ lợn vì quy trình chế biến không đảm bảo vệ sinh, không rõ nguồn gốc sản phẩm… thì những người dân ở nông thôn lại có những lý do của riêng họ để “nói không” với loại mỡ tưởng chừng rất tốt và tiện lợi này.

Nhiều người vẫn nghĩ, những gia đình ở nông thôn được ăn nhiều đồ sạch như: rau, cá, mỡ lợn … vì những loại thực phẩm này là do chính họ làm ra. Nhưng điều đó lại hoàn toàn sai lầm. Theo khảo sát nhanh của phóng viên trên 27 gia đình ở xã Động Lâm – Huyện Hạ Hòa – Tỉnh Phú Thọ thì được biết, có đến 20 gia đình nói không với mỡ lợn, còn 7 gia đình thì sử dụng mỡ lợn với mức độ hạn chế.

Giải thích nguyên nhân trên, bác Bùi Thị Liễu ( Xã Động Lâm, Hạ Hòa, Phú Thọ) cho biết: “Hiện nay, nhiều gia đình ở đây không dùng mỡ lợn nữa đâu. Họ không dùng là vì, điều kiện kinh tế họ đã khá giả hơn, dùng dầu rán vào các bữa ăn cũng tiện hơn. Thứ hai là, lợn bây giờ có như lợn ngày xưa đâu. Ngày xưa nhà nào rán mỡ là 3-4 nhà xung quanh ngửi thấy, còn bây giờ mỡ lợn làm gì có mùi thơm ấy nữa”.

Cùng giống như bác Liễu, bác Phạm Thị Lan cho hay: “Nhà tôi quanh năm nuôi lợn mà còn chẳng dám ăn mỡ lợn nữa là, lợn bây giờ nuôi toàn cám tăng trọng, hơn 2 tháng đã xuất chuồng, thịt ăn còn có mùi hôi của cám nữa là mỡ. Không tin thì cháu cứ thử mua về rán lên xem, tỷ lệ sẽ là 50/50 ( 50 mỡ /50 nước – PV)”.

Theo những người dân ở địa phương này, họ chỉ thực sự được ăn mỡ lợn ngon mỗi năm một lần vào dịp Tết Nguyên đán. Muốn được miếng mỡ ngon thì họ phải chuẩn bị hàng nửa năm, tức là nuôi lợn sạch để dành đến Tết thịt rồi chia nhau.

Qua đó có thể thấy rằng, không chỉ ở thành thị mà ngay cả nông thôn, chính những người tạo ra sản phẩm lại không dám dùng thành phẩm của sản phẩm đó. Tuy nhiên, thực tế, dù không dùng trực tiếp, nhưng gián tiếp trong cuộc sống hàng này họ vẫn phải sử dụng những loại mỡ này mà không hề hay biết.

Nguồn: Vietq

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.