Người dân tặng nhiều tư liệu, bản đồ quý về Trường Sa, Hoàng Sa

Nhiều tư liệu quý đã được người dân gửi đến Bộ TT&TT bằng nhiều phương thức như: thư tín, e-mail, các trang mạng xã hội…Nhờ đó mà các triển lãm tư liệu, bản đồ về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam luôn được bổ sung tư liệu.

Từ đó đã kịp thời cập nhật thông tin sát với diễn biến thực tế tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng, các nghị quyết của Chính phủ, các quyết định, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tuyên truyền bảo vệ chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, Bộ TT&TT đã phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước, các đơn vị lực lượng vũ trang… tổ chức các cuộc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý".

Người dân Việt Nam ở trong và ngoài nước đã tích cực hưởng ứng các cuộc triển lãm này bằng việc cung cấp thông tin về các nguồn tư liệu liên quan đang lưu trữ trong các thư viện, bảo tàng, sưu tập cá nhân, trên các webpage trong và ngoài nước…

Cuộc triển lãm đầu tiên được tổ chức vào ngày 20/1/2013 tại thành phố Đà Nẵng với quy mô nhỏ, nội dung trưng bày tập trung phản ánh lịch sử xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa (huyện đảo Hoàng Sa trực thuộc thành phố Đà Nẵng).

Bộ TT&TT đã làm việc với Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế – Xã hội Đà Nẵng và UBND huyện Hoàng Sa để nghiên cứu và sao chụp những tư liệu, hình ảnh và bản đồ liên quan đến chủ quyền của Việt Nam trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của triển lãm này để chuẩn bị cho kế hoạch triển lãm lâu dài và sâu rộng trên cả nước. Bộ TT&TT cũng liên hệ với Ủy ban Biên giới quốc gia (Bộ Ngoại giao), Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) và một số cơ quan, ban, ngành ở Trung ương, các tổ chức, tập thể, cá nhân ở trong và ngoài nước để sưu tầm thêm tư liệu phục vụ triển lãm.

Bộ TT&TT cũng đã thành lập Hội đồng thẩm định quốc gia để tuyển chọn, thẩm định nội dung các tư liệu trưng bày triển lãm; tiến hành nghiên cứu, dịch thuật, sắp xếp các tư liệu một cách khoa học nhằm cung cấp thông tin về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa một cách tốt nhất, dễ hiểu nhất đến đông đảo các tầng lớp nhân dân. Sau hai vòng thẩm định, toàn bộ tư liệu, hình ảnh, bản đồ, công trình nghiên cứu… liên quan đến nội dung triển lãm đã được Hội đồng thẩm định xem xét, đánh giá kỹ lưỡng và thống nhất lựa chọn những tài liệu tiêu biểu, có giá trị về mặt lịch sử và pháp lý để tổ chức thực hiện trưng bày.

Nhân Tuần lễ biển đảo Việt Nam năm 2013, Bộ TT&TT chọn thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh là địa điểm đầu tiên để tổ chức triển lãm. Triển lãm khai mạc vào ngày 2/6/2013, kéo dài 1 tuần, thu hút gần 5.000 lượt người xem. Tại triển lãm này, lần đầu tiên 17 châu bản liên quan đến quá trình xác lập và thực thi chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa dưới thời Nguyễn (1802 - 1945) được đưa ra trưng bày. Những tư liệu quý này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo công chúng. Triển lãm cũng trưng bày những sản vật của các vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa, đặc biệt là những “nắm cát” từ Hoàng Sa do các ngư dân miền Trung mang về và hiến tặng.

Sau thành công của cuộc triển lãm tại Hà Tĩnh, Bộ TT&TT xác định đây là triển lãm quy mô, mang tầm quốc gia, và triển lãm bắt đầu hành trình lan tỏa khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, các đơn vị lực lượng vũ trang, lực lượng kiểm ngư.

Tiếp đó, Bộ TT&TT đã mời các chuyên gia đầu ngành về Hoàng Sa – Trường Sa tiếp tục thẩm định các nguồn tư liệu bổ sung, xây dựng đề cương trưng bày mới, chuẩn bị cho việc “phủ sóng” các cuộc triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” khắp cả nước và đưa đi triển lãm ở nước ngoài.

Thành công của các cuộc triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Bộ TT&TT tổ chức trong thời gian qua đã đặt dấu mốc quan trọng trong công tác tuyên truyền về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; tạo được tiếng vang và lan tỏa khắp trong nước và ngoài nước.

Các tư liệu trưng bày tại triển lãm đã cung cấp cho cán bộ, chiến sĩ, người dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài những bằng chứng lịch sử, những cơ sở pháp lý vững chắc, khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo này; đồng thời khích lệ tinh thần yêu nước, tinh thần đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia trong công chúng.

Đặc biệt, người dân Việt Nam ở trong và ngoài nước đã tích cực hưởng ứng các cuộc triển lãm này bằng việc cung cấp thông tin về các nguồn tư liệu liên quan đang lưu trữ trong các thư viện, bảo tàng, sưu tập cá nhân, trên các webpage trong và ngoài nước… để Ban Tổ chức triển lãm liên hệ sưu tầm, thu thập thêm tư liệu phục vụ triển lãm. Nhiều tư liệu quý đã được gửi đến Bộ TT&TT và đến các thành viên trong Ban Tổ chức triển lãm bằng nhiều phương tiện: thư tín, e-mail, các trang mạng xã hội…Nhờ đó mà các triển lãm về sau luôn được bổ sung nhiều tư liệu quý, bám sát chủ đề, kịp thời cập nhật thông tin sát với diễn biến về tình hình Trung Quốc tranh chấp chủ quyền với Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa và trên Biển Đông.


Bình Minh

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !