Người dân có được chọn vắc xin Covid-19 để tiêm không?

Theo các chuyên gia, khi lượng vắc xin dồi dào, dịch bệnh được khống chế thì người dân có thể lựa chọn loại vắc xin phòng Covid-19 tiêm cho mình.

Sau tiêm vắc xin Covid-19 nên làm gì để giảm tác dụng phụ?

Sau tiêm vắc xin Covid-19 nên làm gì để giảm tác dụng phụ?

Sau khi tiêm vắc xin Covid-19, người thường mệt mỏi, chán ăn, sốt, sưng đau vì vậy cần lưu ý một số vấn đề để chăm sóc sức khỏe, giảm thiểu tác dụng phụ sau tiêm

Chọn vắc xin tiêm?

PGS-TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia chia sẻ, đến nay Việt Nam đã hoàn thành 2 đợt tiêm chủng và sử dụng an toàn, hiệu quả và kịp thời số vắc xin đã được cung ứng.

Với vắc xin được phân bổ đợt 3 thì các tỉnh cũng đang thực hiện tiêm chủng theo kế hoạch và đã tiêm chủng được khoảng 30% số vắc xin được nhận.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế về việc đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng thì tất cả các địa phương cần hoàn thành tiêm chủng đợt 3 sớm ngay trong tháng 6/2021.

Đến nay, PGS Hồng cho biết việc bao phủ 70% dân số của cả nước thì phụ thuộc vào tiến độ cung ứng vắc xin và năng lực của hệ thống tiêm chủng. Trong trường hợp nguồn cung vắc xin dồi dào đáp ứng được nhu cầu của Việt Nam thì Bộ Y tế cũng có kế hoạch huy động tối đa nhân lực của hệ thống y tế bao gồm cả giảng viên, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng y tế trên toàn quốc, các hệ thống y tế tư nhân tham gia vào chiến dịch tiêm chủng với quy mô quốc gia.

PGS Hồng cho biết hiện nay đã có nhiều loại vắc xin phòng Covid-19 của các nhà sản xuất khác nhau. Khi đã có đủ nguồn vắc xin phòng Covid-19 và tình hình dịch bệnh được kiểm soát thì người dân có thể lựa chọn loại vắc xin phòng Covid-19 tiêm cho mình.

Bà Hồng cũng thông tin thêm vắc xin Covid-19 đang và sẽ được sử dụng ở Việt Nam hiện nay đều được Tổ chức Y tế thế giới thẩm định, khuyến cáo đồng thời được Cục quản lý Dược cấp phép lưu hành, được Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế cấp giấy phép xuất xưởng rồi mới đưa vào sử dụng để đảm bảo an toàn và chất lượng của vắc xin khi đưa ra sử dụng.

PGS Hồng khuyến cáo việc sớm được tiêm chủng vắc xin Covid-19 là quan trọng để chủ động phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng. Người dân không nên có tâm lý lựa chọn vắc xin mà phải chờ đợi sẽ mất đi cơ hội tiêm chủng sớm.

Tuy nhiên, vắc xin phòng Covid-19 cũng như bất kỳ một loại vắc xin nào, khi sử dụng sẽ xảy ra một số phản ứng nhất định bao gồm phản ứng thông thường để cơ thể đáp ứng sinh miễn dịch bảo vệ phòng bệnh; và có thể gặp phản ứng nặng đe dọa sức khỏe người được tiêm chủng nếu không được xử trí kịp thời.

{keywords}
1 triệu liều cắc xin Covid-19 được Nhật Bản tài trợ cho Việt Nam. 

Cho đến nay với hơn 1,5 triệu liều vắc xin được sử dụng, Việt Nam đã ghi nhận số trường hợp phản ứng thông thường từ khoảng 14-20% tùy theo từng địa phương, tỷ lệ này tương đương theo khuyến cáo của nhà sản xuất và WHO.

Một số phản ứng nặng như phản ứng phản vệ sau tiêm vắc xin đã xảy ra, các cơ sở y tế đã tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế về xử trí phản ứng nặng sau tiêm chủng.

Chỉ nên tiêm 1 loại

Theo PGS Trần Đắc Phu - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc (Bộ Y tế), Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho biết khi một người đã tiêm vắc xin AstraZeneca thì nên tiêm mũi 2 cùng loại vắc xin này. Bởi vì, về nguyên tắc, tiêm mũi một vắc xin nào thì khi tiêm mũi 2 là vắc xin đó. Còn nếu khi bạn đã tiêm các vắc xin khác, thì bạn vẫn phải tiêm đủ liều. Ví dụ như sau khi tiêm vắc xin Astra Zeneca, bạn chuyển sang tiêm vắc xin Pfizer, thì bạn vẫn phải tiêm vắc xin Pfizer đủ 2 liều mới có hiệu quả bảo vệ.

Trong thời gian qua, Bộ Y tế cùng với tất cả các bộ, các ngành đã phối hợp tăng cường đàm phán với tất cả các hãng vắc xin, các quốc gia có sản xuất vắc xin, trao đổi với các hãng và những nhà cung ứng để có thể mua vắc xin, nhập vắc xin, tiếp nhận viện trợ về vắc xin phấn đấu đến mục tiêu là có 150 triệu liều vắc xin theo nghị quyết 21/NQ-CP.

PGS Hồng cho biết việc tiêm chủng vắc xin phòng bệnh bao phủ được nhiều đối tượng và đạt tỷ lệ cao thì càng hiệu quả, đảm bảo việc tiếp cận công bằng cho người dân. 

K.Chi 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !