Người có biểu hiện ho, sốt chưa rõ nguyên nhân sẽ được lấy mẫu xét nghiệm như thế nào?

Giám đốc CDC Hà Nội hướng dẫn người dân có biểu hiện ho, sốt nguyên nhân chưa rõ ràng, gọi điện đến y tế xã, phường sẽ được hẹn thời gian để lấy mẫu xét nghiệm chứ không tự ý đến.

{keywords}
Người có biểu hiện ho, sốt chưa có nguyên nhân rõ ràng sẽ được lấy mẫu xét nghiệm như thế nào?


Nhiều chùm ca bệnh được phát hiện khi tự đi xét nghiệm

Tại Hà Nội những ngày qua có nhiều chuỗi lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Theo đó, các chùm ca bệnh chưa xác định được nguồn lây, đều được phát hiện từ việc người dân xuất hiện dấu hiệu bệnh, chủ động đến các cơ sở y tế làm xét nghiệm Covid-19.

Gần đây nhất phải kể đến chùm 3 ca bệnh tại nhà thuốc Đức Tâm 95 Láng Hạ. Theo đó, lần lượt các ngày 18 và 19/7, 3 nhân viên của nhà thuốc xuất hiện đau họng, mệt mỏi, ngứa họng, chảy mũi.

Ngày 19/7, họ thực hiện test nhanh tại bệnh viện Thu Cúc cho kết quả dương tính. Sau đó được xét nghiệm PCR do CDC Hà Nội thực hiện cùng ngày khẳng định dương tính. 

Trước đó, tại ổ dịch ở phố Bùi Thị Xuân (quận Hai Bà Trưng), khởi phát từ 2 mẹ con có triệu chứng bệnh, đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, test nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Mẫu bệnh phẩm được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Đức Giang xét nghiệm PCR cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Chuỗi lây nhiễm tại B8 Trại Găng, gồm 2 mẹ con trong vòng một tháng gần đây không đi đâu xa, thường xuyên ở nhà.

Ngày 16/7, cả 2 có triệu chứng bệnh, đi xét nghiệm dịch vụ tại Bệnh viện Medlatec cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

5 người khác trong cùng gia đình có địa chỉ tại tập thể B8 Tân Mai, quận Hoàng Mai ngày 17/7 xét nghiệm tại Bệnh viện Bạch Mai đều dương tính với SARS-CoV-2. Hiện chưa ghi nhận yếu tố dịch tễ liên quan, TTYT quận Hoàng Mai và các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra.

Người có biểu hiện ho sốt có nên đi bệnh viện làm xét nghiệm Covid-19?

Người có biểu hiện ho sốt có nên đi bệnh viện làm xét nghiệm Covid-19?

'Người dân nếu có biểu hiện ho, sốt hãy báo y tế phường để được lấy mẫu, không nên đến ngay bệnh viện nếu không có triệu chúng nặng, đặc biệt các bệnh viện đầu ngành', PGS. TS Trần Đắc Phu nói.

Không tự đến viện

PGS.TS Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam chia sẻ với phóng viên, nhờ những trường hợp có triệu chứng mà Hà Nội phát hiện được các ổ dịch.

Việc người dân có biểu hiện ho, sốt đến cơ sở y tế là đúng nhưng theo ông Phu nếu “có sốt, ho nên báo cho y tế phường trước”.

Bởi nếu người dân tự đi sẽ tiềm ẩn nhiều rủi do. Thứ nhất nếu người bệnh chỉ bị ho sốt vì bệnh khác chứ không phải do Covid-19 thì rất có thể nhiễm bệnh từ các cơ sở y tế. Hoặc ngược lại nếu bị nhiễm Covid-19 thì sẽ lây nhiễm cho cơ sở y tế.

Chính vì thế, ông Phu hướng dẫn người dân nếu có biểu hiện ho, sốt hãy báo y tế phường để được lấy mẫu và hướng dẫn các biện pháp an toàn. Tránh tự đi mua thuốc về điều trị, sau đó không khỏi lại đến cơ sở y tế, việc này có thể làm chậm sự phát hiện và dịch bị lây lan nhanh ra diện rộng. Tuyệt đối người dân chỉ có sốt, ho, chưa có triệu chứng nặng không tự đến bệnh viện, đặc biệt các bệnh viện đầu ngành.

Trước một loạt các ca bệnh đều có triệu chứng ban đầu ho, sốt… tối 18/7, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản khẩn yêu cầu rà soát, xác minh và lấy mẫu xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 để đánh giá nguy cơ đối với các trường hợp ho, sốt, chưa có nguyên nhân rõ ràng, nghi ngờ mắc Covid-19, không cần yếu tố dịch tễ, thời gian bắt đầu có triệu chứng từ ngày 10/7/2021. Thời gian thực hiện đến ngày 25/7.

Vậy những người có biểu hiện ho, sốt chưa có nguyên nhân rõ ràng sẽ được lấy mẫu như thế nào?.

Trao đổi với phóng viên Infonet, ông Trương Quang Việt, Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, Sở Y tế sẽ có thông báo tới các quận, huyện xã phường về việc này. Phía CDC Hà Nội sẽ chỉ đạo các TTTYT quận, huyện thực hiện.

Đối với người dân có biểu hiện ho sốt nguyên nhân chưa rõ ràng, ông Việt hướng dẫn gọi điện đến y tế xã, phường. Sau đó, người dân sẽ được hẹn đến TTYT xã, phường  để lấy mẫu mà không tự ý đến trung tâm. Trong thời gian bị ho, sốt thì cần tự cách ly tại nhà, hạn chế tối đa tiếp xúc. 

“Về thời gian lấy mẫu tuỳ theo mỗi địa phương – có thể được thực hiện ngay trong ngày (khi báo tin) hoặc như thế nào thì tuỳ theo việc tổ chức của mỗi địa phương, từng phường, xã. Sau đó số mẫu này sẽ được chuyển tới CDC Hà Nội chạy mẫu”, ông Việt cho hay. 

Để tránh tình trạng người dân “cố tình khai báo không trung thực để được xét nghiệm”, ông Việt cho hay “điều này không đáng lo ngại”. Bởi các biểu hiện của bệnh khá rõ ràng: ho, sốt…nên không khó khăn cho lực lượng y tế thực hiện.

Hơn nữa, trước khi thực hiện xét nghiệm người dân sẽ được khám sàng lọc, đo thân nhiệt. Trong quá trình đi lấy mẫu, người dân cần tuân thủ tuyệt đối thông điệp 5K của Bộ Y tế.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !