Hà Nội xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho đối tượng nguy cơ tại cộng đồng

Người bắt đầu có triệu chứng ho sốt chưa rõ nguyên nhân, nghi ngờ mắc Covid-19 không cần yếu tố dịch tễ từ ngày 10/7 sẽ được lực lượng y tế ở Hà Nội tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. 

Những biện pháp đơn giản hữu ích phòng chống Covid-19

Những biện pháp đơn giản hữu ích phòng chống Covid-19

Ngoài thực hiện tốt 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, TS. Lương y Phùng Tuấn Giang cũng chỉ ra một số biện pháp đơn giản hữu ích để phòng ngừa Covid-19.

Tối 18/7, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản khẩn gửi các đơn vị hệ y tế dự phòng yêu cầu tiếp tục rà soát, xét nghiệm sàng lọc cho đối tượng nguy cơ tại cộng đồng trên địa bàn thành phố.

Cụ thể là từ nay đến 25/7, rà soát, xác minh và lấy mẫu xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 để đánh giá nguy cơ đối với các trường hợp ho, sốt, chưa có nguyên nhân rõ ràng, nghi ngờ mắc Covid-19, không cần yếu tố dịch tễ, thời gian bắt đầu có triệu chứng từ ngày 10/7/2021.

Sử dụng phương pháp xét nghiệm RT-PCR lấy mẫu gộp thực địa, hoặc xét nghiệm test nhanh kháng nguyên.

Rà soát, xác minh người về từ các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh, thành phố áp dụng giãn cách xã hội chống dịch trên quy mô toàn tỉnh, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR gộp mẫu thực địa, hoặc test nhanh kháng nguyên, cách ly tại nhà đủ 14 ngày kể từ ngày về từ tỉnh, thành phố có dịch.

Thực hiện lấy mẫu giám sát với người làm nghề lái xe, phụ xe bus, bán vé xe bus trên địa bàn thành phố.

Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố hướng dẫn chuyên môn, tổ chức thực hiện và đôn đốc các TTYT quận, huyện, thị xã rà soát và lấy mẫu xét nghiệm để đánh giá nguy cơ, giám sát trọng điểm tại cộng đồng.

{keywords}
Hà Nội sẽ tiến hành lấy mẫu cho tất cả những người dân có biểu hiện ho, sốt không rõ nguyên nhân, không cần yếu tố dịch tễ để sàng lọc Covid-19 (Ảnh minh họa)

Trao đổi với phóng viên Infonet, ông Khổng Minh Tuấn, PGĐ CDC Hà Nội cho biết, trước đây, để chủ động chống dịch, Hà Nội đã và đang tiến hành xét nghiệm cho 10.000 đối tượng có nguy cơ cao gồm:

-  Công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Thăng Long, Đông Anh cư trú trên địa bàn các quận, huyện: Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.

-  Người làm dịch vụ vận tải, lái xe/phụ xe đường dài, nhân viên bán vé, người làm việc thường xuyên tại một số bến xe lớn của thành phố hoặc lái tàu, nhân viên phục vụ, kiểm soát trên tàu hoặc nhà ga.

-  Tiểu thương, người thường xuyên làm việc tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh trên địa bàn các quận, huyện, thị xã.

-  Người làm dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp tại các công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ.

Tuy nhiên, trước diễn biến dịch của Thành phố, CDC Hà Nội đã đề xuất Sở Y tế xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên, lái xe, nhân viên soát vé xe bus của các công ty xe bus trên thành phố.

Ngoài nhóm này sẽ triển khai xét nghiệm cho toàn bộ các đối tượng có triệu chứng ho, sốt nhưng không xác định được nguyên nhân.

“Ngay khi nhận được sự đồng ý từ Thành phố và chỉ đạo của Sở Y tế, chúng tôi sẽ triển khai ngay”, ông Tuấn cho hay.

Về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, tính từ đợt dịch thứ tư ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 442 trường hợp mắc, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 261 trường hợp, số mắc là đối tượng đã được cách ly 181 trường hợp.

Từ ngày 5/7 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 183 trường hợp, đáng chú ý là 3 ổ dịch mới phát sinh từ ngày 16/7 có số mắc khá cao là 90 Nguyễn Khuyến (34), B8 Tân Mai (16) và 132 Bùi Thị Xuân (14).

N. Huyền  

Hà Nội thêm 16 ca dương tính với nCoV, 4 người cùng gia đình ở Tân Mai

Hà Nội thêm 16 ca dương tính với nCoV, 4 người cùng gia đình ở Tân Mai

Sở Y tế Hà Nội vừa thông tin về 16 trường hợp dương tính mới với SARS- CoV- 2, trong đó 4 người cùng gia đình là hàng xóm chùm ca bệnh ở Tân Mai.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !