Người các tỉnh muốn vào Hà Nội: Ai phải có xét nghiệm Covid-19 âm tính, ai không cần?

Từ ngày 14/7, mọi người dân từ các tỉnh có dịch muốn vào Hà Nội đều phải có xét nghiệm âm tính còn các tài xế xe khách sẽ phải quay đầu

Trong ngày 14/7, ghi nhận một trường hợp là tài xế có lộ trình di chuyển từ Đồng Nai đi Hà Nội, mặc dù có giấy xét nghiệm nhanh Covid-19 cho kết quả âm tính và tờ xét nghiệm này vừa lấy trong 24 tiếng, nhưng tại chốt kiểm soát Covid-19 cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ tài xế này không được điều khiển phương tiện vào Thủ đô Hà Nội, phải quay đầu trở lại hoặc làm lại xét nghiệm PCR.

Theo ông Khổng Minh Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết trường hợp trên không thể vào Hà Nội vì tài xế này đã đi từ vùng dịch nằm trong 15 tỉnh thành có dịch Covid-19 vì vậy phải quay đầu.

Ông Tuấn cho rằng không phải kết quả xét nghiệm test nhanh không có giá trị mà đến nay quy định test nhanh hay test PCR đều được, trong vòng 72h. Có khả năng cao tài xế trên đã hết thời gian 72 h chứ không phải Hà Nội không công nhận test nhanh. Tuy nhiên, đối với các lái xe họ vào Hà Nội rồi quay đầu không có nhà cách ly tại nhà nên quay về.

Những người từ vùng dịch về Hà Nội có giấy xét nghiệm âm tính sẽ được cách ly theo dõi tại nhà và được trực tiếp quản lý bởi y tế phường.

{keywords}
Kiểm soát người dân vào Hà Nội. 

Vấn đề người từ các tỉnh có dịch/vùng dịch về Hà Nội được hiểu như thế nào, ông Tuấn cho biết theo hướng dẫn của Bộ Y tế các tỉnh có dịch và xác định vùng dịch khác nhau. Tuy nhiên, các giấy tờ tùy thân không thể khẳng định người đó có ở vùng dịch hay ngoài vùng dịch.

Ví dụ trường hợp Nghệ An, ông Tuấn cho biết Nghệ An có các vùng dịch “lõi” nhưng tất cả người từ Nghệ An ra buộc phải coi là vùng dịch bởi vì việc khai báo của người dân đôi khi không đúng nên Hà Nội coi mức độ vùng dịch ở cấp tỉnh. Tức là người dân từ các tỉnh có dịch muốn vào Hà Nội đều phải có xét nghiệm âm tính.

Đối với người dân ở các tỉnh không có dịch muốn vào Hà Nội thì chỉ cần khai báo y tế, đo thân nhiệt để ra vào thành phố.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội khuyến cáo người dân cần khai báo trung thực để đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch.

Tại các chốt kiểm soát, công an Hà Nội cũng quy định rõ đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng đường bộ từ 14 tỉnh, thành phố có dịch bệnh như: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Phú Yên, Đắc Lắk, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam (các tỉnh, thành phố khác phát sinh tình hình dịch bệnh phức tạp thể tiếp tục áp dụng khi có thông báo của Bộ Y tế và chỉ đạo của Thành phố): yêu cầu quay đầu, không được di chuyển vào Hà Nội.

Các xe vận tải hành khách công cộng từ các tỉnh, thành phố có dịch bệnh chỉ được vào Hà Nội trong trường hợp đặc biệt: Là xe hợp đồng chuyên gia, cán bộ, công nhân viên, người lao động của các cơ quan, khu công nghiệp, khu chế xuất, trường hợp công dân hết cách ly tại các tỉnh trở về Hà Nội nhưng phải có Quyết định kết thúc cách ly.

Trường hợp không có Quyết định kết thúc cách ly sẽ giữ lại, phối hợp lực lượng y tế đưa về trụ sở chính quyền gần nhất để xác minh, làm rõ); chỉ cho phép hoạt động trở lại khi có thông báo của các cấp có thẩm quyền.

 K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !