Ngư dân - lực lượng tiên phong bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Tại 6 Hội nghị tập huấn tuyên truyền biển, đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa cho cán bộ truyền thông cơ sở mới đây, các đại biểu đều cho rằng ngư dân chính là lực lượng tiên phong bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Theo bà Lê Hương Giang, Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở (Bộ TT&TT): Việt Nam là quốc gia biển, với ¾ diện tích là biển và hải đảo; khi có diện tích biển đứng thứ 27/157 quốc gia có biển. Với 12 huyện đảo cùng hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ, 28 tỉnh thành tiếp giáp biển (đường bờ biển dài 3.260km), Đảng và Nhà nước đã xác định, Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển kinh tế và phải giàu lên từ biển. Tuy nhiên, bảo vệ chủ quyền biển đảo đang là yêu cầu cấp thiết, trong đó lực lượng ngư dân có vai trò nòng cốt và tiên phong.

Đồng tình quan điểm này, PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải Đảo Việt Nam  cho biết: Tầm quan trọng của đại dương, chủ quyền biển đảo, đặc biệt là chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đối với Việt Nam đã được khẳng định. Biển Đông là 1 trong 57 biển của thế giới với những tiềm năng kinh tế vô cùng to lớn. Tuy nhiên, tiềm năng thế mạnh của biển đảo trong sự phát triển kinh tế xã hội, thách thức về chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông đang là vấn đề nóng, có yếu tố quốc tế và cần được thông tin cặn kẽ tới người dân.

“Trên biển, ngư dân vừa là những người làm kinh tế làm giàu cho gia đình, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Sự hiện diện của ngư dân Việt Nam trên các vùng biển chủ quyền của đất nước đặc biệt quan trọng. Phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền, ứng xử với biển ra sao cần có những bước đi khoa học, thận trọng và có sự tham gia của người dân là vô cùng cấp thiết”, TS Nguyễn Chu Hồi cho biết thêm.

Bảo vệ chủ quyền biển đảo đang là yêu cầu cấp thiết, trong đó lực lượng ngư dân có vai trò nòng cốt và tiên phong.

Về phía địa phương, ông Nguyễn Đức Lập, Phó Giám đốc Sở TT&TT Tiền Giang cho biết: Tiền Giang là 1 trong 28 tỉnh thành của Việt Nam có biển, với 30 km bờ biển tương đối bằng phẳng, nơi đổ ra biển Đông của dòng phù sa sông Tiền nên rất thuận lợi cho các hoạt động nuôi trồng thủy hải sản, trong đó mắm ruốc và ngao Gò Công đã có tiếng tăm cả nước. Các hoạt động đóng tàu và khai thác hải sản (hải sâm, cá ngựa…) tại huyện Gò Công Đông cũng diễn ra vô cùng sôi động. Tuy nhiên, đóng góp của kinh tế biển đối với kinh tế chung của tỉnh Tiền Giang vẫn còn hạn chế và chưa xứng với tiềm năng.

Đặc biệt, với vai trò tham gia bảo vệ biển đảo, ngư dân Tiền Giang từ bao đời đã luôn ý thức được vùng biển truyền thống của cha ông và ra sức giữ gìn, bảo vệ. Biển Đông nói chung, thềm lục địa phía Nam nói riêng – nơi ngư trường truyền thống của tỉnh Tiền Giang đã được ngư dân Tiền Giang và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long khai thác, bảo vệ từ muôn đời. Tuy nhiên, cùng với lợi thế của biển, thời gian qua, việc đầu tư, hỗ trợ, tái tạo, khai thác chưa ngang tầm, chưa hợp lý với tiềm năng, thế mạnh và lợi thế so sánh về biển, đảo và kinh tế biển, đảo. Nghề truyền thống của ngư dân nước ta là nghề nặng nhọc, đang đối mặt với những khó khăn và thách thức mới.

“Đặc biệt, tình hình tranh chấp chủ quyền biển, đảo, tranh chấp ngư trường ở Biển Đông hiện nay diễn biến phức tạp. Cùng với đó là những khó khăn về biến đổi khí hậu, thiên tai, rủi ro cao về tính mạng và tài sản, tình trạng ô nhiễm môi trường biển… đã và đang tác động sâu sắc đến nhận thức, tình cảm, sự gắn bó với nghề biển của ngư dân. Do vậy, đầu tư cho ngư dân và động viên nhân dân bám biển vươn khơi là việc làm cấp thiết. Bởi giữa nơi đầu sóng ngọn gió, giữa biển khơi bao la họ chính là những cột mốc sống bảo vệ chủ quyền, khi có biến động họ cũng chính là lực lượng giáp mặt với kẻ thù đầu tiên và là đội quân tiên phong bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc…”, ông Lập nhấn mạnh.

Nam Phương

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !