Ngư dân Chinh và chiếc tàu “67” đầu tiên
Đây cũng là chiếc tàu "67" bằng vỏ gỗ công suất lớn đầu tiên của cả nước và tỉnh Thừa Thừa Thiên Huế.
![]() |
Thợ đang đóng tàu của anh Chinh |
Anh Phan Văn Chinh, 47 tuổi, ở thị trấn Thuận An (Phú Vang) sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghề đánh bắt cá, tôm từ bao đời. Năm 17 tuổi, trong một lần theo cha bủa lưới, giăng câu đánh bắt cá, tôm ở gần bờ cũng là lần anh Chinh “bén duyên” với nghề truyền thống cha ông.
Khi lập gia đình ra ở riêng, sinh con mọi chi phí sinh hoạt gia đình đều dựa vào những chuyến ra khơi. Anh Chinh nghĩ: “Cứ làm thuê mãi thì biết khi nào mới thoát được nghèo. Bằng mọi cách phải có chiếc thuyền, ngư cụ riêng mới khá lên được”. Nghĩ là làm, anh vay mượn anh em, người thân cộng với ít vốn dành dụm rồi mua gỗ, tre, máy móc, thiết bị đóng mới chiếc thuyền nan công suất 15CV. Các ngư cụ cũng được mua sắm đầy đủ... Ký ức của anh Chinh đến nay vẫn còn như in cảnh thuyền chở đầy ắp tôm, cá không thể vào bờ vì mắc cạn; hay nhiều mẻ lưới tràn đầy cá cơm, cá hố không thể bán hết, phải làm mắm hoặc phơi khô để bán những ngày biển động.
Chiếc thuyền 15CV chỉ đánh bắt gần bờ nhưng đã giúp gia đình ngư dân trẻ này từng bước ổn định cuộc sống. Anh Chinh mạnh dạn mua lại chiếc tàu xa bờ của ngư dân Phạm Thanh Di ở xã Phong Hải (Phong Điền) nhằm thực hiện khát vọng vươn khơi làm giàu. Từ một ngư dân chỉ có chiếc thuyền nan nhỏ trở thành “ông chủ” của chiếc tàu xa bờ công suất 135CV, biến khát vọng vươn khơi trở thành hiện thực. Công suất, quy mô tàu tuy chưa phải quá lớn nhưng anh Chinh cùng các ngư dân của tàu từng vươn khơi đến ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa. Cứ mỗi lần ra vùng biển lớn đều chở về đầy ắp cá, nhiều loài có giá trị kinh tế cao, như cá ngừ, thu, dũa, tôm, mực... thu lãi vài trăm triệu đồng.
![]() |
Lái buôn mua cá tại bến cảng Thuận An |
Theo ngư dân Chinh, số lần vươn đến ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa chưa nhiều vì tàu có quy mô, công suất chưa thật sự đảm bảo, ngư lưới cụ chưa hiện đại và chi phí xăng dầu lại cao. Tàu chủ yếu hoạt động ngư trường tầm trung bờ, khai thác các loại cá ngừ, nục, trích, hố... Chỉ những lúc “trái gió trở trời’, hải sản trung và gần bờ khan hiếm mới vươn đến vùng biển xa... “Nghề biển tuy vất vả, bù lại có cơ hội làm giàu. Nhiều chuyến vươn khơi trở về chở hàng chục tấn hải sản, có chuyến đến 40-50 tấn”. Mỗi năm gặp “mưa thuận gió hòa”, tàu có thể vươn khơi 8-10 chuyến, anh Chinh tâm sự.
Trong đời gắn bó với nghề biển, ngư dân Phan Văn Chinh còn có nhiều kỷ niệm, vui cũng có, lo cũng nhiều. Nhiều lần phát hiện luồng cá lớn, trong khi đang buông lưới thì nghe đài báo sắp có gió bão, biển động mạnh buộc phải rút lại lưới để tìm nơi trú ẩn. Vui là biển cho nhiều tôm, cá, cuộc sống ấm no mà khó có nghề nào thay thế được. Một kỷ niệm không bao giờ quên, đó là vào năm 2011 tàu của anh Chinh cứu một tàu cá của ngư dân Bình Định gặp nạn chết máy giữa biển khơi. Chiếc tàu chở 13 ngư dân trôi dạt lênh đênh mấy ngày trên biển. Chiếc tàu gặp nặn này được lai dắt vào bờ biển Thừa Thiên Huế để sửa chữa máy. Chủ tàu tên Thời lúc đó trả chi phí xăng dầu, công lai dắt khoảng 20 triệu đồng nhưng anh cương quyết không nhận...
Gần hai mươi năm gắn bó với chiếc tàu xa bờ, anh Chinh không chỉ trả hết nợ vay sắm tàu mà còn trở thành tỷ phú ở vùng biển Thuận An. Trong khi nhiều ngư dân đang gặp khó về vốn tự có để được vay đóng mới tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ thì anh Phan Văn Chinh lại dễ dàng được ngân hàng chấp thuận. “Cũng nhờ dành dụm nhiều năm nay từ nghề biển mới có cơ hội vay vốn đóng mới chiếc tàu công suất lớn 700CV như bây giờ. Muốn vay được vốn theo Nghị định 67 buộc phải có khoảng 30% vốn tự có...”, anh Chinh bộc bạch. Chiếc tàu được đóng gần hai tháng nay với khối lượng gần 100m3 gỗ kiền, dài 22 mét, trở thành chiếc tàu “67” công suất lớn bằng vỏ gỗ đầu tiên không chỉ ở Thừa Thiên Huế mà của cả nước.
Ông Phạm Bá Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH tàu thuyền Thuận An khẳng định, chiếc tàu đang được công ty huy động toàn lực để đẩy nhanh tiến độ. Hơn hai tháng nữa tàu sẽ hoàn thành, kịp cho chuyến xông biển đầu năm theo kế hoạch của ngư dân Phan Văn Chinh.
Bài, ảnh: Hoàng Thế/Báo Thừa Thiên Huế