Ngư dân Chinh và chiếc tàu “67” đầu tiên

Quyết tâm bám biển, vươn khơi, ngư dân Phan Văn Chinh không ngần ngại vay vốn theo Nghị định 67 của Chính phủ để đóng mới chiếc tàu công suất 700CV.

Đây cũng là chiếc tàu "67" bằng vỏ gỗ công suất lớn đầu tiên của cả nước và tỉnh Thừa Thừa Thiên Huế.

Ngư dân Chinh và chiếc tàu “67” đầu tiên - ảnh 1

Thợ đang đóng tàu của anh Chinh

Anh Phan Văn Chinh, 47 tuổi, ở thị trấn Thuận An (Phú Vang) sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghề đánh bắt cá, tôm từ bao đời. Năm 17 tuổi, trong một lần theo cha bủa lưới, giăng câu đánh bắt cá, tôm ở gần bờ cũng là lần anh Chinh “bén duyên” với nghề truyền thống cha ông.

Khi lập gia đình ra ở riêng, sinh con mọi chi phí sinh hoạt gia đình đều dựa vào những chuyến ra khơi. Anh Chinh nghĩ: “Cứ làm thuê mãi thì biết khi nào mới thoát được nghèo. Bằng mọi cách phải có chiếc thuyền, ngư cụ riêng mới khá lên được”. Nghĩ là làm, anh vay mượn anh em, người thân cộng với ít vốn dành dụm rồi mua gỗ, tre, máy móc, thiết bị đóng mới chiếc thuyền nan công suất 15CV. Các ngư cụ cũng được mua sắm đầy đủ... Ký ức của anh Chinh đến nay vẫn còn như in cảnh thuyền chở đầy ắp tôm, cá không thể vào bờ vì mắc cạn; hay nhiều mẻ lưới tràn đầy cá cơm, cá hố không thể bán hết, phải làm mắm hoặc phơi khô để bán những ngày biển động.

Chiếc thuyền 15CV chỉ đánh bắt gần bờ nhưng đã giúp gia đình ngư dân trẻ này từng bước ổn định cuộc sống. Anh Chinh mạnh dạn mua lại chiếc tàu xa bờ của ngư dân Phạm Thanh Di ở xã Phong Hải (Phong Điền) nhằm thực hiện khát vọng vươn khơi làm giàu. Từ một ngư dân chỉ có chiếc thuyền nan nhỏ trở thành “ông chủ” của chiếc tàu xa bờ công suất 135CV, biến khát vọng vươn khơi trở thành hiện thực. Công suất, quy mô tàu tuy chưa phải quá lớn nhưng anh Chinh cùng các ngư dân của tàu từng vươn khơi đến ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa. Cứ mỗi lần ra vùng biển lớn đều chở về đầy ắp cá, nhiều loài có giá trị kinh tế cao, như cá ngừ, thu, dũa, tôm, mực... thu lãi vài trăm triệu đồng.

Ngư dân Chinh và chiếc tàu “67” đầu tiên - ảnh 2

Lái buôn mua cá tại bến cảng Thuận An

Theo ngư dân Chinh, số lần vươn đến ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa chưa nhiều vì tàu có quy mô, công suất chưa thật sự đảm bảo, ngư lưới cụ chưa hiện đại và chi phí xăng dầu lại cao. Tàu chủ yếu hoạt động ngư trường tầm trung bờ, khai thác các loại cá ngừ, nục, trích, hố... Chỉ những lúc “trái gió trở trời’, hải sản trung và gần bờ khan hiếm mới vươn đến vùng biển xa... “Nghề biển tuy vất vả, bù lại có cơ hội làm giàu. Nhiều chuyến vươn khơi trở về chở hàng chục tấn hải sản, có chuyến đến 40-50 tấn”. Mỗi năm gặp “mưa thuận gió hòa”, tàu có thể vươn khơi 8-10 chuyến, anh Chinh tâm sự.

Trong đời gắn bó với nghề biển, ngư dân Phan Văn Chinh còn có nhiều kỷ niệm, vui cũng có, lo cũng nhiều. Nhiều lần phát hiện luồng cá lớn, trong khi đang buông lưới thì nghe đài báo sắp có gió bão, biển động mạnh buộc phải rút lại lưới để tìm nơi trú ẩn. Vui là biển cho nhiều tôm, cá, cuộc sống ấm no mà khó có nghề nào thay thế được. Một kỷ niệm không bao giờ quên, đó là vào năm 2011 tàu của anh Chinh cứu một tàu cá của ngư dân Bình Định gặp nạn chết máy giữa biển khơi. Chiếc tàu chở 13 ngư dân trôi dạt lênh đênh mấy ngày trên biển. Chiếc tàu gặp nặn này được lai dắt vào bờ biển Thừa Thiên Huế để sửa chữa máy. Chủ tàu tên Thời lúc đó trả chi phí xăng dầu, công lai dắt khoảng 20 triệu đồng nhưng anh cương quyết không nhận...

Gần hai mươi năm gắn bó với chiếc tàu xa bờ, anh Chinh không chỉ trả hết nợ vay sắm tàu mà còn trở thành tỷ phú ở vùng biển Thuận An. Trong khi nhiều ngư dân đang gặp khó về vốn tự có để được vay đóng mới tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ thì anh Phan Văn Chinh lại dễ dàng được ngân hàng chấp thuận. “Cũng nhờ dành dụm nhiều năm nay từ nghề biển mới có cơ hội vay vốn đóng mới chiếc tàu công suất lớn 700CV như bây giờ. Muốn vay được vốn theo Nghị định 67 buộc phải có khoảng 30% vốn tự có...”, anh Chinh bộc bạch. Chiếc tàu được đóng gần hai tháng nay với khối lượng gần 100m3 gỗ kiền, dài 22 mét, trở thành chiếc tàu “67” công suất lớn bằng vỏ gỗ đầu tiên không chỉ ở Thừa Thiên Huế mà của cả nước.

Ông Phạm Bá Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH tàu thuyền Thuận An khẳng định, chiếc tàu đang được công ty huy động toàn lực để đẩy nhanh tiến độ. Hơn hai tháng nữa tàu sẽ hoàn thành, kịp cho chuyến xông biển đầu năm theo kế hoạch của ngư dân Phan Văn Chinh.

Bài, ảnh: Hoàng Thế/Báo Thừa Thiên Huế

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !