Ngôi trường đặc biệt chỉ "tuyển" thầy giáo ở Thanh Hóa

Đã 12 năm từ ngày thành lập, Trường phổ thông Cao Sơn nằm giữa đại ngàn núi rừng ở Thanh Hóa chỉ có nam giáo viên giảng dạy.

Ngôi trường giữa đại ngàn

Nằm trên đỉnh núi Pà Hé, Trường phổ thông Cao Sơn, xã Lũng Cao, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) được bao quanh bởi những ngọn núi cao chót vót quanh năm sương mù bao phủ.

Vùng đất Cao Sơn được mệnh danh là “Sapa” của xứ Thanh vì thời tiết ở đây quanh năm mát mẻ, về mùa đông thường xuất hiện băng giá. Đây cũng là vùng đất nằm trong thung lũng thơ mộng được bao quanh bởi những dãy núi Pa Chiến, Pa Hé song song với dãy núi Pù Luông, là nơi bản làng người Thái sinh sống.

Năm 2007, Trường phổ thông Cao Sơn được khởi công xây dựng trên mảnh đất thiếu thốn trăm bề này. Để vận chuyển được vật liệu xây trường lên tới bản, hàng trăm người dân địa phương chỉ có cách cùng nhau gùi, gánh vật liệu từ trung tâm xã men theo những con đường mòn nhỏ đưa lên tập kết.

Sau nhiều ngày thi công, ngày 23/8/2008 Trường phổ thông Cao Sơn được chính thức thành lập với 2 cấp học là tiểu học và THCS. Khi đó để đến được trường các thầy giáo sẽ gửi xe ở trung tâm xã rồi đi bộ hơn 4 tiếng đồng hồ qua đường mòn vượt núi khoảng 10km. Bởi vì cũng có một cung đường khác đến trường có thể đi xe máy nhưng khoảng cách lên đến cả 150km.

Mãi tới năm 2015 mới có một con đường bê tông nối từ làng Cao (xã Lũng Cao) xuyên núi chạy qua vùng đất Cao Sơn nối với Hòa Bình giúp cho việc đi lại của các thầy giáo thuận lợi hơn.

Ngôi trường không có cô giáo

Kể từ khi Trường phổ thông Cao Sơn được thành lập đến nay đã 12 năm trôi qua ngôi trường này chưa một lần có giáo viên nữ lên đây giảng dạy.

Thầy Nguyễn Thế Tài, Hiệu trưởng Trường phổ thông Cao Sơn cho biết, hiện nay nhà trường có 13 thầy giáo được phân công giảng dạy ở 2 cấp học.

“Từ khi lập trường đến nay, ngôi trường này chưa bao giờ có giáo viên nữ. Trước đây là do đường xá đi lại khó khăn, đối với giáo viên nam việc đi lại, giảng dạy ở đây đã là cả một hành trình gian nan nên các giáo viên nữ không được phân công lên đây giảng dạy”, thầy Tài nói.

Trường phổ thông Cao Sơn 1
Các thầy giáo dạy học ở trường Cao Sơn.

Một điều nữa khiến nơi đây chưa bao giờ có cô giáo là vì thời tiết khắc nghiệt, có thời điểm nhiệt độ xuống 0 độ cộng với sương mù bao phủ nên việc đi lại, ở bán trú đối với giáo viên nữ là quá vất vả.

Vì vậy, ở ngôi trường này, mọi việc từ nhỏ nhất trong sinh hoạt như khâu vá, nấu ăn, giặt quần áo, rửa bát, trồng rau... đều do các thầy giáo đảm nhiệm.

Những người thầy cắm bản

Từ khi Trường phổ thông Cao Sơn chưa được thành lập, nhiều giáo viên đã được điều động đi “biệt phái” lên điểm lẻ này dạy học với những lớp học tuềnh toàng được lợp từ tranh, tre, nứa, lá.

Thầy Trần Ngọc Hải (SN 1982, quê huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) là giáo viên cấp II có 13 năm công tác tại trường Cao Sơn. Người thầy chứng kiến sự đổi thay từng ngày ở ngôi trường này nhớ lại: “Năm 2007 tôi cùng 2 thầy giáo khác lên đây công tác khi trường chỉ là điểm lẻ, lớp học đơn sơ giữa rừng núi hoang vu, đường đi phải băng rừng, không điện chiếu sáng, không sóng điện thoại, không hàng quán, muốn mua thứ gì hoặc gọi điện thoại thì phải đi bộ 5km sang bên Hòa Bình. 

Mọi thứ xa lạ, bỡ ngỡ khiến tôi càng nhớ gia đình, vợ con nhất là những khi trời mưa đường sạt lở tôi lại không về thăm nhà được. Chờ đợi cả tháng đến cuối tuần về với gia đình nhưng do thời tiết bất lợi phải ở lại, thức ăn thì hết nên phải ăn tạm bợ đợi người khác về quê mang đồ tiếp tế lên.

Sự khó khăn, thiếu thốn khiến cho chúng tôi cũng có chút chán nản. Thế nhưng vì lòng yêu nghề, yêu trò, được sự quan tâm, động viên của người thân, dân bản nên chúng tôi cũng dần quen”.

ngôi trường không có cô giáo
Thầy Trần Ngọc Hải cần mẫn bên bàn làm việc.

Trong ký ức khó phai, thầy Hải nhớ tới những hình ảnh học sinh không manh áo ấm, đi chân trần hoặc xỏ đôi dép rách, có những em trời lạnh quá đến lớp phải khoác chăn bông bên ngoài... Có những ngày trời quá giá rét, buổi học phải dừng giữa chừng để thầy trò đốt lửa sưởi ấm.

Tuy nhiên, theo thầy Hải, do đặt chân tới Cao Sơn từ những ngày đầu cuộc sống khó khăn, chứng kiến các em học sinh vượt khó, vượt khổ đến lớp khiến các thầy thêm quyết tâm gắn bó dạy học.

Trong khi đó, ông Trịnh Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Lũng Cao, cũng là người hiệu trưởng đầu tiên của Trường phổ thông Cao Sơn chia sẻ: “Khi tôi lên Cao Sơn công tác, tuy đời sống còn nhiều khó khăn nhưng người dân nơi đây và nhà trường như một gia đình. Ở đây nhà trường như một người con của bản làng, một cộng đồng cùng chia sẻ với nhau mọi việc”.

Cũng theo ông Dũng thì từ khi thành lập trường ông cùng nhiều cán bộ giáo viên trẻ đã xung phong lên Cao Sơn cắm bản. Dù lúc ấy mọi thứ đều khó khăn nhưng mọi người đều vượt qua và dồn hết mọi tâm huyết dành cho những học trò nơi đây.

Nhìn vào ánh mắt những người thầy ở Cao Sơn, điều đọng lại trong chúng tôi không gì hơn là nghị lực, tình người và tình thầy trò trân quý giữa bạt ngàn rừng núi. Nhờ có các thầy mà học sinh vùng cao tìm thấy ánh sáng tri thức, điều quý giá bậc nhất trên con đường đời của các em mai sau.

Trần Nghị

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !