Nghịch lý: Giải cứu nông sản Việt, nông sản Trung Quốc vẫn chiếm chợ

Trong khi nông sản Việt ế ẩm, rớt giá, người nông dân Việt khóc ròng thì tại nhiều chợ ở Hà Nội, hàng Trung Quốc lại bày bán ê hề, áp đảo hàng trong nước.

Khi bước vào vụ thu hoạch chính, giá hành Sóc Trăng rớt mạnh, chưa tới 5.000 đồng/kg, thậm chí loại củ nhỏ chỉ 4.000 đồng, khiến người trồng lỗ nặng. Hay đang vào thời kỳ thu hoạch cao điểm, nhưng gần như toàn bộ sản lượng hành tây Đà Lạt cũng không tiêu thụ được. Giá hành tây loại một ở Đà Lạt hiện từ 2.000 đến 2.300 đồng một kg, loại hai chỉ 1.000-2.000 đồng, thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Trước đó, vào giữa tháng 4, dưa hấu Quảng Ngãi cũng rớt giá thảm hại khi chỉ còn 500 đồng/kg.

Nghịch lý: Giải cứu nông sản Việt, nông sản Trung Quốc vẫn chiếm chợ - ảnh 1

Hành, gừng, tỏi Trung Quốc áp đảo tại chợ đầu mối

Trong khi nhiều nông sản Việt đang lao đao, phải trông chờ vào những cuộc giải cứu thì những nông sản cùng loại nhập khẩu từ Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường và còn được bán với giá cao.

Tại chợ đầu mối Hoàng Mai, hành tây, hành củ, tỏi, gừng, rau củ Trung Quốc vẫn bày bán tràn lan, áp đảo hàng trong nước. Thậm chí nhiều mặt hàng còn có giá cao hơn hàng Việt Nam. Đơn cử, hành tây Trung Quốc có giá 8.000-10.000 đồng một kg, còn hành tây Việt Nam chỉ 6.000 đồng/kg. Tỏi Trung Quốc giá 27.000 đồng/kg, tỏi ta giá 30.000 đến 35.000 đồng/kg. Gừng ta và gừng Trung Quốc có giá ngang nhau, 30.000 đồng/kg. Hành củ ta và hành củ Trung Quốc đều có giá 15.000 đồng/kg.

Đáng nói, dù giá hành Sóc Trăng ở mức rất rẻ nhưng tìm mỏi mắt cũng không thấy bán tại chợ đầu mối này. Theo các tiểu thương, thời gian vừa qua giá hành tím, hành tây rớt mạnh nhưng chi phí vận chuyển lớn, giá thường bấp bênh, chỉ rẻ khi được mùa còn bình thường thì vẫn cao hàng Trung Quốc nên họ không muốn nhập về. Ngoài ra do mẫu mã đẹp, dễ chế biến, bảo quản nên các tiểu thương vẫn thích nhập hàng Trung Quốc hơn.

Nghịch lý: Giải cứu nông sản Việt, nông sản Trung Quốc vẫn chiếm chợ - ảnh 2

Gừng ta (trên) và gừng Trung Quốc (dưới)

Chị Yến, một tiểu thương chuyên bỏ sỉ các mặt hàng hành, tỏi tại chợ đầu mối Hoàng Mai cho biết, mặc dù bán cả hai loại hàng nông sản khô của Trung Quốc, Việt Nam nhưng hàng Trung Quốc có ưu điểm mẫu mã đẹp, dễ bảo quản, giá cả ổn định nên vẫn được các nhà hàng mua với số lượng lớn. Mỗi ngày chị tiêu thụ hàng trăm kg về các chợ. 

Còn hàng Việt chủ yếu các gia đình mua nhỏ, lẻ, số lượng ít, ngày nhiều cũng chỉ bán được vài chục kg. Thông thường chị thường bóc sẵn tỏi, hành để các nhà hàng đến lấy. So với hàng ta thì hành tỏi Trung Quốc tép to dễ bóc vỏ hơn. Hay như gừng Trung Quốc không thơm bằng gừng ta nhưng củ to, chắc, dễ cạo vỏ, bảo quản lâu nên vẫn được các nhà hàng ưa chuộng, mặc dù giá thành ngang với hàng Việt.

“Chỉ có hành tây Đà Lạt đang vào vụ, giá rẻ nên đợt này chúng tôi nhập số lượng nhiều. Nhưng khoảng vài tháng nữa thì chỉ có hành tây Trung Quốc thôi”, chị Yến cho biết.

Nghịch lý: Giải cứu nông sản Việt, nông sản Trung Quốc vẫn chiếm chợ - ảnh 3

Do hành, tỏi Trung Quốc củ to, dễ bóc vỏ nên được các nhà hàng mua với số lượng lớn.

Không chỉ có chợ đầu mối lớn mà tại các chợ dân sinh, chợ cóc, chợ tạm, mặt hàng Trung Quốc cũng được bày bán tràn lan.

Tại chợ Bách Khoa (Hai Bà Trưng, Hà Nội), chị Hà, một tiểu thương tại chợ cho biết, một số mặt hàng rau củ quả như khoai tây, cà rốt…khó phân biệt được đâu là hàng ta đâu là hàng tàu. Còn các loại hàng gia vị thì dễ hơn. Hành, tỏi Trung Quốc nhìn vào là phân biệt được ngay. Hiện tại giá các mặt hàng nông sản như hành, tỏi, cà rốt, gừng…của ta và của Trung Quốc có giá không chênh nhau đáng kể, dao động từ 5.000 đến 10.000 đồng/kg.

Cầm trên tay hành tây Đà Lạt và hành tây Trung Quốc để minh chứng, chị Hà phân trần: “Đấy, em cứ nhìn xem, hành tàu đẹp thế này chứ hành tây của mình khách mua toàn chê xấu, củ nhỏ. Gía đắt hơn vài nghìn hơn. Vì thế hành tàu vẫn bán chạy hơn là thế. Mà thực ra giờ cũng chả thấy ai hỏi hàng tàu hay hàng ta nữa, cứ thấy rẻ, đẹp là mua thôi”, chị Hà nói.

Diệu Thùy

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.