Nghĩa tình trên con tàu vẽ “chân dung” Biển Đông

Không chỉ lãnh nhiệm vụ đo đạc, nghiên cứu biển, đảo chủ quyền đất nước, tập thể cán bộ chiến sĩ tàu HQ 884 cũng luôn sẵn sàng sát cánh hỗ trợ, cứu kéo ngư dân mỗi khi gặp sự cố trên biển.

Nghĩa tình trên con tàu vẽ “chân dung” Biển Đông - ảnh 1
 
Tàu HQ 884 cứu kéo lai dắt tàu cá QNa 94727

Ngày 28-9 vừa qua, tàu HQ 884, Đoàn Đo đạc, Biên vẽ hải đồ và Nghiên cứu biển (Đoàn 6) đã cứu 31 ngư dân và lai dắt tàu cá QNa 94727 TS vào bờ. Ngay sau khi các anh về đất liền, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với các anh để tìm hiểu thêm về công việc thầm lặng nhưng đầy ý nghĩa này.

Đến thăm cảng của Hải đội 695, Đoàn Đo đạc, Biên vẽ Hải đồ và Nghiên cứu biển khi cán bộ, chiến sĩ  tàu HQ 884 đang hoàn tất việc củng cố trang thiết bị sau khi tàu đi trú bão trong cơn bão số 8 vừa qua. Nhìn khuôn mặt của các anh ai cũng sạm đen, đôi mắt trũng sâu vì thiếu ngủ chúng tôi thầm cảm phục nghị lực của các anh. Đại úy Nguyễn Minh Đức, Chính trị viên tàu chia sẻ: “Chúng tôi vừa về đến đất liền thì nhận lệnh cấp trên đưa tàu đi trú tránh bão và sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ cứu ngư dân gặp nạn trong cơn bão số 8. Sau chuyến công tác dài ngày trên biển, anh em trên tàu ai cũng mệt mỏi nhưng tất cả đều sẵn sàng nhận nhiệm vụ cứu ngư dân, một số anh em được chỉ huy tàu cho về phép từ trước thăm cha, mẹ, vợ con nhưng tất cả đều tình nguyện ở lại”.

Tàu HQ 884 là con tàu dày dạn kinh nghiệm trong biên đội tàu của Hải đội 695, là một trong những cánh chim đầu đàn trong thực hiện nhiệm vụ đo đạc hải đồ biển đảo; tìm kiếm, cứu nạn và Phong trào thi đua quyết thắng của Đoàn Biên vẽ Hải đồ và Nghiên cứu biển. Từ năm 2007 đến nay, tàu thực hiện hàng chục chuyến đi biển; đo đạc, khảo sát được trên năm mươi nghìn hải lý, phục vụ cho công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo và phát triển kinh tế biển của nước ta. Khi trò chuyện với anh em thủy thủ trên tàu, mọi người đều nói vui: “Tàu là nhà, biển cả là quê hương”. Thật vậy, mỗi năm HQ 884 hoạt động 6 đến 7 tháng trên biển, có năm thời tiết thuận lợi tàu đi đo đạc 8 tháng, nhiều chuyến đi đo đạc hơn 2 tháng liền trong điều kiện thời tiết hết sức phức tạp. Nhưng bằng nội lực của tàu, tất cả các nhiệm vụ các anh đều hoàn thành một cách xuất sắc. Năm 2011, tàu được Bộ Quốc Phòng tặng thưởng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Năm 2006, tàu HQ884 đang thực hiện nhiệm vụ tại khu vực Trường Sa thì nhận được tin báo tàu BT8331 TS do ông Lê Châu làm thuyền trường có 13 ngư dân đi lặn hải sâm ở khu vực vùng biển Trường Sa bị vỡ bánh răng, hỏng hộp số và đã trôi dạt 4 ngày trên biển. Nhận được điện báo, bất chấp biển động, gió cấp 6 cấp 7, ngay lập tức tàu đã cơ động đến tiếp tế thuốc men, lương thực và sửa chữa máy cho tàu BT8331 đang trong cơn tuyệt vọng. Hành động dũng cảm đó của các anh đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng ông Lê Châu và các thuyền viên. Đại úy CN Đỗ Xuân Lượng – máy trưởng HQ884 nhớ lại: “Sau khi sửa máy xong, họ định đưa chúng tôi lên truyền hình để cảm ơn nhưng chúng tôi dứt khoát không nhận. Hơn ai hết chúng tôi hiểu được sự khó khăn vất vả của ngư dân trong mỗi chuyến đi biển và trách nhiệm của chúng tôi là hỗ trợ, bảo vệ và giúp đỡ họ.” Sự mộc mạc, giản dị của những người lính tàu HQ 884 đã để lại một dấu ấn đẹp trong lòng ngư dân khi đi trên biển. Để rồi khi về đất liền, các thuyền viên tàu BT 8331 TS tỉ mỉ làm những con ốc nón, trên có khắc tên cán bộ, chiến sĩ tàu HQ884 và tặng cho các anh làm kỉ niệm. Quan trọng hơn, mỗi lần đi biển ngư dân cảm thấy yên tâm làm ăn vì đồng hành với họ luôn là những người lính Hải quân.

Vừa qua, HQ 884 vượt qua quãng đường 110 hải lý, “đạp bằng sóng cả” để cứu và lai dắt thành công tàu QNa 94727 TS cùng 31 ngư dân về Cam Ranh trong sự vui mừng chào đón của mọi người. Thượng úy thuyền trưởng Bùi Giang Việt nhớ lại quá trình tìm kiếm tàu Qna 94727.Vượt lên tất cả, ở đâu ngư dân gặp hiểm nguy là HQ 884 lại có mặt, như lời của anh chia sẻ: “Ngoài nhiệm vụ đo đạc, biên vẽ hải đồ, chúng tôi luôn xác định tìm kiếm, cứu nạn là nhiệm vụ chiến đấu, cứu dân là mệnh lệnh trái tim”.

 
Thanh Tùng

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !