Nghị định “cấm tặng quà”: "Rất kỳ cục và bất lịch sự"

Blogger Truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long cho rằng quy định mới về “không tặng quà, biểu trưng, biểu tượng (logo)” trong các buổi lễ trong Nghị định 145 “khác gì bắt CEO trùm đầu bịt mặt ra bắt tay đối tác, rất kỳ cục và bất lịch sự”.
Như Infonet đã đưa tin, từ 16/12/2013, Nghị định 145/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức ngày kỷ niệm; nghi thức trao tặng; đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua; nghi lễ đối ngoại và đón, tiếp khách nước ngoài sẽ chính thức có hiệu lực. 

Tuy nhiên, ngay sau lễ công bố, nhiều quy định tại văn bản này đã vấp phải nhiều tranh cãi từ phía dư luận. Cụ thể là tại Khoản 2, Điều 24 Chương VI (Hình thức tổ chức buổi lễ) quy định: “Không tặng quà, biểu trưng, biểu tượng (logo) trong các buổi lễ” đã gây ra nhiều phản ứng từ phía các doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị tổ chức sự kiện vì theo họ, quy định này không khả thi.
Nghị định “cấm tặng quà”:

Blogger Nguyễn Ngọc Long


Doanh nghiệp tặng quà là quyền riêng của mỗi tổ chức và việc ngăn cấm sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới công tác truyền thông thương hiệu của các đơn vị. 

PV Infonet đã có buổi trao đổi với Blogger Truyền thông Xã hội Nguyễn Ngọc Long xoay quanh vấn đề này.

Nghị định 145/2013/NĐ-CP mới ban hành nhưng có nhiều điểm khiến nhiều người lo lắng, nhất là quy định các “tổ chức kinh tế” không tặng quà vào các ngày lễ, kỷ niệm. Theo anh, quy định này có khả thi hay không?

Rất khó vì đây là nhu cầu rất bức thiết và chính đáng của các doanh nghiệp. Nếu cơ quan quản lý quyết cấm thì chắc chắn các đơn vị sẽ quyết... lách cho bằng được. Chưa kể một số công ty họ sử dụng chính chữ viết tên công ty như biểu trưng thương hiệu thì việc ngăn cấm này khác gì bắt CEO trùm đầu bịt mặt ra bắt tay đối tác? Rất kì cục và bất lịch sự! 

Truyền thông thương hiệu vốn được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Theo anh, việc cấm tặng quà, biểu trưng, biểu tượng trong các buổi lễ có ảnh hưởng tới công tác này hay không? 

Chắc chắn có. Ai cũng biết rằng, bên cạnh câu khẩu hiệu (slogan), bộ màu sắc đồng nhất, linh vật (mascot), thì logo là một thành phần quan trọng của việc thể hiện thương hiệu ra ngoài nhằm giúp mọi người ghi nhớ liên tưởng hình ảnh của doanh nghiệp. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng đặt việc truyền thông logo, biểu trưng của mình lên như một mục tiêu sống còn và quan trọng. 

Để giúp khách hàng và nhóm công chúng mục tiêu ghi nhớ, phân biệt và sau đó "nhận ra" logo của doanh nghiệp thì người làm truyền thông phải thực hiện rất nhiều chương trình trên các kênh hỗn hợp bao gồm cả online lẫn offline. Event, sự kiện là một kênh offfline quan trọng nhất. Lệnh cấm này rõ ràng gây khó khăn lớn cho công tác truyền thông.

Như vậy cụ thể, các doanh nghiệp sẽ chịu những thiệt thòi gì trong việc quảng bá thương hiệu của mình từ việc cấm này? 

Doanh nghiệp bị khuyết mất một kênh truyền thông hữu hiệu để đưa hình ảnh của mình vào tâm trí khách hàng. Như vậy, chi phí dành cho các kênh khác sẽ phải tăng lên. Tuy nhiên, kênh offline là nơi để mọi người có thể "tiếp xúc" trực tiếp với logo, biểu trưng doanh nghiệp thì hiệu quả hơn các kênh gián tiếp khác rất nhiều. 

Hơn nữa, lệnh cấm này chắc độc nhất vô nhị trên thế giới nên mình cấm cứ cấm còn các đối tác nước ngoài họ tặng thì cứ tặng. Như vậy bỗng dưng doanh nghiệp trong nước trở nên vô duyên, lệch tông trong một nghi thức xã giao rất bình thường. Họ sẽ đánh giá chúng ta làm việc không chuyên nghiệp. 

Từ góc độ truyền thông, anh có thể phân tích những mặt được/bất lợi trong việc tặng quà, biểu trưng, biểu tượng để quảng bá thương hiệu của mỗi doanh nghiệp?

Bạn không thể mời đối tác đến và gỡ bảng hiệu công ty ra đưa cho họ... cầm chơi! Nhưng một món quà kèm logo chính là một cách thực hiện tinh tế của hình ảnh đấy. Tặng quà kèm logo, biểu trưng giúp hình ảnh doanh nghiệp trở nên gần gũi và được ghi nhớ theo một cách đầy cảm xúc. 

Nếu lựa chọn được đối tác làm quà tặng nhiều kinh nghiệm, tư vấn cho doanh nghiệp món quà hữu dụng và có tần suất sử dụng cao như bóp da, bút viết, sổ tay, lịch bàn... thì món quà còn trở thành một phương tiện truyền thông trong suốt thời gian dài sau đó. Rất hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Với những thương hiệu thành công và có giá trị cao thì biểu trưng, logo là tài sản có thể bán được thành tiền. 

Việc mang logo đặt lên quà tặng giúp doanh nghiệp thể hiện sự trân trọng khách hàng và đối tác. Còn người nhận cũng cảm thấy tự hào. Chưa kể cách làm như vậy giúp tiết kiệm chi phí rất nhiều chứ không hề lãng phí! Thí dụ một doanh nghiệp có thương hiệu như Apple, họ lấy một cây viết trị giá 10$, gắn logo vào thì giá trị của nó có thể tăng vọt lên tới 100$. 

Điểm bất lợi duy nhất của việc tặng quà kèm biểu trưng doanh nghiệp là nếu việc thiết kế không khéo léo và tinh tế thì có thể khiến người nhận cho rằng doanh nghiệp đang nhét quảng cáo vào tay họ. Khi ấy người nhận phát sinh tâm lý đề phòng, không coi trọng và món quà mất giá trị sử dụng. Lúc ấy mới thực là lãng phí.

Vâng, xin cảm ơn anh!

H.Thúy

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Á hậu Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị chê tham gia show hẹn hò tìm người yêu

Á hậu 1 Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2023 - Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị cho là làm giảm giá trị của danh hiệu á hậu trong mắt công chúng vì tham gia gameshow hẹn hò.

Hồng Diễm 'lột xác' sau 'Trạm cứu hộ trái tim'

Ngay sau khi kết thúc phát sóng "Trạm cứu hộ trái tim", Hồng Diễm lột xác hoàn toàn về ngoại hình so với vai Ngân Hà tại các sự kiện.

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Hoa hậu, á hậu Việt tham gia show hẹn hò và chuyện 'cọc đi tìm trâu'

Hoa hậu Đại dương Trần Thị Thu Uyên và Á hậu Hoa hậu Hoà bình Việt Nam Bùi Khánh Linh gây chú ý khi tham gia gameshow thực tế về hẹn hò "Đảo thiên đường".

Đang cập nhật dữ liệu !