Nghị định “cấm tặng quà”: "Rất kỳ cục và bất lịch sự"

Blogger Truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long cho rằng quy định mới về “không tặng quà, biểu trưng, biểu tượng (logo)” trong các buổi lễ trong Nghị định 145 “khác gì bắt CEO trùm đầu bịt mặt ra bắt tay đối tác, rất kỳ cục và bất lịch sự”.
Như Infonet đã đưa tin, từ 16/12/2013, Nghị định 145/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức ngày kỷ niệm; nghi thức trao tặng; đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua; nghi lễ đối ngoại và đón, tiếp khách nước ngoài sẽ chính thức có hiệu lực. 

Tuy nhiên, ngay sau lễ công bố, nhiều quy định tại văn bản này đã vấp phải nhiều tranh cãi từ phía dư luận. Cụ thể là tại Khoản 2, Điều 24 Chương VI (Hình thức tổ chức buổi lễ) quy định: “Không tặng quà, biểu trưng, biểu tượng (logo) trong các buổi lễ” đã gây ra nhiều phản ứng từ phía các doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị tổ chức sự kiện vì theo họ, quy định này không khả thi.
Nghị định “cấm tặng quà”:

Blogger Nguyễn Ngọc Long


Doanh nghiệp tặng quà là quyền riêng của mỗi tổ chức và việc ngăn cấm sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới công tác truyền thông thương hiệu của các đơn vị. 

PV Infonet đã có buổi trao đổi với Blogger Truyền thông Xã hội Nguyễn Ngọc Long xoay quanh vấn đề này.

Nghị định 145/2013/NĐ-CP mới ban hành nhưng có nhiều điểm khiến nhiều người lo lắng, nhất là quy định các “tổ chức kinh tế” không tặng quà vào các ngày lễ, kỷ niệm. Theo anh, quy định này có khả thi hay không?

Rất khó vì đây là nhu cầu rất bức thiết và chính đáng của các doanh nghiệp. Nếu cơ quan quản lý quyết cấm thì chắc chắn các đơn vị sẽ quyết... lách cho bằng được. Chưa kể một số công ty họ sử dụng chính chữ viết tên công ty như biểu trưng thương hiệu thì việc ngăn cấm này khác gì bắt CEO trùm đầu bịt mặt ra bắt tay đối tác? Rất kì cục và bất lịch sự! 

Truyền thông thương hiệu vốn được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Theo anh, việc cấm tặng quà, biểu trưng, biểu tượng trong các buổi lễ có ảnh hưởng tới công tác này hay không? 

Chắc chắn có. Ai cũng biết rằng, bên cạnh câu khẩu hiệu (slogan), bộ màu sắc đồng nhất, linh vật (mascot), thì logo là một thành phần quan trọng của việc thể hiện thương hiệu ra ngoài nhằm giúp mọi người ghi nhớ liên tưởng hình ảnh của doanh nghiệp. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng đặt việc truyền thông logo, biểu trưng của mình lên như một mục tiêu sống còn và quan trọng. 

Để giúp khách hàng và nhóm công chúng mục tiêu ghi nhớ, phân biệt và sau đó "nhận ra" logo của doanh nghiệp thì người làm truyền thông phải thực hiện rất nhiều chương trình trên các kênh hỗn hợp bao gồm cả online lẫn offline. Event, sự kiện là một kênh offfline quan trọng nhất. Lệnh cấm này rõ ràng gây khó khăn lớn cho công tác truyền thông.

Như vậy cụ thể, các doanh nghiệp sẽ chịu những thiệt thòi gì trong việc quảng bá thương hiệu của mình từ việc cấm này? 

Doanh nghiệp bị khuyết mất một kênh truyền thông hữu hiệu để đưa hình ảnh của mình vào tâm trí khách hàng. Như vậy, chi phí dành cho các kênh khác sẽ phải tăng lên. Tuy nhiên, kênh offline là nơi để mọi người có thể "tiếp xúc" trực tiếp với logo, biểu trưng doanh nghiệp thì hiệu quả hơn các kênh gián tiếp khác rất nhiều. 

Hơn nữa, lệnh cấm này chắc độc nhất vô nhị trên thế giới nên mình cấm cứ cấm còn các đối tác nước ngoài họ tặng thì cứ tặng. Như vậy bỗng dưng doanh nghiệp trong nước trở nên vô duyên, lệch tông trong một nghi thức xã giao rất bình thường. Họ sẽ đánh giá chúng ta làm việc không chuyên nghiệp. 

Từ góc độ truyền thông, anh có thể phân tích những mặt được/bất lợi trong việc tặng quà, biểu trưng, biểu tượng để quảng bá thương hiệu của mỗi doanh nghiệp?

Bạn không thể mời đối tác đến và gỡ bảng hiệu công ty ra đưa cho họ... cầm chơi! Nhưng một món quà kèm logo chính là một cách thực hiện tinh tế của hình ảnh đấy. Tặng quà kèm logo, biểu trưng giúp hình ảnh doanh nghiệp trở nên gần gũi và được ghi nhớ theo một cách đầy cảm xúc. 

Nếu lựa chọn được đối tác làm quà tặng nhiều kinh nghiệm, tư vấn cho doanh nghiệp món quà hữu dụng và có tần suất sử dụng cao như bóp da, bút viết, sổ tay, lịch bàn... thì món quà còn trở thành một phương tiện truyền thông trong suốt thời gian dài sau đó. Rất hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Với những thương hiệu thành công và có giá trị cao thì biểu trưng, logo là tài sản có thể bán được thành tiền. 

Việc mang logo đặt lên quà tặng giúp doanh nghiệp thể hiện sự trân trọng khách hàng và đối tác. Còn người nhận cũng cảm thấy tự hào. Chưa kể cách làm như vậy giúp tiết kiệm chi phí rất nhiều chứ không hề lãng phí! Thí dụ một doanh nghiệp có thương hiệu như Apple, họ lấy một cây viết trị giá 10$, gắn logo vào thì giá trị của nó có thể tăng vọt lên tới 100$. 

Điểm bất lợi duy nhất của việc tặng quà kèm biểu trưng doanh nghiệp là nếu việc thiết kế không khéo léo và tinh tế thì có thể khiến người nhận cho rằng doanh nghiệp đang nhét quảng cáo vào tay họ. Khi ấy người nhận phát sinh tâm lý đề phòng, không coi trọng và món quà mất giá trị sử dụng. Lúc ấy mới thực là lãng phí.

Vâng, xin cảm ơn anh!

H.Thúy

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Á hậu Miss Grand Vietnam Hạnh Nguyên: Mẹ là giáo viên tiểu học, cha dạy ĐH Đồng Tháp

Lê Phan Hạnh Nguyên chia sẻ những tâm sự và câu chuyện đặc biệt về hành trình giành ngôi vị Á hậu 1 Miss Grand Vietnam 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !