Nghi án MaritimeBank "đạo" logo: Trùng hợp tới 99%

Cả MaritimeBank và Unicredit đều hoạt động trong lĩnh vực tài chính, giao dịch quốc tế giữa các nhà băng diễn ra thường ngày nên không khó để chứng minh hai logo này có sự "trùng hợp tới 99%".

Bất cẩn?

Chưa nguôi về sự "tình cờ giống nhau" giữa logo của Vietcombank và hãng Voscast, thì một ngân hàng nội khác là NHTMCP Hàng Hải Việt Nam (MaritimeBank) cũng "dính" nghi án "đạo" ý tưởng thiết kế logo của tập đoàn tài chính toàn cầu UniCredit (Italia).

So sánh giữa hai nhãn hiệu này, một họa sĩ thiết kế nhãn hiệu phân tích: "Chỉ cần nhìn qua là có thể nhận thấy "dù không phải là anh em sinh đôi thì cũng là anh em cùng cha khác mẹ". Cùng màu sắc (đỏ  - trắng – đen), cùng kiểu chữ và cùng sử dụng biểu tượng No1 cách điệu trên nền trắng – đỏ. Logo của UniCredit chỉ cần quay 30 độ là "biến" thành logo của MaritimeBank.

Nghi án MaritimeBank
Logo của MaritimeBank và UniCredit là "anh em song sinh"?

Trước câu hỏi có hay không việc "đạo" ý tưởng thiết kế giữa Vietcombank, MaritimeBank với các nhãn hiệu

Có thể bạn quan tâm:
Bị ném tiền bo vào mặt, du khách Pháp choáng váng

Lùm xùm MaritimeBank "đạo" logo: Giống đến 99%

Nỗi lòng nhân chứng vẽ tặng lược đồ Hoàng Sa

Đàn Xã Tắc: " Bảo tồn sẽ không có một chút ý nghĩa gì nếu..."

nước ngoài, luật sư Trần Đức Sơn – Công ty Luật TNHH Bizlink cho rằng, không tránh khỏi trường hợp trong quá trình thiết kế, các đơn vị tư vấn thiết kế thương hiệu cho các ngân hàng đã đưa ra ý tưởng trùng lặp hoặc sao chép ý tưởng của các thương hiệu nước ngoài.

"Rất khó đưa ra đánh giá trong trường hợp này các ngân hàng trong nước đã dễ dãi hay bất cẩn khi đưa ra những nhãn hiệu giống với nhãn hiệu nước ngoài đã có trước đó. 

Nhưng dù sao nếu phải thay đổi nhãn hiệu do có sự tương tự, trùng lặp với nhãn hiệu của người khác đã được đăng ký và bảo hộ trước đó là điều đáng tiếc, bởi chắc chắn các ngân hàng đã phải bỏ ra khoản đầu tư không nhỏ cho việc đổi mới nhãn hiệu này" – luật sư Trần Đức Sơn bày tỏ.

Nguy cơ đối diện với án kiện

Thực tế, những trường hợp "trùng hợp về ý tưởng" thiết kế nhãn hiệu không hiếm ở Việt Nam và trên thế giới.

Với trường hợp của Vietcombank, do Vocast là hãng cung cấp dịch vụ âm thanh, hai doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khác nhau nên dù có "đạo" ý tưởng, rủi ro đối với Vietcombank sẽ nhỏ hơn. Tuy nhiên, nếu xét về bản quyền tác giả hãng Vocast hoàn toàn có thể "kiện" Vietcombank.

Nhưng với MaritimeBank thì khác, việc ngân hàng này có sao chép ý tưởng của UniCredit hay không không khó kết luận. 

Chưa kể, cả MaritimeBank và Unicredit đều hoạt động trong lĩnh vực tài chính, có sự liên kết nhất định, giao dịch quốc tế giữa các nhà băng diễn ra thường ngày nên không khó để chứng minh hai nhãn hiệu này có sự "trùng hợp tới 99%", chuyên giá về sở hữu trí tuệ khẳng định.

Liệu việc sử dụng nhãn hiệu là "anh em sinh đôi" với nhãn hiệu nước ngoài, Vietcombank hay MaritimeBank có nguy cơ bị kiện vi phạm nhãn hiệu?

Trả lời câu hỏi này, luật sư Trần Đức Sơn cho hay, ở Việt Nam việc đăng ký và cấp bản quyền thương hiệu căn cứ theo nguyên tắc quyền nộp đơn đầu tiên, tức là ai nộp đơn trước thì được ưu tiên đăng ký bảo hộ, nhưng cơ quan chức năng vẫn có thể hủy văn bản này nếu chứng minh được có sự gian dối trong quá trình nộp đơn đăng ký nhãn hiệu.

Nói đến nhãn hiệu là nói đến phạm vi lãnh thổ, nghĩa là nếu doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu ở nước nào thỉ chỉ có thể được bảo hộ tại nước đó. Như vậy, nếu nhãn hiệu của các ngân hàng Việt Nam được bảo hộ tại Việt Nam do các chủ sở hữu kia chưa đăng ký thì khi đưa các sản phẩm dịch vụ hoặc đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài, rất có thể sẽ xảy ra tranh chấp trong quá trình đăng ký hoặc bị coi là vi phạm nhãn hiệu, nếu các chủ sở hữu nhãn hiệu tương tự họ đã tiến hành đăng ký trước.  Trong trường hợp này chủ sở hữu nhãn hiệu có thể khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại và/hoặc yêu cầu cơ quan chức năng thu hồi hoặc hoặc chấm dứt sử dụng nhãn hiệu bị "nhái".

"Trong trường hợp nhãn hiệu của UniCredit sử dụng trước và đăng ký ở nhiều quốc gia trên thế giới và đã trở thành nhãn hiệu nổi tiếng hoặc sử dụng rộng rãi, thì ngay ở Việt Nam giả sử UniCredit chưa đăng ký, chưa được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu mà có đơn vị khác đăng ký và được cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu có thiết kế trùng lặp hoặc tương tự cao thì cơ quan sở hữu trí tuệ Việt Nam vẫn có thể xét tới trường hợp hủy văn bằng bảo hộ tại chính Việt Nam của đơn vị đã được bảo hộ đó. Lý do là nhãn hiệu của UniCredit đã trở nên nổi tiếng hoặc sử dụng rộng rãi trên toàn cầu , và UniCredit có thể chứng minh rằng có sự lợi dụng của đơn vị đăng ký nhãn hiệu đó nhằm mục đích không tốt, cố tình gây nhầm lầm để lợi dụng uy tín, danh tiếng của UniCredit..." – luật sư Sơn khẳng định.

Coi đây là "một sự đáng tiếc", luật sư của Công ty Luật TNHH Bizlink nêu quan điểm: "Tôi chắc rằng ngay khi thiết kế chính đơn vị tư vấn thiết kế thương hiệu cho các ngân hàng cũng phải nhận thức được rằng cần tránh trùng lặp với những nhãn hiệu của các tập đoàn tài chính quốc tế, để đưa ra kiểu logo đặc trưng riêng cho khách hàng mà vẫn truyền tải được thông điệp, triết lý kinh doanh của ngân hàng này. Nếu đây là lỗi của đơn vị thiết kế thì các ngân hàng này phải xem xét và làm việc lại với đơn vị này. Còn nếu là ý tưởng của chính ngân hàng thì đây quả là một sự đáng tiếc".

Để có được bộ nhận diện thương hiệu "ưng ý", không ít DN, ngân hàng đã "đổ" vào đây không ít tiền, từ vài triệu tới hàng chục triệu đô la cho nhãn hiệu mới và những sản phẩm "ăn theo". Việc thay đổi nhãn hiệu của một DN, ngân hàng không chỉ đơn thuần là việc "khoác lên một tấm áo mới", mà chiếc áo đó phải phù hợp, đẹp trong mắt người nhận diện, và trên hết phải đảm bảo tính chính xác về mặt pháp lý.

Ông Lý Trường Chiến - chuyên gia tư vấn về tái cấu trúc và quản trị chiến lược phát triển DN bày tỏ quan điểm, việc các DN thay đổi logo, hệ thống nhận diện thương hiệu là xu hướng tất yếu. Nhưng mỗi sự thay đổi cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng, bởi nếu chỉ chạy theo một ý tưởng cho là độc đáo mà không soát xét kỹ rất có thể DN sẽ rơi vào "bẫy" vi phạm  quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu lúc nào không hay.

Nguyễn Hoài

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

TAND tỉnh Bắc Ninh đang mở phiên phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán giữa nguyên đơn là khách hàng Trần Thị Chúc và bị đơn là Ngân hàng Vietcombank.

Chờ chực cả buổi, nhiều tình huống bi hài ở ngân hàng chờ xác thực khuôn mặt

Khách hàng không thể xác thực, chỉ còn cách thay điện thoại, người khác chờ lâu rời đi rồi quay lại vẫn chưa đến lượt, người khác làm gần xong thì lỗi 1003, hoặc được mời ra... ngoài đường thao tác vì sóng yếu.

Những ai buộc phải ra ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ hôm nay?

Từ ngày hôm nay (1/7), có 4 trường hợp khách hàng buộc phải ra quầy tại ngân hàng để thực hiện giao dịch nếu chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên.