Nghề nào phù hợp với thí sinh nữ và có thu nhập tốt?

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ nay tới 17h ngày 20/8 là khoảng thời gian thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng. Các thí sinh không học đại học có thể chọn học nghề phù hợp như chăm sóc sắc đẹp, nấu ăn...

Thời gian này không ít thí sinh băn khoăn nên chọn ngành nghề nào ra trường dễ kiếm việc, có thu nhập cao và phù hợp với năng lực, sở trường cũng như số điểm mà bản thân đang có. 

Đưa ra lời khuyên với thí sinh, ông Nguyễn Đức Bình - Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ, (Bộ Lao động Thương binh & Xã hội) cho rằng nếu thí sinh là nữ có năng lực, sở trường hoặc năng khiếu mà theo được lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp thì đó là nghề có thu nhập tương đối. Tuy nhiên mỗi nghề có áp lực, ví dụ thời gian làm việc khác.

“Các nghề Kỹ thuật chế biến món ăn và các nghề dịch vụ thì áp lực công việc nhiều nhưng thu nhập rất khá. Giả sử mình không có năng lực, sở trường đó thì mình theo hướng công việc có tính chất tương đối kỹ thuật, kỹ năng một chút.

Cái này phù hơp với từng con người, trường chúng tôi có đủ các khối ngành. Nếu ở Hưng Yên nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp FDI thì sinh viên ra trường có rất nhiều cơ hội. Chúng ta đi làm được trả lương theo giá trị bản thân, chúng ta được đào tạo bồi dưỡng đi làm thì vào một vị trí có thu nhập cao.

Nên thí sinh phải đi học, đến trường học 1 nghề cụ thể, đến trường để nhà trường tư vấn và chúng ta cũng chỉ thành đạt ở một lĩnh vực ngành nghề thôi chứ khó thành đạt ở nhiều ngành nghề được”, ông Nguyễn Đức Bình cho hay. 

{keywords}
Chăm sóc sắc đẹp là một trong những ngành hot khá phù hợp với nữ

Ông Nguyễn Đức Bình cũng cho biết, học xong trung cấp của 1 nghề thí sinh muốn có thể học liên thông để được cấp bằng cao đẳng của một nghề khác.

“Trước hết tôi khẳng định sinh viên có quyền được học 2 chương trình cùng lúc, nhưng điều kiện kèm theo là nếu như học 2 chương trình Trung cấp thì bạn phải học xong kỳ 1 của chương trình thứ nhất, xong mới được học chương trình thứ 2.

Còn nếu học chương trình Cao đẳng thì phải hoàn thành kỳ thứ 2 của chương trình thứ nhất xong mới được học chương trình thứ 2, thời lượng học không quá 1,5 lần so với thời gian tối đa để học.

Ví dụ bạn học nghề Điện tử công nghiệp và muốn học thêm cả Điều hòa không khí thì mỗi nghề theo quy định hiện nay có 2,5 năm học, nếu học cả 2 nghề thì chỉ được học tối đa 4 năm thôi”, ông Nguyễn Đức Bình biết.

Về việc, giữa "chọn ngành - chọn trường", sự lựa chọn nào đóng vai trò quyết định thì ông Nguyễn Đức Bình khuyên thí sinh nên chọn nghề của mình đã rồi sau đó mới chọn trường. Ví dụ trong những ngành nghề Kỹ thuật thì ĐH Bách Khoa hay Thủy Lợi đi trước vì đó là truyền thống đào tạo của họ.

“Các trường đại học, cao đẳng đào tạo đa ngành nghề, cạnh tranh rất nhiều nên thí sinh khó phân biệt. Ở đây có một vấn đề mà chúng tôi thông tin thêm là, ví dụ các trường cao đẳng đào tạo bậc cao đẳng, đào tạo nghề rất cụ thể.

Trước đây, các trường đại học cũng đào tạo hệ cao đẳng. Ví dụ nghề Điện lạnh, ở trường chúng tôi đào tạo nghề này nhưng một số trường đại học về Kỹ thuật cũng mở nghề đó đào tạo nhưng tôi khẳng định là nếu đào tạo hệ cao đẳng với nghề đó, chúng tôi đào tạo vững hơn so với các trường đại học. 

Ngoài ra, học trung cấp hoặc cao đẳng còn có thể học buổi tối và cuối tuần vì trong thông tư quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nói rõ là thời gian bố trí dạy và học từ 6h -22h các ngày trong tuần bao gồm thứ 7, chủ nhật.

Thời gian bố trí thế nào thì do nhà trường thống nhất với học sinh sinh viên. Vấn đề này sinh viên hoàn toàn yên tâm là có thể học thứ 7, chủ nhật đến 10h đêm thì vẫn được cấp bằng chính quy”, ông Bình nói.

Học cao đẳng lương khởi điểm bao nhiêu?

Ông Nguyễn Đức Bình cho biết khi đã học trình độ cao đẳng thì lương khởi điểm trên 8 triệu là chắc chắn. Bởi vì hiện nay tất cả các doanh nghiệp phải tìm đến các trường cao đẳng để tuyển chọn lao động có tay nghề.

Lao động kỹ thuật lương 8-10 triệu là phổ biến. Tất cả các đợt bế giảng của trường, DN đều liên hệ để tới tham dự, tư vấn, giới thiệu nghề để kéo học sinh về  làm việc. Các DN cũng phối hợp với trường như tư vấn xây dựng thêm chương trình đào tạo để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp trên thực tế, họ cũng tiếp nhận sinh viên thực tập, nhận thực tập để chuẩn bị tốt nghiệp, đó là bước chuẩn bị để họ kéo lao động về DN làm việc.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !