Nghệ An: Tỷ phú nông dân sở hữu đội tàu xa bờ, bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Trải qua nhiều sóng gió, ông Lê Hội Hưng đã sở hữu đội tàu đánh bắt xa bờ hàng chục chiếc, kinh doanh hậu cần nghề cá…, mang lại thu nhập bạc tỷ mỗi năm.
Hàng ngày, ngư dân Lê Hội Hưng tất bật bên những con tàu và cơ sở sản xuất, chế biến.

“Loanh quanh” bên những con tàu

Những ngày cuối năm 2022, chiếc điện thoại của ông Lê Hội Hưng (SN 1979, trú thôn Tân Thành, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) liên tục đổ chuông,  công việc của anh cứ tất bật quanh những con tàu, cơ sở sản xuất, chế biển đá lạnh… để kịp hỗ trợ ngư cụ, nhu yếu phẩm kịp cho hàng chục con tàu vươn khơi, bám biển.

Nhưng ít ai biết rằng, để bén duyên với nghề biển, ông Hưng đã trải qua không biết bao nhiêu thăng trầm, sóng gió.

Đội tàu khai thác hải sản xa bờ của HTX Đoàn Kết

"Khoảng thời gian năm 2003 – 2006, tôi làm đoàn xã, sau đó được cử đi học để làm xã đội trưởng. Nhưng thấy công việc không phù hợp nên đã quyết định định nghỉ về đi biển, làm thủy sản. Mới đầu có hai anh em chung nhau mua lại một con tàu công suất khoảng 250CV rồi tu sửa, bắt đầu bám biển mưu sinh", ông Hưng nhớ lại. 

Quảng thời gian sau đó, thu nhập chẳng được là bao từ những chuyến biển, ông Hưng tiếp tục bắt tay vào làm dịch vụ hải sản để cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. 

Khi nhà nước hỗ trợ cho ngư dân đóng tàu theo Nghị định 67, được chút vốn liếng nào, ông quyết định vay vốn tiếp để đóng 2 con tàu với công suất trên 800 CV, kinh phí lên đến 25 tỷ đồng (trong đó nhà nước hỗ trợ cho vay 70 %) để vươn khơi, bám biển. 

Thời gian sau đó, nhận thấy đội tàu đánh bắt xa bờ cần nhiều nhiên liệu và các nhu cầu vật tư, trao đổi hàng hóa vô cùng thiết yếu. Bên cạnh đó, chi phí mỗi chuyến biển rất lớn và chạy vào lạch để bán cá và lấy thêm nhiên liệu, đá lạnh và các hậu cần nghề cá phải mất 1 – 2 ngày. 

Năm 2008, ông Hưng cùng với 5 xã viên thành lập HTX Đoàn Kết để xin thuê đất làm dịch vụ hậu cần nghề cá, chợ thương mại hơn 5 tỷ đồng, 6 lò hấp sấy cá, đã giải quyết công ăn việc làm cho 300 lao động trên địa bàn. Khi có tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, việc phục vụ thu mua hải sản và cung ứng nhiên liệu, đá lạnh vật tư cho các chủ tàu trên biên nên ngư dân an tâm khai thác. 

Công nhân HTX Đoàn Kết vận chuyển đá lạnh lên các con tàu để chuẩn bị ra khơi.

Ông Hưng chia sẻ: “Từ khi có tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, ngư dân không sợ cá để lâu ngày bảo quản trên thuyền không đảm bảo, không sợ thiếu dầu, đá lạnh và các nhu thiết yếu phục vụ cho khai thác hải sản; các lò hấp cá, nhà máy xay luôn có hàng hóa đảm bảo để phục vụ hấp và xay bột cá tăng thêm thương hiệu hàng hóa của xã nhà và giải quyết công ăn việc làm cho lao động trên địa bàn”.

Mỗi năm, đội tàu của ông Hưng tham gia hàng trăm chuyến biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Ngoài ra, cơ sở sản xuất đá lạnh của ông Hưng với quy mô 1.500 tấn đá lạnh/tháng, đảm bảo cung ứng cho hàng trăm con tàu thuyền lớn nhỏ để vươn khơi đánh bắt, giải quyết công ăn việc làm cho 6 lao động thường xuyên với mức lương từ 6 – 8 triệu đồng/tháng.

Hiện nay, ông Hưng đang quản lý 01 cơ sở sản xuất đá lạnh, xăng dầu, 01 nhà máy xay bột cá, hơn 20 ha rừng, 19 con tàu khai thác hải sản xa bờ (trong đó có 2 tàu được đóng theo Nghị định 67 và 1 tàu được đóng theo Nghị định 17 của Chính phủ) một năm doanh thu từ 20 - 25 tỷ đồng/năm. Tạo việc làm thường xuyên cho 150 lao động có mức lương tháng từ 9 - 10 triệu đồng/tháng. 

Tất bật công việc với những ngày cuối năm, ông Hưng cho biết, trong năm nay đã tham gia hàng trăm chuyến biến. Ngoài ra, khoảng 50 lao động được học các lớp thuyền trưởng, máy trưởng, thợ máy để đảm bảo đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác hai sản… nâng cao hiệu quả, chia sẻ kỹ thuật trong khai thác và kinh doanh.

Năm 2017, doanh thu của gia đình ông Hưng chỉ 15 tỷ đồng, đến năm 2022 đã đạt trên 20 tỷ đồng. Thu nhập mỗi năm trừ chi phí, cho lãi từ 2 – 3 tỷ đồng.

Hàng trăm lao động địa phương được tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định.

Chú trọng công tác an sinh - xã hội

Trên cương vị là Giám đốc HTX Đoàn Kết, ông Lê Hội Hưng đã vận động xã viên làm được 1,2 km đường bê tông trị giá 1,8 tỷ đồng; ủng hộ 50 triệu đồng nhà tranh tre dột nát trên địa bàn thị xã Hoàng Mai; làm 26 cột điện chiếu sáng trị giá 70 triệu đồng; ủng hộ quỹ Trần Phú 30 triệu đồng để hỗ trợ cho đảng viên 50 năm tuổi đảng trở lên không có lương.

Từ năm 2016 đến nay, ông Hưng đã nhận hỗ trợ chi phí học tập cho 4 học sinh nghèo và có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với 5 triệu đồng/năm. Ủng hộ 20 triệu động cho thôn làm nhà văn hóa…

Với những thành tích xuất sắc, ngư dân Lê Hội Hưng đã được UBND thị xã Hoàng Mai, Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An tặng nhiều giấy khen, bằng khen về các phong trào xây dựng nông thôn mới; sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc và phong trào Nông dân thi đua sản xuất giỏi.

Hiện nay, ông Lê Hội Hưng là Ủy viên Ban chấp hành nghề cá tỉnh Nghệ An, Đại biểu HĐND xã Quỳnh Lập qua nhiều nhiệm kỳ, Giám đốc HTX Đoàn kết… Năm 2022, ông được bình chọn là 1 trong 100 nhà nông tiêu biểu của cả nước, xứng đáng nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc”, được vinh danh tại lễ kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/2022).

Ông Lê Hội Hưng là một trong 100 nông dân Việt Nam xuất sắc tiêu biểu được vinh danh lễ kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/2022)

“Trong thời gian tới, tôi tiếp tục nâng cấp cơ sở nhà máy đá lạnh, xăng dầu để đảm bảo cung ứng cho đội tàu của gia đình và địa phương. Bên cạnh đó, nâng cấp nhà máy xay bột cá để đảm bảo năng suất, đảm bảo vệ sinh môi trường; tiếp tục trồng và chăm sóc bảo vệ rừng. Đặc biệt, nâng cấp đội tàu khai thác hải sản xa bờ theo hướng vươn khơi vươn xa gắn khai thác với bảo vệ chủ quyền, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, ông Hưng chia sẻ thêm. 

Việt Hòa

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !