Nghệ An: Trại lợn mọc trên đất rừng phòng hộ hơn 2 năm vẫn ngang nhiên tồn tại

Mặc dù UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu tháo dỡ nhưng một trang trại lợn rộng hàng trăm m2 được xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ đầu nguồn đập Vực Mấu vẫn ngang nhiên tồn tại 2 năm nay.

Trang trại lợn của ông Vũ Văn Toàn tại xóm 4, xã Quỳnh Tân (huyện Quỳnh Lưu) bị xử phạt, bắt tháo dỡ nhưng đến này vẫn tồn tại, bất chấp pháp luật.

Xây trang trại nuôi heo đầu nguồn đập Vực Mấu

Vào năm 2016, ông Vũ Văn Toàn (trú ở khối 4, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai) đã lên xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) mua đất của người dân rồi cho máy móc san ủi làm trang trại nuôi heo rộng hàng trăm m2 nhưng không có bất cứ một sự chấp thuận nào của các cơ quan chức năng.

Việc xây dựng trái phép của ông Toàn bị người dân địa phương phản ánh gay gắt bởi dự án không chỉ xây “lụi” mà còn xâm phạm nghiêm trọng đất rừng phòng hộ đầu nguồn đập Vực Mấu, đe dọa đến môi trường của đập thủy lợi lớn nhất tỉnh Nghệ An. Đây là con đập cung cấp nước tưới tiêu cho nhân dân huyện Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai.

Sau khi bị người dân phản ánh, ngày 5/12/2016, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu Hoàng Danh Lai (nay là Bí thư Huyện ủy Quỳnh Lưu) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2304/QĐ-XPVPHC đối với ông Vũ Văn Toàn.

Cụ thể: Ông Vũ Văn Toàn đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ sang đất nông nghiệp khác (xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc với diện tích 679,2m2; xây dựng khuôn viên nhà nghỉ cho người lao động diện tích 200m2). Tổng mức xử phạt của hai hành vi trên đối với ông Toàn là 15 triệu đồng.

Biện pháp áp dụng khắc phục hậu quả là trong vòng 10 ngày, ông Toàn phải tự tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép, buộc trả lại hiện trạng như ban đầu trước khi vi phạm.

Quyết định xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả là thế nhưng ông Vũ Văn Toàn vẫn không chấp hành, tiếp tục mở rộng quy mô trang trại cũng như tăng đàn heo.

Mặc dù có quyết định xử phạt nhưng đã hơn 2 năm trôi qua, công trình vi phạm của ông Vũ văn Toàn vẫn “nghiễm nhiên” tồn tại.

Xử lý hơn 2 năm vẫn chưa xong?

Ngày 30/12/2016, ông Đặng Ngọc Bình, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu tiếp tục gửi văn bản số 1993/UBND-TNMT về việc chỉ đạo xử lý công trình xây dựng trái phép của ông Vũ Văn Toàn.

Văn bản nêu rõ: "Ngày 5/12/2016, UBND huyện Quỳnh Lưu đã ban hành quyết định số 2304/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Vũ Văn Toàn...

Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả nói trên là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Tuy nhiên qua kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, hiện nay ông Vũ Văn Toàn chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hành vi vi phạm trong sử dụng đất của mình.

UBND huyện Quỳnh Lưu yêu cầu ông Vũ Văn Toàn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả tại Quyết định số 2304/QĐ-XPVPHC, thời hạn phải hoàn thành trước ngày 10/1/2017. Quá thời hạn trên, nếu ông Vũ Văn Toàn không tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép, trả lại mặt bằng như trước khi vi phạm thì UBND huyện sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định pháp luật.

Giao UBND xã Quỳnh Tân đôn đốc, giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả của ông Vũ Văn Toàn, đồng thời báo cáo kết quả về UBND huyện Quỳnh Lưu. Quá thời hạn nêu trên, nếu ông Vũ Văn Toàn không nghiêm túc chấp hành, giao UBND xã Quỳnh Tân xây dựng phương án tổ chức cưỡng chế trình UBND huyện xem xét, giải quyết".

Văn bản chỉ đạo là thế nhưng đã hơn 2 năm trôi qua, công trình vi phạm của ông Vũ văn Toàn vẫn “nghiễm nhiên” tồn tại.

Ngày 30/12/2016, ông Đặng Ngọc Bình, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu tiếp tục gửi văn bản số 1993/UBND-TNMT về việc chỉ đạo xử lý xây dựng trái phép của ông Vũ Văn Toàn nhưng không chấp hành.

Ông Hồ Minh Mậu - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân (huyện Quỳnh Lưu) cho hay: “Chúng tôi đã giao biên bản xử phạt, yêu cầu tháo dỡ nhiều lần nhưng ông Vũ Văn Toàn vẫn không hợp tác, chấp hành. Mới đây đoàn cán bộ của xã lên tiếp tục yêu cầu nhưng ông Toàn lấy lí do này nọ để khất hết lần này, lượt khác. Thẩm quyền của xã có hạn nên sắp tới chúng tôi sẽ đề xuất với huyện có phương án xử lý”.

Còn ông Đào Xuân Sơn – Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳnh Lưu cho rằng: “Về vấn đề trang trại lợn xây dựng trái phép tại xã Quỳnh Tân, chúng tôi đã kiên quyết tham mưu ra các văn bản xử phạt cũng như chỉ đạo xã đôn đốc kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên chủ đầu tư cố tình chây ỳ, thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ làm kiên quyết hơn".

Trao đổi với PV Infonet về công tác quản lý hạ tầng, xây dựng cơ bản, cũng như sự việc xây dựng trang trại lợn trái phép trên rừng phòng hộ đầu nguồn đập Vực Mấu, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu Hoàng Văn Bộ cho biết: "sau khi nhận được thông tin, tôi đã nắm được vấn đề và chỉ đạo làm rất quyết liệt.

Công trình xây dựng không có quy hoạch, giấy phép là xử lý hết, bất kể chủ đầu tư đó là ai. Chúng tôi sẽ có báo cáo về vụ việc này trong thời gian sắp tới”.

Hùng Anh – Đặng Sơn
Từ khóa: Trang trại lợn đập Vực Mấu Vũ Văn Toàn trái phép xử phát hành chính cưỡng chế Quỳnh Lưu Nghệ An

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.