Nghệ An: Dự án nhà máy may sắp hoàn thiện dù chưa được cấp phép, Giám đốc "tiết lộ" bất ngờ

Dự án Nhà máy may gia công xuất khẩu Đại Minh được xây dựng trên khu đất rộng hơn 2,5 héc ta tại xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Dù chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng cũng như một số thủ tục pháp lý khác nhưng hiện nay dự án đã thi công đến giai đoạn hoàn thiện.

Đặc biệt chủ đầu tư dự án trái phép này là công ty TNHH Thương mại Đại Minh nhưng vị giám đốc lại khẳng định “chỉ được thuê đứng tên”?!

Xây dựng trước xin giấy phép sau

Dự án nhà máy may gia công xuất khẩu Đại Minh được xây dựng trên khu đất rộng 2,5 héc ta tại xã Quỳnh Thanh nhưng chưa có giấy phép.

Đã nhiều tháng nay, người dân sống gần giáp ranh giữa hai xã Quỳnh Thạch và Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu phản ánh có dự án nhà máy may thi công rầm rộ nhưng chưa có giấy phép xây dựng cũng như một số thủ tục pháp lý khác. Quá trình thi công dự án mất an toàn lao động, ô nhiễm môi trường.

Có mặt tại dự án này, PV nhận thấy nhà máy may Đại Minh đã xây dựng gần như hoàn thiện 95% khối lượng; tòa nhà chính rộng hàng ngàn m2 đã lắp đặt, xây dựng xong. Hiện tại dự án đang xây dựng một số hạng mục phụ xung quanh để đưa vào hoạt động. Trên công trường, hàng chục lao động đang làm việc nhưng không có bất kỳ một bảo hộ lao động hay rào chắn, cảnh báo nào.

Điều đặc biệt là dự án nhà máy may gia công xuất khẩu Đại Minh đã bất chấp các quy định pháp luật về xây dựng, tiến hành thi công khi chưa có giấy phép của cơ quan chức năng cấp. Mặc dù thi công dự án “lậu” nhưng điều lạ lùng là nhiều tháng trời trôi qua, không gặp bất cứ một trở ngại hay chế tài xử lý nào của cơ quan chức năng khiến dư luận hết sức bức xúc.

Mặc dù thi công chưa có giấy phép nhưng khi được hỏi qua điện thoại, một đại diện của dự án nhà máy may Đại Minh khẳng định nhà máy “có đầy đủ giấy phép, thủ tục rồi, "PV muốn xem thì đến đây tui cho xem”. Tuy nhiên khi PV nói đang có mặt ở hiện trường thì vị này cho biết là... đang đi công tác, không thể cho xem được (?!)

Nhà xưởng hàng ngàn m2 đã hoàn thiện

Trao đổi với PV, ông Hồ Xuân Xuyên – chủ tịch UBND xã Quỳnh Thanh, xác nhận công trình nhà máy may Đại Minh đang xây dựng trên địa bàn xã chưa có giấy phép xây dựng. “UBND xã Quỳnh Thành chỉ chấp thuận địa điểm, còn hồ sơ thủ tục, cấp phép thế nào thì bên chủ đầu tư tự đi làm trên sở, UBND tỉnh Nghệ An, xã không nắm được. Để biết rõ anh liên hệ chủ đầu tư để lấy hồ sơ, thông tin chi tiết.

Khi được hỏi vì sao biết Cty Đại Minh xây dựng không có giấy phép mà bên chính quyền xã không có động thái đình chỉ hay xử phạt gì? Ông Hồ Xuân Xuyên viện “lí do” gấp gáp về tiến độ nên chủ đầu tư xin thi công trước và "một số vấn đề nhạy cảm không trả lời được".

Chủ đầu tư khẳng định “chỉ được thuê đứng tên dự án” (?!)

Thi công không tuân thủ an toàn lao động, công nhân không được bảo hộ lao động.

Trả lời câu hỏi vì sao chưa được cấp giấy phép xây dựng, dự án thi công gần như hoàn thiện mới đi xin giấy phép, ông Nguyễn Hữu Huệ - Giám đốc Công ty TNHH Đại Minh (có trụ sở tại xóm 16, xã Diễn Yên, Diễn Châu) cho biết: “Tôi đang tiếp tục xin, công ty làm ăn đàng hoàng chứ không có gì”.

Tiếp đó bất ngờ ông Huệ tiết lộ: “Ở đây là tôi làm giám đốc mượn thôi. Tôi đứng ra chạy giấy tờ thủ tục, tạo công ăn việc làm cho bà con, riêng tôi thì không được đầu tư vào đó (ý nói là nhà máy may Đại Minh –PV). Ông Huệ nói tiếp: “Tôi muốn đầu tư lắm nhưng họ không cho (?!)”. Khi hỏi “họ” là ai thì ông Huệ không trả lời!!!

Ông Huệ còn cho biết không phải ngẫu nhiên, dễ dàng dự án xây dựng với tiến độ nhanh vậy, mà có “anh em” giúp đỡ, tạo điều kiện.

Trả lời PV, ông Nguyễn Trường Giang – phó giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho biết: “Qua kiểm tra, dự án nhà máy may Đại Minh tại xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu chưa được cấp giấy phép xây dựng. Chúng tôi sẽ có văn bản chỉ đạo đình chỉ, xử lý ngay”.

Ông Nguyễn Sơn Hà – trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Quỳnh Lưu cũng cho biết: "Sau khi có chỉ đạo từ cấp trên, chúng tôi đã xuống tiến hành lập biên bản giao trách nhiệm rồi. Lỗi của họ là thi công không có giấy phép. Chủ đầu tư viện lí do là nóng ruột về tiến độ dự án, nguồn vốn không làm kịp thì mất ưu đãi, đầu tư”.

Xây dựng trái phép nhưng chỉ lập biên bản giao trách nhiệm chứ không bị xử phạt?

Tuy nhiên khi được hỏi đã lập biên bản đình nhưng vì sao không đề xuất xử phạt, ông Hà nói "đang nghiên cứu đề xuất cấp trên". 

Tuấn Minh - Đặng Sơn
Từ khóa: Nhà máy may không có giấy phép Dự án Nhà máy may gia công xuất khẩu Đại Minh xã Quỳnh Thanh huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.