Ngày tốt khai bút đầu năm 2022 và gợi ý cách viết giàu ý nghĩa

Khai bút đầu xuân vốn là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Dưới đây là 3 ngày tốt khai bút đầu năm 2022 và gợi ý cách viết những câu giàu ý nghĩa.

Những lời chúc mừng năm mới Nhâm Dần 2022 phát tài phát lộc, sức khỏe dồi dào

Những lời chúc mừng năm mới Nhâm Dần 2022 phát tài phát lộc, sức khỏe dồi dào

Trong những giây phút đầu tiên của năm Nhâm Dần 2022, hãy gửi tới mọi người lời chúc mừng năm mới hay nhất, chúc một năm phát tài phát lộc, sức khỏe dồi dào...

Ý nghĩa khai bút đầu năm

Tục khai bút và đi xin chữ đầu xuân bắt đầu xuất hiện vào khoảng thế kỷ XIII, được gắn liền với hình ảnh người thầy giáo Chu Văn An đã về Chí Linh (Hải Dương) để mở lớp dạy học.

Từ đó đến nay, vào dịp Tết, học trò đến thăm thầy cô giáo, khi ra về thường được thầy cô giáo tự tay viết tặng cho một chữ mang ý nghĩa nhắn gửi lẽ sống cho người đó. Ai nhận được chữ cũng đều cảm thấy hết sức may mắn và trân trọng.

Từ đó về sau, tục khai bút được lưu truyền không những biểu trưng cho sự hiếu học mà còn thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo, sự thành kính của học trò đối với người thầy của mình.

Khai bút đầu năm không phải nghi lễ bắt buộc phải thực hiện trong ngày Tết nhưng trong tiềm thức người Việt, nó đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống, được giữ gìn cho đến tận ngày nay.

khai bút đầu năm 2022
Khai bút đầu năm là một truyền thống tốt đẹp.

Ngày tốt khai bút đầu năm 2022

Theo truyền thống xưa, các trí thức sẽ tiến hành nghi thức khai bút đầu năm vào sau thời khắc giao thừa, khi trời đất vừa chuyển mình bước sang năm mới. Ngày nay phong tục này đã có những thay đổi, việc khai bút không nhất thiết tiến hành ngay thời khắc sau giao thừa nữa mà tính vào những ngày đầu năm mới.

Việc khai bút đầu năm nên chọn thời điểm ban ngày, khi trời đất sáng sủa, có ánh nắng chiếu rọi. Người khai bút nên chọn những câu chữ ý nghĩa thể hiện ước vọng của bản thân. Tuyệt đối không nên bỏ dở khai bút giữa chừng.

Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 có các ngày tốt khai bút như sau:

Ngày mùng 2 Tết (2/2/2022 Dương lịch)

Ngày Bính Tuất, tháng Nhâm Dần, năm Nhâm Dần

Là ngày: Tư Mệnh Hoàng đạo, thuộc Tiết Đại Hàn, Trực Thu (Thu hoạch tốt. Kỵ khởi công, xuất hành, an táng)

Giờ đẹp khai bút: Canh Dần (3h-5h), Nhâm Thìn (7h-9h), Quý Tỵ (9h-11h), Bính Thân (15h-17h), Đinh Dậu (17h-19h), Kỷ Hợi (21h-23h).

Ngày mùng 4 Tết (tức 4/2/2022 Dương lịch)

Ngày Mậu Tý, tháng Nhâm Dần, năm Nhâm Dần

Là ngày: Thanh Long Hoàng đạo, thuộc Tiết Lập xuân, Trực Khai (Tốt mọi việc trừ động thổ, an táng)

Giờ tốt khai bút: Nhâm Tý (23h-1h), Quý Sửu (1h-3h), Ất Mão (5h-7h), Mậu Ngọ (11h-13h), Canh Thân (15h-17h), Tân Dậu (17h-19h).

Ngày mùng 4 Tết cũng chính là ngày Lập xuân 2022, ngày khởi đầu của chu kỳ 4 mùa trong năm nên rất phù hợp để thực hiện nghi thức khai bút.

Ngày mùng 5 Tết (tức 5/2/2022 Dương lịch)

Ngày Kỷ Sửu, tháng Nhâm Dần, năm Nhâm Dần

Là ngày: Minh Đường Hoàng đạo, thuộc Tiết Lập xuân, Trực Bế (Tốt cho các việc đắp đập, ngăn nước, xây vá những chỗ sụt lở, lấp hố rãnh)

Giờ tốt khai bút: Bính Dần (3h-5h), Đinh Mão (5h-7h), Kỷ Tỵ (9h-11h), Nhâm Thân (15h-17h), Giáp Tuất (19h-21h), Ất Hợi (21h-23h)

khai bút đầu xuân
 Các em học sinh có thể thực hiện khai bút đầu xuân với nhiều câu chữ ý nghĩa.

Gợi ý những câu viết ý nghĩa có thể dùng khai bút đầu xuân:

Theo tục lệ xưa, các nhà nho, ông đồ thường khai bút bằng cách viết thư pháp những chữ, câu đối giàu ý nghĩa tốt đẹp lên tờ giấy đỏ với hàm ý chỉ sự may mắn, thịnh vượng.

Tuy nhiên, ngày nay, trí thức và học sinh có thể khai bút trên những tờ giấy sạch đẹp, viết lên đó những câu đối, câu thơ, danh ngôn, lời chúc giàu ý nghĩa để dành tặng cho người thân, bạn bè,….

Một số câu đối ý nghĩa có thể dùng khai bút đầu năm 2022

“Niên niên như ý xuân/ Tuế tuế bình an nhật” (Năm năm xuân như ý / Tuổi tuổi ngày bình an)

“Môn đa khách đáo thiên tài đáo/ Gia hữu nhân lai vạn vật lai” (Cửa nhiều khách đến nhiều tiền đến / Nhà có người vào lắm vật vào

“Thiên tăng tuế nguyệt, niên tăng thọ/ Xuân mãn càn khôn, phúc mãn đường” (Trời thêm năm tháng, tuổi thêm thọ/ Xuân khắp đất trời, phúc khắp nhà)

“Phúc sinh lễ nghĩa gia đường thịnh/ Lộc tiến vinh hoa phú quý xuân” (Phúc đem lễ nghĩa trong nhà thịnh/ Lộc nảy vinh hoa phú quý xuân)

“Mai vàng nở rộ mừng năm mới/ Đào hồng khoe sắc đón xuân sang”

“Tân niên, tân phúc, tân phú quý/ Tấn tài, tấn lộc, tấn bình an”

“Tết trong nhà, Tết ra ngoài phố/ Lộc trên trời, lộc xuống nhân gian”

Một số câu danh ngôn để khai bút đầu năm

"Bạn không cần một năm mới để thay đổi. Bạn chỉ cần một ngày thứ hai. Hãy thực hiện những thay đổi cuộc đời mình trong tuần lễ này."

"Một người lạc quan thức đến nửa đêm để đón giao thừa. Người bi quan thức để chắc chắn rằng năm cũ đã qua." - Bill Vaughn

"Mục tiêu của năm mới không phải là chúng ta cần có một năm mới. Cái chính là ta phải có một tâm hồn mới." - G. K. Chesterton

"Hôm qua tôi tài ba, nên tôi muốn thay đổi thế giới, Hôm nay tôi hiểu biết, vì thế tôi đang thay đổi chính mình." -  Rumi

Khai bút bằng những câu chúc Tết ngắn gọn, giàu ý nghĩa

Vạn sự như ý

An khang thịnh vượng

Đại phú đại quý

Phát tài phát lộc

Công thành danh toại

Phúc lộc an khang

Ngũ phúc lâm môn

Tấn tài tấn lộc

Phúc lộc tài như ý

Mã đáo thành công

Xuân như ý

Xuân an khang

Xuân vinh hoa, tết phú quý

Ngày tốt khai trương, xuất hành đầu năm 2022 là ngày nào?

Ngày tốt khai trương, xuất hành đầu năm 2022 là ngày nào?

Theo chuyên gia phong thủy Phạm Cương, trong 10 ngày Tết năm Nhâm Dần 2022, chỉ có hai ngày tốt nhất để xuất hành, mở hàng, khai trương đó là mùng 4 và mùng 8 Tết.

Ngọc Khánh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !