Ngập tràn quảng cáo thuốc lá trên mạng xã hội

Theo bà Hoàng Thị Thu Hương – Vụ Pháp chế, Bộ Y tế hiện nay vấn đề quảng cáo thuốc lá điện tử xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội, trên các trang web và những địa chỉ dễ lôi cuốn giới trẻ nhất.

 

Ngập tràn quảng cáo

Theo bà Hương  hiện nay các sản phẩm của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng hầu hết được đưa về Việt Nam theo đường xách tay, nhập lậu. Nạn buôn lậu thuốc lá xảy ra tràn lan, liên tiếp các vụ buôn lậu thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng với số lượng lớn được Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan bắt giữ.

 Việc mua bán chủ yếu được thực hiện công khai qua mạng internet, trang Facebook, Instagram mua bán của cá nhân, trao đổi, mua bán trên Hội nhóm, đặc biệt, việc quảng cáo, bán hàng còn xảy ra trên mạng xã hội mới nổi với đông đảo người dùng là mạng xã hội Tiktok.

Bà Hương cũng cho biết hiện đã xuất hiện tình trạng buôn bán thuốc lá thế hệ mới công khai trên các trang thương mại điện tử. Có thể nói, việc kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng bất hợp pháp hiện nay xảy ra thường xuyên, tràn lan và công khai tại Việt Nam.

Ngoài ra, một số địa điểm trưng bày và bán sản phẩm này ở những điểm có nhiều đối tượng sử dụng, thậm chí có điểm bán gần khu vực trường học.

Các quy định về quảng cáo

Theo bà Hương, quảng cáo thuốc lá là hành vi bị cấm theo các quy định về quảng cáo tại Việt Nam. Tuy nhiên, ngành công nghiệp thuốc lá vẫn tận dụng nhiều chiêu trò nhằm quảng cáo thuốc lá thế hệ mới, đặc biệt là nhắm vào giới trẻ Việt Nam thông qua các kênh quảng cáo như sử dụng giới trẻ, người nổi tiếng/người có ảnh hưởng để quảng cáo sản phẩm, sử dụng hashtag trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter để thu hút giới trẻ, quảng cáo tại các sự kiện thể thao, âm nhạc, in quảng cáo trên các sản phẩm như mũ, quần áo, bao đựng thiết bị sử dụng cho thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng,…

{keywords}
Ngập tràn quảng cáo thuốc lá trên mạng xã hội

Các quy định của pháp luật về cấm quảng cáo và tình hình vi phạm pháp luật về quảng cáo đối với sản phẩm thuốc lá thế hệ mới

Các quy định đã có trong:

-          Luật Quảng cáo

-          Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

-          Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo

-          Nghị định 59/2006/NĐ-CP và Nghị định số 43/2009/NĐ-CP ngày 07 tháng 5 năm 2009 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh của Nghị định 59/2006/NĐ-CP

-          Nghị định 185/2013/NĐ-CP và 124/2015/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm

-          Một số văn bản liên quan khác

Theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều 7, thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng dù có hay không phải là sản phẩm thuốc lá nhưng là hàng hóa cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật là hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo

Hành vi quảng cáo sản phẩm, hàng hóa cấm kinh doanh là hành vi bị cấm, hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo

Khoản 4 Điều 109 Luật Thương Mại năm 2019 quy định về Các quảng cáo thương mại bị cấm thì thuốc lá bị cấm quảng cáo, đặc biệt là các sản phẩm, hàng hoá chưa được phép lưu thông tại thị trường Việt Nam tại thời điểm quảng cáo.

Việt Nam cấm hoàn toàn việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, đặc biệt là thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng dưới mọi hình thức, bao gồm báo chí, trang thông tin điện tử, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, sự kiện thể thao, âm nhạc,…

Việc ngành công nghiệp thuốc lá sử dụng những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng lớn quảng cáo các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới trên mạng xã hội là hoàn toàn trái pháp luật. Cần có các ban ngành chức năng vào cuộc để xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm này.

Bên cạnh đó, việc quảng cáo thuốc lá điện tử tràn lan trên mạng xã hội, các trang thông tin điện tử hiện nay đều không có sự kiểm soát và ngăn chặn kịp thời và việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới chưa được phép lưu hành tại thị trường Việt Nam là bị cấm tại Việt Nam, do đó cũng cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng nhằm thực thi các quy định của pháp luật cũng như ngăn ngừa các quảng cáo này tiếp cận đến với giới trẻ Việt Nam.

 Khánh Chi 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !