Ngành vận tải “khóc” vì xe khách chạy đường HCM

Tại buổi họp giữa các Sở GTVT sáng nay (10/2), rất nhiều ý kiến than phiền về những rào cản, khó khăn trong việc điều chỉnh xe khách chạy từ đường 1A trước đây sang đường HCM.

Ngành vận tải “khóc” vì xe khách chạy đường HCM

Bộ GTVT quyết điều chỉnh lộ trình xe khách Bắc-Nam

Ông Trương Ngọc Thắng, Chủ nhiệm HTX Vận tải Miền Tây cho biết, doanh nghiệp hiện có 7 xe (3 xe chạy bến Mỹ Đình, 4 xe chạy bến Nước Ngầm), 90% vốn đầu tư đơn vị phải vay ngân hàng, lãi suất hàng tháng rất lớn.

“Xe chạy đường 1A còn có lãi, nếu chạy đường HCM sẽ không có khách, vì đi hàng chục cây số mới có một làng xã sinh sống, doanh nghiệp chắc chắn sẽ lỗ. Nếu chỉ chạy với vài khách từ Nghệ An ra Hà Nội thì đến một trăm năm sau cũng không trả hết nợ” – ông Thắng nói.

Đại diện phía Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho biết, trước đó đã từng đi khảo sát trên hai tuyến đường và cho rằng việc giảm tải cho đường 1A là chủ trương đúng.

Tuy nhiên, vị đại diện này cho rằng, trước khi thực hiện phương án này, phía Tổng cục phải mời các tỉnh về họp. Quyết định này liên quan nhiều đến lợi ích của doanh nghiệp và người dân, nhưng lại đưa ra một cách thiếu thận trọng mang tính mệnh lệnh.

Ngành vận tải “khóc” vì xe khách chạy đường HCM

Không chỉ phía doanh nghiệp mà ngay cả sở GTVT các tỉnh tuy đồng tình nhưng cũng tỏ ra ngạc nhiên với việc triển khai quyết định này.

Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Đà Nẵng đưa ra nhiều vấn đề bất cập cần phải điều chỉnh. Vì các phương tiện vận tải thường đi ban đêm, nên cần lường trước hiểm họa. Đường HCM rất thưa vắng, khi xảy ra tai nạn, ốm đau, thì lấy đâu chỗ cấp cứu. Trong khi đường 1A có các trạm y tế thì đường HCM vẫn chưa có. Mặt khác khi xe hỏng hóc, lấy đâu ra điểm sửa chữa?

Vị đại diện này cho rằng, xe tải đang chiếm nhiều hơn xe khách, vì thế nên cấm xe tải trước, sau đó mới đến lượt xe khách. Làm như vậy sẽ thuận lợi hơn, vì xe khách không phải là nguyên nhân gây ùn tắc.

Lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An cũng đưa ra cảnh báo, doanh nghiệp không chỉ phải tính toán về kinh tế, mà còn phải lưu tâm đến vấn đề an toàn trong quá trình lưu thông. Vì dọc đường HCM một số điểm bị lấn chiếm, hành lang bị trồng cây khuất tần nhìn, rất nguy hiểm.

Đặc biệt đoạn đường qua địa bàn tỉnh Nghệ an chưa có điểm dừng nghỉ nào. Trên chiều dài 132 km chỉ có 6 điểm kinh doanh xăng dầu, tư nhân nhỏ lẻ. Sở này kiến nghị cần hỗ trợ cho các doanh nghiệp về vé, ưu tiên khách cho các xe này.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Phó GĐ Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết hiện trong tỉnh có 18 doanh nghiệp chạy tuyến Hà Tĩnh – Hà Nội với 60 xe hoạt động, chủ yếu điểm đỗ ở bến xe Nước Ngầm. Mặc dù doanh nghiệp chịu ảnh hưởng rất lớn về doanh thu vì phải tăng chi phí, khách lại giảm nhưng ông Thắng vẫn đồng thuận với việc thực hiện chủ trương này.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội đề xuất ý kiến nên rút toàn bộ xe hoạt động trên tuyến Mỹ Đình, Yên Nghĩa đi đường HCM. Các tuyến đi đến bến xe Giáp Bát vẫn giữ nguyên. Trường hợp các doanh nghiệp bổ sung thêm xe sẽ điều chỉnh đi theo đường HCM. Mặt khác nên để các doanh nghiệp tự tính toán giá vé, giá thành để đảm bảo hiệu quả kinh doanh khi đi theo đường HCM.

“Quyết định đã ban hành nên chúng ta phải thực hiện, không thể bàn ngang, bàn lùi. Việc thực hiện ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các đơn vị thế nào, phải có đề xuất cụ thể để tìm cách tháo gỡ” -­ ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh.

Chia sẻ với những khó khăn mà phía doanh nghiệp gặp phải, đại diện Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, những hạn chế khó khăn về hạ tầng, dịch vụ hầu như tuyến đường mới nào cũng gặp phải. Tuy nhiên nếu chuyển xe khách chạy tuyến đường HCM, chắc chắn sau này sẽ phát triển.

Sắp tới Tổng cục sẽ làm việc với 22 đơn vị tỉnh thành có xe khách chạy qua để tìm cách tháo gỡ, khắc phục khó khăn.

Nguyễn Dũng

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.