Ngân hàng "xúi" khách mua đô chợ đen

Đến ngân hàng mua ngoại tệ, khách hàng được hầu hết các nhân viên rỉ tai: Nên tìm mua ở các tiệm vàng cho đỡ tốn thời gian chờ đợi.

Ngân hàng "xúi" khách mua đô chợ đen

Ngân hàng `xúi` khách mua đô chợ đen

Khách hàng có nhu cầu vẫn không thể mua được ngoại tệ từ hệ thống ngân hàng

Ảnh: Huệ Anh

Đẩy khách ra chợ đen

Trong vai khách hàng muốn tìm mua đô la Mỹ cho mục đích đi du lịch, đi đến 3 ngân hàng nhưng người viết vẫn không mua được 700 USD. Dù khác nhau về quy mô (ngân hàng lớn, nhỏ, vừa), nhưng tại 3 nơi đến, đều chỉ nhận được câu trả lời chung: Thủ tục mua tại ngân hàng rất lằng nhằng, tốn thời gian, tốt nhất chị ra các tiệm vàng hỏi mua cho tiện.

Tại ngân hàng TMCP thuộc top G12 (nhóm 12 ngân hàng lớn) trên phố Hai Bà Trưng (Hà Nội), khi PV hỏi mua 700 USD cho mục đích du lịch, nhân viên tên N. cho hay, ngân hàng không có đô la để bán và khuyên khách tới các tiệm vàng mua cho mau lẹ.

“Tỷ giá ngoài thị trường tự do giờ cũng chỉ ngang bằng nhau, mua ở ngoài không phải chứng minh giấy tờ, nhanh hơn nhiều chị ạ” - nhân viên này nói và nhanh nhảu chỉ vào thanh niên mặc áo kẻ đang giao dịch ở quầy bên cạnh, tiếp lời: “Anh đứng ở quầy bên là người của tiệm vàng đấy, chị có cần mua gấp không để em hỏi cho. Mua từ mấy anh ấy vừa nhanh, vừa tiện, bao nhiêu cũng có, chứ mua trong ngân hàng nhu cầu ít bọn em không bán đâu chị ạ”.

Thấy người viết có vẻ băn khoăn vì chênh tỷ giá trong và ngoài hệ thống ngân hàng, mua đô la trong ngân hàng dù sao cũng minh bạch hơn, nhân viên tại đây trấn an: Nếu có mua trong ngân hàng khách hàng cũng không mua được đúng giá niêm yết, vì còn phải cộng thêm các khoản phí, thuế… nên tính ra tỷ giá giữa thị trường tự do và ngân hàng ngang ngửa nhau.

Tới ngân hàng thứ hai trên phố Phan Chu Trinh, lần này thì người viết thất vọng hoàn toàn khi nhận được câu trả lời chỏng lỏn của nhân viên: Ngân hàng chỉ thu mua đô la chứ không bán. Nhưng khi ngỏ ý muốn mua đô la cho DN với số lượng lớn, chị P. – nhân viên tại phòng giao dịch này cho biết, phải chờ xin ý kiến của sếp mới có thể quyết định. “Nhu cầu ít nhiều thì tốt nhất, chị nên mua ở thị trường ngoài cho đỡ tốn thời gian”- chị P. khuyên.

Khách hàng cá nhân muốn mua ngoại tệ trong ngân hàng bị từ chối thẳng thừng một nhẽ, nhưng ngay cả khách hàng là DN có nhu cầu lớn cũng không hẳn đã mua được đô la “chính thống”. Anh Bá Anh – Giám đốc Công ty TNHH ACB (Nguyên Hồng – Đống Đa – Hà Nội) phản ánh, công ty anh là khách hàng quen của chi nhánh NH Techcombank trên cùng địa bàn, thế nhưng lâu nay anh vẫn phải tìm mua nguồn đô la ngoài thị trường vì tỷ giá mua trong ngân hàng nếu cộng thêm phí tính ra cao hơn ở thị trường tự do, trong khi phải chứng minh giấy tờ, chờ đợi mất thời gian.

Móc nối?

Phó tổng giám đốc một NHTM cỡ vừa tại Hà Nội thừa nhận, chuyện ngân hàng từ chối bán cho khách hàng muốn mua đô la số lượng nhỏ và đúng, dù họ có chứng minh được lý do chính đáng. Theo ông, nhiều ngân hàng cũng đang gặp khó khăn về nguồn USD, nên chỉ giải quyết được phần rất nhỏ nhu cầu của khách, và đặc biệt ưu tiên cho khách hàng DN lớn.

“Lượng USD trong ngân hàng không phải lúc nào cũng dồi dào, chúng tôi cũng chỉ đáp ứng được một lượng nhu cầu nhất định của các DN, ngay cả DN “ruột” muốn mua số lượng lớn không phải muốn là đáp ứng được ngay” – vị này thừa nhận.

Thời gian gần đây, tỷ giá đô la trong hệ thống ngân hàng đang nóng lên từng ngày. Tỷ giá bình quân liên ngân hàng liên tục được Ngân hàng Nhà nước tăng giá, tới ngày 17/10 tỷ giá liên ngân hàng đã đắt hơn 80 đồng/USD so với cùng thời điểm tháng 9.

Tại các NHTM, giá mua bán đô la cũng được đẩy lên kịch trần, chiều bán ra ở mức 20.915 đồng/USD, khoảng cách giữa chiều mua – bán rất nhỏ, chỉ 5-10 đồng/USD. Nguồn cung khan hiếm, cộng với nhu cầu DN muốn mua ngoại tệ cho hợp đồng đáo hạn cuối năm, càng khiến tình trạng căng thẳng tỷ giá và đô la gia tăng.

Thực tế, dù NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng bán ngoại tệ tiền mặt để đáp ứng nhu cầu hợp pháp của cá nhân, DN nhưng dường như các ngân hàng chỉ tuân thủ mệnh lệnh trên “bề nổi”, còn thực tế việc tìm mua ngoại tệ trong hệ thống còn khó hơn cả … lên trời. Chính việc nhân viên nhà băng khuyên khách hàng nên tìm tới thị trường tự do để mua ngoại tệ, cho thấy dường như đang có sự móc nối làm ăn giữa ngân hàng và thị trường tự do?

Một chuyên gia uy tín trong lĩnh vực tài chính bình luận, sự câu kết này về lâu dài rất nguy hiểm cho hệ thống tài chính, đây là một hình thức biến tướng của thị trường chợ đen. “Hình ảnh khối ngân hàng vừa tốt lên chút ít trong mắt công chúng, nay vì lợi nhuận trước mắt rất có thể một lần nữa vấn đề đạo đức kinh doanh của các ngân hàng lại bị đặt dấu chấm hỏi. Mục tiêu xóa bỏ thị trường ngoại tệ chợ đen, chống đô la hóa sẽ sụp đổ nếu tình trạng này vẫn tái diễn”- ông nói.

Cẩm Thư

Ảnh: Huệ Anh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.