Ngân hàng vừa thu phí ATM, vừa nài nỉ đặt máy POS
Theo ông Phan Thanh Tuyên, Nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP SeAbank, "tại sao ở Anh, Pháp người ta thu phí gì, cao thế nào khách hàng cũng chịu? Nhưng công nhân ở các KCN Việt Nam đến kỳ lương thưởng thường phải xếp hàng lũ lượt mà vẫn không rút được tiền, tức là dịch vụ ngân hàng cung ứng không thỏa mãn được khách hàng, chưa kể tình trạng thẻ bị nuốt, trừ tiền oan, trục trặc…".
![]() |
Xếp hàng rút tiền ở ATM. Ảnh: Thanh niên |
Theo ông Tuyên, nhìn vào đối tượng ngân hàng thu phí rút tiền nội mạng hiện nay thì nguồn thu chủ yếu của họ là từ người làm công ăn lương, công nhân và người về hưu.
"Nhu cầu miễn phí là nhu cầu của người nghèo, của người thu nhập thấp, là chính đáng. Trong điều kiện năng lực của người trả phí thấp, nếu phí được coi là "không đáng bao nhiêu" mà khách hàng vẫn lo, vẫn kêu thì phí đã là cao so với họ rồi. Rút tiền nội mạng thực chất không thể coi là dịch vụ vì nó quá đơn giản".
"NH thu lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng từ những dịch vụ khác khác, bởi vậy NH nên bù vào đây để tự nuôi anh và nhờ miễn phí thì khách hàng cũng tạo thói quen sử dụng các dịch vụ khác của ngân hàng".
"Rút tiền với mức phí 1000đ/lượt mà người dùng còn chưa vui vẻ thì việc dùng thẻ thay cho thanh toán tiền mặt phải trả phí trên tỉ lệ % món tiền thanh toán chắc phải rất lâu nữa mới làm được".
Ông Phan Thanh Tuyên nhìn nhận, trong lúc các NH kêu khó khăn thì khoản phí này ít nhiều cũng góp phần năng nhặt chặt bị giúp họ trang trải phần nào cho đầu tư. Cái dở là người thực sự cần sử dụng các dịch vụ về thẻ thì họ lại không hoặc rất ít khi đi rút tiền mặt.
"Khó nói là anh không muốn trả phí thì đừng dùng thẻ ATM, đừng đi rút tiền mặt. Vì trên thực tế hầu hết người sở hữu thẻ ATM và đi rút tiền mặt là người "bị ép" dùng ATM, do cơ quan, đơn vị trả lương chi trả vào tài khoản".
"Đã thu phí, ngân hàng phải đảm bảo được về chất lượng dịch vụ, củng cố hệ thống phần mềm để không gây lỗi, sai sót cho khách hàng, bên cạnh đó, cần tính tới tập quán tiêu dùng của người Việt, như máy ở KCN phải phục vụ tốt công nhân, ví dụ mỗi lần công nhân rút tiền, lương chỉ 3-4 triệu thì ngân hàng cần nâng hạn mức rút tối đa mỗi lần cho công nhân lên đủ 1 tháng lương, để họ không phải rút thành nhiều lần, bị thu phí nhiều lần và giảm thời gian chờ đợi của những công nhân khác.
Nếu không nâng cấp dịch vụ thì ngân hàng sẽ thua xa viễn thông, bây giờ nhiều người đã thanh toán cước, bảo hiểm, tiền điện, qua điện thoại di động được rồi, họ chẳng cần phải đi rút tiền mặt để thanh toán các khoản đó nữa", ông Tuyên nói.
Trước những dư luận phản ứng việc thu phí nội mạng ATM, ngày 27/2, Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam đã phải lên tiếng khẳng định song song với việc ban hành biểu phí hợp lý, các ngân hàng sẽ tập trung thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ trên ATM, đặc biệt trong việc quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động ATM.Theo Hội thẻ Ngân hàng, mặc dù chi phí trung bình các NHTM bỏ ra cho mỗi giao dịch ATM của các Ngân hàng hiện tại lên đến 9.000 VNĐ nhưng nhằm chia sẻ với người dân trong tình hình kinh tế khó khăn, Ngân hàng Nhà nước đã quy định mức phí rút tiền mặt tối đa là 1.000 VNĐ.
"Hơn 10 năm kể từ ngày triển khai hệ thống ATM, nhiều NHTM đã miễn các loại phí sử dụng dịch
Ông Nguyễn Văn Tuân – Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam cho rằng trong quá trình hoạt động, các NHTM có sự cạnh tranh lẫn nhau, nếu NHTM nào có dịch vụ tốt hơn thì sẽ thu hút được đông đảo khách hàng tham gia.
Tuy nhiên, vị lãnh đạo Vụ Thanh toán thừa nhận "hiện nay, các ngân hàng phải đi mời mọc, nài nỉ từng siêu thị, nhà hàng lắp máy POS, vừa vất vả, vừa không hiệu quả". Điều này cho thấy thói quen rút tiền mặt để chi tiêu của các chủ thẻ vẫn là mảnh đất màu mỡ cho các ngân hàng thu phí.
Theo thông tin của Vụ Thanh toán, NHNN, dự kiến đến 2015, cả nước sẽ đạt 250.000 máy POS so với con số 104.000 máy POS hiện nay nhằm hạn chế thanh toán tiền mặt, sẽ giảm tải cho hệ thống ATM. Tuy nhiên, thanh toán qua máy hầu hết các chủ thẻ cũng bị thu phí.