Ngân hàng vừa thu phí ATM, vừa nài nỉ đặt máy POS

Các ngân hàng phải đi mời mọc, nài nỉ từng siêu thị, nhà hàng lắp máy POS thanh toán thẻ, một mặt bắt đầu thu phí rút tiền nội mạng, và thanh toán loại hình nào thì rồi người dùng vẫn sẽ phải trả phí.
Không bức xúc với khoản phí tối đa 1000 đồng/lần rút tiền nội mạng, nhưng nhiều khách hàng cho rằng các ngân hàng bên cạnh việc "chạc" phí của người rút tiền, cần phải nâng lãi suất số dư tiền gửi trong tài khoản ATM, đồng thời nâng hạn mức tối đa mỗi lần rút tiền, cùng với đó là giải quyết nhanh những vướng mắc, trục trặc khi rút tiền gây phiền toái cho chủ thẻ.

Theo ông Phan Thanh Tuyên, Nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP SeAbank, "tại sao ở Anh, Pháp người ta thu phí gì, cao thế nào khách hàng cũng chịu? Nhưng công nhân ở các KCN Việt Nam đến kỳ lương thưởng thường phải xếp hàng lũ lượt mà vẫn không rút được tiền, tức là dịch vụ ngân hàng cung ứng không thỏa mãn được khách hàng, chưa kể tình trạng thẻ bị nuốt, trừ tiền oan, trục trặc…".

Ngân hàng vừa thu phí ATM, vừa nài nỉ đặt máy POS - ảnh 1
Xếp hàng rút tiền ở ATM. Ảnh: Thanh niên

Theo ông Tuyên, nhìn vào đối tượng ngân hàng thu phí rút tiền nội mạng hiện nay thì nguồn thu chủ yếu của họ là từ người làm công ăn lương, công nhân và người về hưu.

"Nhu cầu miễn phí là nhu cầu của người nghèo, của người thu nhập thấp, là chính đáng. Trong điều kiện năng lực của người trả phí thấp, nếu phí được coi là "không đáng bao nhiêu" mà khách hàng vẫn lo, vẫn kêu thì phí đã là cao so với họ rồi. Rút tiền nội mạng thực chất không thể coi là dịch vụ vì nó quá đơn giản".

"NH thu lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng từ những dịch vụ khác khác, bởi vậy NH nên bù vào đây để tự nuôi anh và nhờ miễn phí thì khách hàng cũng tạo thói quen sử dụng các dịch vụ khác của ngân hàng".

"Rút tiền với mức phí 1000đ/lượt mà người dùng còn chưa vui vẻ thì việc dùng thẻ thay cho thanh toán tiền mặt phải trả phí trên tỉ lệ % món tiền thanh toán chắc phải rất lâu nữa mới làm được".

Ông Phan Thanh Tuyên nhìn nhận, trong lúc các NH kêu khó khăn thì khoản phí này ít nhiều cũng góp phần năng nhặt chặt bị giúp họ trang trải phần nào cho đầu tư. Cái dở là người thực sự cần sử dụng các dịch vụ về thẻ thì họ lại không hoặc rất ít khi đi rút tiền mặt. 

"Khó nói là anh không muốn trả phí thì đừng dùng thẻ ATM, đừng đi rút tiền mặt. Vì trên thực tế hầu hết người sở hữu thẻ ATM và đi rút tiền mặt là người "bị ép" dùng ATM, do cơ quan, đơn vị trả lương chi trả vào tài khoản".

"Đã thu phí, ngân hàng phải đảm bảo được về chất lượng dịch vụ, củng cố hệ thống phần mềm để không gây lỗi, sai sót cho khách hàng, bên cạnh đó, cần tính tới tập quán tiêu dùng của người Việt, như máy ở KCN phải phục vụ tốt công nhân, ví dụ mỗi lần công nhân rút tiền, lương chỉ 3-4 triệu thì ngân hàng cần nâng hạn mức rút tối đa mỗi lần cho công nhân lên đủ 1 tháng lương, để họ không phải rút thành nhiều lần, bị thu phí nhiều lần và giảm thời gian chờ đợi của những công nhân khác.

Nếu không nâng cấp dịch vụ thì ngân hàng sẽ thua xa viễn thông, bây giờ nhiều người đã thanh toán cước, bảo hiểm, tiền điện, qua điện thoại di động được rồi, họ chẳng cần phải đi rút tiền mặt để thanh toán các khoản đó nữa", ông Tuyên nói.

Trước những dư luận phản ứng việc thu phí nội mạng ATM, ngày 27/2, Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam đã phải lên tiếng khẳng định song song với việc ban hành biểu phí hợp lý, các ngân hàng sẽ tập trung thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ trên ATM, đặc biệt trong việc quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động ATM.

Theo Hội thẻ Ngân hàng, mặc dù chi phí trung bình các NHTM  bỏ ra cho mỗi giao dịch ATM của các Ngân hàng hiện tại lên đến 9.000 VNĐ nhưng nhằm chia sẻ với người dân trong tình hình kinh tế khó khăn, Ngân hàng Nhà nước đã quy định mức phí rút tiền mặt tối đa là 1.000 VNĐ. 

"Hơn 10 năm kể từ ngày triển khai hệ thống ATM, nhiều NHTM đã miễn các loại phí sử dụng dịch
Hiện đã có 34 NHTM xây dựng các biểu phí ATM gửi về NHNN, có 10 đơn vị quy định mức phí 1.000 đồng/giao dịch, có 2 đơn vị quy định mức phí dưới mức cho phép của NHNN là chỉ từ 100 - 200 đồng/giao dịch và tới 22 đơn vị miễn phí cho khách hàng. 
vụ thẻ ATM cho khách hàng, chấp nhận lỗ để mở rộng mạng lưới và dần nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như gia tăng tiện ích về thẻ. Đây là áp lực rất lớn đối với NHTM, đặc biệt là các ngân hàng có mạng lưới ATM rộng khắp. Điều này ảnh hưởng lớn tới chiến lược phát triển mạng lưới ATM cũng như đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ và tiện ích cung cấp cho khách hàng". 

Ông Nguyễn Văn Tuân – Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam cho rằng trong quá trình hoạt động, các NHTM có sự cạnh tranh lẫn nhau,  nếu NHTM nào có dịch vụ tốt hơn thì sẽ thu hút được đông đảo khách hàng tham gia. 

Tuy nhiên, vị lãnh đạo Vụ Thanh toán thừa nhận "hiện nay, các ngân hàng phải đi mời mọc, nài nỉ từng siêu thị, nhà hàng lắp máy POS, vừa vất vả, vừa không hiệu quả". Điều này cho thấy thói quen rút tiền mặt để chi tiêu của các chủ thẻ vẫn là mảnh đất màu mỡ cho các ngân hàng thu phí.

Theo thông tin của Vụ Thanh toán, NHNN, dự kiến đến 2015, cả nước sẽ đạt 250.000 máy POS so với con số 104.000 máy POS hiện nay nhằm hạn chế thanh toán tiền mặt, sẽ giảm tải cho hệ thống ATM. Tuy nhiên, thanh toán qua máy hầu hết các chủ thẻ cũng bị thu phí.
Hương Giang

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.