Ngân hàng “siết nợ” chung cư Khang Gia: Cư dân “ngồi trên lửa” lo mất nhà

Hơn 400 hộ dân đang sinh sống tại chung cư Khang Gia Tân Hương hoang mang vì thông báo “siết nợ” từ Ngân hàng TMCP Nam Á, còn chủ đầu tư thì không hợp tác với ngân hàng để giải quyết nợ.

Ngày 8/3, nhiều hộ dân đang sinh sống tại chung cư Khang Gia Tân Hương tọa lạc trên đường Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM cho biết, họ vẫn đang rất hoang mang trước thông tin Ngân hàng TMCP Nam Á ra thông báo “siết nợ” chung cư để xử lý khoản nợ của Công ty CP đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia (Công ty Khang Gia).

Theo thông báo, Ngân hàng Nam Á sẽ xử lý tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của thửa đất số 377 đường Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú và 2 thửa đất bên cạnh. Tất cả các thửa đất này là vị trí của chung cư Khang Gia Tân Hương. Việc thu giữ tài sản dự kiến được thực hiện vào ngày 15/4 tới đây. 

Nhận được thông tin này, nhiều hộ dân đang sinh sống tại chung cư Khang Gia Tân Hương cho biết họ rất lo lắng, như “ngồi trên đống lửa” vì không biết căn hộ của mình có bị ngân hàng thu hồi hay không? 

Chung cư Khang Gia Tân Hương vừa bị Ngân hàng TMCP Nam Á ra thông báo thu giữ vì liên quan đến khoản nợ của chủ đầu tư là Công ty Khang Gia.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Ban quản trị chung cư Khang Gia Tân Hương, cư dân tại dự án này vay mua theo chương trình gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng nhà ở xã hội của Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam – BIDV từ năm 2013. 

“Dự án được bàn giao và đi vào hoạt động từ năm 2014. Hầu hết cư dân cũng đã thanh toán đến 95% giá trị căn hộ. Từ đó đến nay cư dân không thấy chủ đầu tư làm gì liên quan đến thủ tục cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà. Giờ đây nhận được thông báo siết nợ từ Ngân hàng Nam Á, chúng tôi chỉ còn biết nhờ chính quyền địa phương can thiệp, giải quyết”, ông Hùng nói. 

Theo tìm hiểu của PV Infonet, Ngân hàng Nam Á ra thông báo xử lý tài sản thế chấp là chung cư Khang Gia Tân Hương của chủ đầu tư Công ty Khang Gia liên quan đến khoản nợ vài chục tỷ đồng công ty này vay từ năm 2011. Đến nay 2015, khoản nợ này chuyển sang là nợ xấu. 

Theo một đại diện của Ngân hàng Nam Á, ngân hàng đã nhiều lần làm việc với đại diện Công ty Khang Gia để giải quyết dứt điểm khoản nợ nhưng doanh nghiệp này vẫn chây ỳ, không hợp tác. 

Sau buổi làm việc giữa hai bên vào ngày 7/3/2019, đại diện Công ty Khang Gia cũng đã đưa ra phương án tất toán khoản vay. Trường hợp chủ đầu tư này vẫn không thực hiện theo cam kết, ngân hàng buộc phải tiến hành xử lý tài sản đảm bảo theo quy định. 

Liên quan đến chuyện “siết nợ” chung cư Khang Gia Tân Hương như nói trên, luật sư Trần Mai Hạnh (Công ty Luật DC Counsel) cho hay, việc chủ đầu tư thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất để vay vốn ngân hàng là hoạt động tín dụng phố biến. Nhưng trước khi bán căn hộ cho khách hàng, chủ đầu tư phải thực hiện giải chấp. 

Trong trường hợp này, chủ đầu tư đã bán tài sản đã thế chấp ngân hàng trước đó, dẫn đến việc không thể hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà cho người mua. Chủ đầu tư có dấu hiệu về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Việc ngân hàng thông báo xử lý tài sản đảm bảo là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. 

“Hành vi gian dối của chủ đầu tư trong vụ việc này là khá rõ, tuy nhiên để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì các cơ quan tố tụng cần chứng minh được hành vi gian dối đó nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của khách hàng mua căn hộ”, luật sư Hạnh nhấn mạnh. 

Trước chung cư Khang Gia Tân Hương, tại TP.HCM cũng đã xảy ra nhiều trường hợp tổ chức tín dụng ra thông báo “siết nợ” chung cư vì chủ đầu tư chây ỳ thanh toán khoản vay, có thể kể đến như chung cư The Harmona (quận Tân Bình), The Rubyland và Trung Đông Plaza (quận Tân Phú). 

Phương Anh Linh
Từ khóa: chung cư siết nợ chủ đầu tư Công ty Khang Gia chung cư Khang Gia Tân Hương TP.HCM địa ốc

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.