Ngân hàng dồn dập cứu DN: Nước lên thuyền lên

Không chỉ đơn thuần hạ lãi suất cho vay, các nhà băng còn đưa ra nhiều biện pháp để "cứu" doanh nghiệp thoát khỏi cảnh "chết lâm sàng".

Ngân hàng dồn dập cứu DN: Nước lên thuyền lên

Ngân hàng dồn dập cứu DN: Nước lên thuyền lên

Lúc này NH phải hy sinh lợi nhuận để cứu DN thoát khỏi cảnh khó khăn

Cách đây vài ngày, Ngân hàng Hàng Hải (Maritime Bank) quyết định hạ lãi suất tín dụng đối với nhiều nhóm doanh nghiệp (DN), mức lãi suất tối thiểu được áp dụng là 15%. Theo đại diện Maritime Bank, đợt giảm lãi suất này ngân hàng (NH) dành 2.000 tỷ đồng cho các DN vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực chế biến thủy hải sản, sản xuất, kinh doanh phân bón, hóa chất, y tế… với lãi suất ưu đãi từ 16 – 18%/năm. Đặc biệt, đối với các DN hoạt động trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp, mức lãi suất chỉ từ 15% và quy mô vốn vay là 5.000 tỷ đồng.

Sau gói hỗ trợ DN vừa và nhỏ trị giá 4.000 tỷ đồng, NHTMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), vừa chính thức công bố gói hỗ trợ DN tiếp theo trị giá 5.000 tỷ đồng. Mức lãi suất NH này đưa ra cũng rất hấp dẫn – 15%/năm với mục đích vay bổ sung vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh như thu mua hàng hóa, nguyên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường, phát triển kênh phân phối...

Bên cạnh mức lãi suất ưu đãi cho 4 nhóm đối tượng ưu tiên vốn tín dụng (nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, DN vừa và nhỏ...), NH Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa đưa ra hàng loạt biện pháp nhằm hỗ trợ DN thoát khỏi tình cảnh sức khỏe đã "cạn kiệt".

Theo đó, nhà băng này cũng xem xét cơ cấu lại nợ vay (gia hạn nợ, định lại kỳ hạn trả nợ) theo quy định của NHNN đối với các khoản vay có khả năng không trả nợ đúng hạn do hoạt động sản xuất, kinh doanh ngừng trệ. Các DN mất cân đối vốn do thiếu nguồn vốn đầu tư dự án, mua sắm tài sản cố định, NH sẽ xem xét lại cơ cấu tài chính với số DN này.

Đối với các DN đã sử dụng vốn vay ngắn hạn chờ nguồn thanh toán, vốn vay ngắn hạn/vốn tự có vào mục đích trung dài hạn hoặc đầu tư tài sản cố định, ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch HĐQT BIDV cho hay, NH sẽ xem xét cho vay trung dài hạn bù đắp cơ cấu khoản vay ngắn hạn hoặc vốn tự có để hỗ trợ khách hàng cơ cấu lại dòng tiền, tái cơ cấu tài chính, khắc phục tình trạng mất cân đối vốn.

"Thể trạng của DN đã "kiệt quệ" lắm rồi, nếu không có giải pháp kịp thời thì tỷ trọng số DN phá sản sẽ gia tăng chứ không chỉ gần 12.000 DN đăng ký giải thể, phá sản, ngừng hoạt động như thời gian vừa rồi"- Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Trần Bắc Hà trăn trở trước tình hình khó khăn của các DN.
Vì thế, trong lúc "nước sôi lửa bỏng" này NH phải hy sinh, chủ động tìm tới DN.

"Phát hiện ra bệnh thì phải có liều pháp "trị" ngay, không để bùng phát thêm nữa" – ông Hà nói. Tuy nhiên, vị lãnh đạo BIDV khẳng định, "cứu" DN nào cũng phải có "địa chỉ" cụ thể, có nguyên tắc rõ ràng chứ không phải "cứ thấy DN nào chết cũng cứu cả".

Lãnh đạo một NH trong nhóm G12 thì cho rằng, hiện hệ thống NH đang hội đủ nguồn "lực" để giải cứu các DN. Trong 4 tuần trở lại đây thanh khoản của hệ thống tổ chức tín dụng đã tốt hẳn lên, NHNN đã hút về hệ thống lượng tiền đáng kể. Cùng với đó là động thái khoanh nợ, khoanh vùng các tổ chức tín dụng yếu kém... nên dù lãi suất huy động có giảm xuống nhưng lượng tiền gửi từ thị trường 1- dân cư vẫn tăng.

Đơn cử, tại BIDV kể từ sau đợt giảm lãi suất huy động xuống 12%/năm, doanh số vay của nhà băng này đạt 9.240 tỷ đồng, tổng dư nợ tín dụng tăng thêm 1.840 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo các NH, tung ra các giải pháp hỗ trợ DN, chắc chắn nhà băng phải hy sinh quyền lợi riêng vì mục đích chung. "Tung ra các giải pháp hỗ trợ DN, ước tính BIDV sẽ giảm lợi nhuận từ 1.200 -1.500 tỷ đồng trong năm 2012, nhưng phải chấp nhận vì lúc này NH và DN cùng trên một con thuyền, nước lên thuyền lên, và ngược lại" – Chủ tịch HĐQT BIDV ví von.

Thu Hoài

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.