Ngân hàng đổ tiền vào đâu để tăng thêm 15-17% lợi nhuận?
Chia sẻ này được TS. Cấn Văn Lực – Cố vấn cấp cao Ngân hàng Đầu tư & Phát triển (BIDV) đưa ra tại Hội thảo Banking Vietnam 2016, diễn ra sáng 19/5 tại Hà Nội.
Mở đầu bài phát biểu của mình, vị chuyên gia cố vấn cấp cao của Ngân hàng BIDV nhắc lại thông tin về một ngân hàng nội bị tin tặc (hacker) tấn công hồi cuối năm 2015, nhưng nhờ ngăn chặn kịp thời nên tài sản của hàng triệu nhà đầu tư được bảo toàn, tiền vẫn nguyên vẹn trong két ngân hàng...
“Nếu không đầu tư vào công nghệ, thử hỏi nếu gặp phải trường hợp bị hacker tấn công các nhà băng sẽ chống đỡ ra sao?”- ông Lực đặt câu hỏi.
![]() |
Theo các chuyên gia, hiện tỷ trọng đầu tư vốn vào công nghệ thông tin tại các ngân hàng Việt còn khá khiêm tốn |
Theo ông Phạm Xuân Hoè – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước), các ngân hàng Việt đã liên tục gia tăng đầu tư cho CNTT những năm qua, nhưng tỷ lệ còn khiêm tốn, chỉ khoảng 5% tổng mức đầu tư của một ngân hàng cho các tài sản cố định... So sánh với các ngân hàng trong khu vực, ông Hoà cho hay, mỗi ngân hàng tại Singapore bỏ khoảng 200 triệu USD/năm vào hệ thống công nghệ. Hay như tại khu vực châu Á Thái Bình Dương con số đầu tư vào hạ tầng IT của các nhà băng khoảng 7,3 tỷ USD/năm...
“Nhìn họ mới thấy số tiền mà các ngân hàng nội đầu tư cho công nghệ quá khiêm tốn. Trong khi đó cũng có nhiều nhà băng thích chạy theo các nhu cầu mới, thỉnh thoảng lại thay mới hệ thống corebaking một lần, rất lãng phí” – ông Hoà nhận xét.
Tuy nhiên, không phải cứ ngân hàng đầu tư hạ tầng hiện đại là nhận được đón nhận hào hứng của khách hàng. Vị lãnh đạo cũng kể, khi ông còn làm NHTM đã phải trả lời rất nhiều thắc mắc của khách hàng liên quan tới chuyện phí giao dịch ATM. “Tôi giải thích với họ, rằng đi chợ gửi xe chị cũng phải trả 2.000 đồng cho ông bảo vệ trông coi tài sản của mình. Vậy mà khi sử dụng dịch vụ ATM tân tiến, hiện đại và nhiều tiện ích như vậy, muốn gửi/rút tiền bất cứ lúc nào thích mà chỉ phải trả 1.000 – 2.000 đồng/giao dịch, lại kêu tốn kém thì có hợp lý không?”.
Ông Hoè cho rằng, ở đây phải có câu chuyện “có đi, có lại” và sẻ chia với nhau. Nghĩa là, ngân hàng bỏ tiền đầu tư vào công nghệ tối tân, cung cấp dịch vụ hiện đại thì cũng cần sự “chia lửa” của khách hàng để họ có tiền tái đầu tư phát triển.
Còn theo TS. Cấn Văn Lực, 5 năm tới nhu cầu phát triển các dịch vụ như Internet banking, mobile banking ... tại Việt Nam có thể lên tăng 20-30%/năm. Cùng với dự báo khoảng 52% dân số Việt Nam sẽ sử dụng Internet thì việc phải áp dụng công nghệ thông tin hiện đại, có tính bảo mật và kiểm soát rủi ro cao là điều mà các nhà băng cần tính đến.
Tất nhiên, chi phí để thay đổi hạ tầng công nghệ là khá tốn kém, nhưng là cần thiết vì lợi ích đem lại cho các ngân hàng cũng rất lớn. Cái nhìn thấy trước mắt được vị chuyên gia này chỉ ra, đó là lợi nhuận.
“Hãy thuyết phục các CEO ngân hàng đầu tư vào công nghệ chắc chắn có lợi nhuận ròng từ 15-17%”, TS. Cấn Văn Lực phát biểu.
Cùng với việc áp dụng các chuẩn mực quốc tế mới, khi đó sẽ tác động đến lãi suất ngân hàng. Giả sử khi áp dụng Basel III, GDP của các nước cũng sẽ giảm 0,2-0,3%. Khu vực châu Á, thay đổi chung sẽ khiến ROA, ROE ngân hàng sắp tới giảm 2-3%. Do đó, nếu đầu tư vào công nghệ ngay từ bây giờ các nhà băng sẽ “cân bằng” được lợi nhuận khi phải áp dụng chuẩn ngân hàng mới.