Ngân hàng “đi săn” trong mùa kiều hối
Với lượng kiều hối chuyển về Việt Nam liên tục tăng kể từ năm 2000 đến nay, chỉ giảm duy nhất năm 2019 do khủng hoàng kinh tế, Việt Nam thuộc top 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất thế giới.
Báo cáo của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) cho thấy Việt Nam chiếm khoảng 2,5% lượng kiều hối toàn cầu năm 2017. Trong tổng lượng kiều hối vào Việt Nam, Mỹ là lớn nhất chiếm 55%, tiếp theo là Australia, Canada, Pháp, Đức và Hàn Quốc. Những nhóm đối tượng chính gửi kiều hối về Việt Nam là Việt kiều hải ngoại và lao động xuất khẩu, với Việt kiều chủ yếu định cư ở Mỹ, Canada, Đức và Pháp chiếm phần lớn, khoảng 80 - 90% lượng kiều hối gửi về nước.
Để đón lượng kiều hối mỗi năm một tăng đổ về Việt Nam, các ngân hàng thương mại cũng không bỏ qua cơ hội cung cấp dịch vụ nhận và chuyển tiền kiều hối mỗi dịp cuối năm, thời điểm được coi là “mùa kiều hối”.
Bên cạnh chương trình khuyến mãi, tặng quà, có nhà băng còn lập hẳn một công ty con chuyên làm dịch vụ nhận kiều hối, hoặc lập một website riêng cho dịch vụ này.
Mới đây nhất, Vietcombank (VCB) thông báo dành 2,8 tỷ đồng, bao gồm ô tô Vinfast Fadil Plus, xe máy Air Blade, điện thoại Samsung Galaxy Note 10 và các giải thưởng tiền mặt khác đối với khách hàng cá nhân nhận tiền kiều hối trị giá 500 USD trở lên hoặc quy đổi tương đương trong thời gian từ 23/10/2019 đến 22/01/2020.
Trong khi đó, DongA Bank ra mắt website mới của công ty Kiều hối Đông Á (DAMTC).
“Với những lợi ích mà website mới mang lại, DAMTC tin rằng Công ty không chỉ là đơn vị tiên phong về dịch vụ chi trả kiều hối mà còn là đơn vị dẫn đầu trong xu hướng chăm sóc khách hàng trên nền tảng công nghệ 4.0”- ông Vũ Thành Trung – Phó Tổng Giám đốc DAMTC chia sẻ.
Trong số các ngân hàng lớn, Agribank hiện cũng là đại lý chi trả kiều hối lớn nhất của Western Union tại Việt Nam, cung cấp cả dịch vụ chuyển tiền đi và dịch vụ chi trả tiền Western Union tại tất cả các chi nhánh và phòng giao dịch của Agribank.
Ngân hàng này cho hay, sự kết hợp giữa Agribank và Western Union - nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền quốc tế với hơn 135 năm kinh nghiệm hoạt động trên khoảng 510.000 địa điểm tại 200 quốc gia, mang đến cho cộng đồng người Việt tại nước ngoài có thêm sự lựa chọn an toàn, uy tín, nhanh chóng và hiệu quả; đi kèm với đó là những ưu đãi, quà tặng…
Trái với các ngân hàng khác, Ngân hàng Quân đội (MB) lại chọn thị trường ngách là Campuchia với dịch vụ chuyển tiền kiều hối eMoney từ Campuchia về Việt Nam. Đây là dịch vụ liên kết giữa MB và Công ty TNHH Viettel Campuchia (Metfone). Dịch vụ này cho phép khách hàng cá nhân tại Campuchia thông qua tài khoản eMoney hoặc đại lý eMoney chuyển tiền về cho người nhận là cá nhân tại Việt Nam, và được cam kết chi trả “ngay lập tức” vào tài khoản người nhận hoặc chi trả tiền mặt “trong vòng 5 phút”, miễn phí cho người nhận,…
Cũng với khoảng thời gian 5 phút, Eximbank công bố dịch vụ chuyển tiền kiều hối bằng điện SWIFT với cam kết đây là hình thức chuyển tiền hiện đại, bảo mật cao, mạng lưới liên kết rộng khắp tại 84 quốc gia. Bên cạnh đó, ngân hàng này còn cho biết khách hàng có thể lựa chọn nhận kiều hối tại quầy giao dịch, tại cây ATM, hoặc tại nhà riêng kể cả ngoài giờ hành chính.
Còn tại Sacombank, các dịch vụ chuyển tiền kiều hối phong phú với điểm chung của các dịch vụ này là khách hàng nhận tiền chỉ trong vòng 10 phút từ lúc người chuyển hoàn tất thủ tục; ngân hàng không thu phí người nhận.
Tuy nhiên, một điểm gây chú ý trong hàng loạt dịch vụ chi trả kiều hối do Sacombank công khai, đó là khách hàng “không cần khai báo nguồn gốc số tiền”.
Theo một chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng, hầu hết các ngân hàng hiện nay đều không quy định chặt chẽ về việc khai báo nguồn gốc số tiền. Đây có thể là kẽ hở khiến các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi rửa tiền thông qua kiều hối.