Ngân hàng “đi săn” trong mùa kiều hối

Kiều hối chuyển về Việt Nam năm 2019 ước đạt 16,7 tỷ USD (chiếm 6,4% GDP), tăng nhẹ so với mức 16 tỷ USD của năm 2018 - theo Dữ liệu Kiều hối thường niên mới cập nhật của Ngân hàng Thế giới.

Với lượng kiều hối chuyển về Việt Nam liên tục tăng kể từ năm 2000 đến nay, chỉ giảm duy nhất năm 2019 do khủng hoàng kinh tế, Việt Nam thuộc top 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất thế giới.

Báo cáo của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) cho thấy Việt Nam chiếm khoảng 2,5% lượng kiều hối toàn cầu năm 2017. Trong tổng lượng kiều hối vào Việt Nam, Mỹ là lớn nhất chiếm 55%, tiếp theo là Australia, Canada, Pháp, Đức và Hàn Quốc. Những nhóm đối tượng chính gửi kiều hối về Việt Nam là Việt kiều hải ngoại và lao động xuất khẩu, với Việt kiều chủ yếu định cư ở Mỹ, Canada, Đức và Pháp chiếm phần lớn, khoảng 80 - 90% lượng kiều hối gửi về nước.

Để đón lượng kiều hối mỗi năm một tăng đổ về Việt Nam, các ngân hàng thương mại cũng không bỏ qua cơ hội cung cấp dịch vụ nhận và chuyển tiền kiều hối mỗi dịp cuối năm, thời điểm được coi là “mùa kiều hối”.

Bên cạnh chương trình khuyến mãi, tặng quà, có nhà băng còn lập hẳn một công ty con chuyên làm dịch vụ nhận kiều hối, hoặc lập một website riêng cho dịch vụ này.

Mới đây nhất, Vietcombank (VCB) thông báo dành 2,8 tỷ đồng, bao gồm ô tô Vinfast Fadil Plus, xe máy Air Blade, điện thoại Samsung Galaxy Note 10 và các giải thưởng tiền mặt khác đối với khách hàng cá nhân nhận tiền kiều hối trị giá 500 USD trở lên hoặc quy đổi tương đương trong thời gian từ 23/10/2019 đến 22/01/2020.

Trong khi đó, DongA Bank ra mắt website mới của công ty Kiều hối Đông Á (DAMTC).

“Với những lợi ích mà website mới mang lại, DAMTC tin rằng Công ty không chỉ là đơn vị tiên phong về dịch vụ chi trả kiều hối mà còn là đơn vị dẫn đầu trong xu hướng chăm sóc khách hàng trên nền tảng công nghệ 4.0”-  ông Vũ Thành Trung – Phó Tổng Giám đốc DAMTC chia sẻ.

Trong số các ngân hàng lớn, Agribank hiện cũng là đại lý chi trả kiều hối lớn nhất của Western Union tại Việt Nam, cung cấp cả dịch vụ chuyển tiền đi và dịch vụ chi trả tiền Western Union tại tất cả các chi nhánh và phòng giao dịch của Agribank.

Ngân hàng này cho hay, sự kết hợp giữa Agribank và Western Union - nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền quốc tế với hơn 135 năm kinh nghiệm hoạt động trên khoảng 510.000 địa điểm tại 200 quốc gia, mang đến cho cộng đồng người Việt tại nước ngoài có thêm sự lựa chọn an toàn, uy tín, nhanh chóng và hiệu quả; đi kèm với đó là những ưu đãi, quà tặng…

Trái với các ngân hàng khác, Ngân hàng Quân đội (MB) lại chọn thị trường ngách là Campuchia với dịch vụ chuyển tiền kiều hối eMoney từ Campuchia về Việt Nam. Đây là dịch vụ liên kết giữa MB và Công ty TNHH Viettel Campuchia (Metfone). Dịch vụ này cho phép khách hàng cá nhân tại Campuchia thông qua tài khoản eMoney hoặc đại lý eMoney chuyển tiền về cho người nhận là cá nhân tại Việt Nam, và được cam kết chi trả “ngay lập tức” vào tài khoản người nhận hoặc chi trả tiền mặt “trong vòng 5 phút”, miễn phí cho người nhận,…

Cũng với khoảng thời gian 5 phút, Eximbank công bố dịch vụ chuyển tiền kiều hối bằng điện SWIFT với cam kết đây là hình thức chuyển tiền hiện đại, bảo mật cao, mạng lưới liên kết rộng khắp tại 84 quốc gia. Bên cạnh đó, ngân hàng này còn cho biết khách hàng có thể lựa chọn nhận kiều hối tại quầy giao dịch, tại cây ATM, hoặc tại nhà riêng kể cả ngoài giờ hành chính.

Còn tại Sacombank, các dịch vụ chuyển tiền kiều hối phong phú với điểm chung của các dịch vụ này là khách hàng nhận tiền chỉ trong vòng 10 phút từ lúc người chuyển hoàn tất thủ tục; ngân hàng không thu phí người nhận.

Tuy nhiên, một điểm gây chú ý trong hàng loạt dịch vụ chi trả kiều hối do Sacombank công khai, đó là khách hàng “không cần khai báo nguồn gốc số tiền”.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng, hầu hết các ngân hàng hiện nay đều không quy định chặt chẽ về việc khai báo nguồn gốc số tiền. Đây có thể là kẽ hở khiến các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi rửa tiền thông qua kiều hối.

Ngân Giang
Từ khóa: Kiều hối Dịch vụ chuyển tiền kiều hối Lượng kiều hối năm 2018 Lượng kiều hối năm 2019 Rửa tiền Lượng kiều hối về Việt Nam Người lao động ở nước ngoài

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.