Ngân hàng đến tận nhà 'săn' khách

Để tìm thêm lợi nhuận, một số ngân hàng đang dốc sức cho vay. Hình thức mời chào mở thẻ tín dụng cũng được nhiều nơi áp dụng.

Những ngày gần đây, anh Quân, nhân viên truyền thông một công ty tại quận Đống Đa (Hà Nội) thường xuyên được nhân viên ngân hàng chào mời mở thẻ tín dụng. Hạn mức thẻ các ngân hàng nêu ra khá lớn so với trước, phổ biến 50 triệu đồng trở lên. “Trước đây, có nhu cầu mở thẻ tín dụng, cần phải nộp hồ sơ, ngân hàng căn cứ vào thu nhập sẽ quyết định hạn mức thẻ. Nhưng hiện tại, ngân hàng có phần dễ dàng hơn với phân khúc này”, Quân nói. Thậm chí, anh Quân cho biết cách đây khoảng 2 tuần, một ngân hàng thương mại cổ phần lớn còn cử nhân viên tới tận công ty để thuyết phục làm thẻ tín dụng.

Ngân hàng đến tận nhà 'săn' khách - ảnh 1
Nhiều ngân hàng đang đẩy mạnh tăng lợi nhuận bằng các dịch vụ như phát hành thẻ tín dụng, chuyển tiền... hoặc các gói cho vay.

Trên nhiều mạng xã hội, diễn đàn…, những đoạn quảng cáo, mời chào làm thẻ tín dụng cũng xuất hiện khá nhiều, phần lớn từ các nhân viên ngân hàng. Chị Thảo, làm ở bộ phận tín dụng một ngân hàng trên phố Hoàng Quốc Việt cho biết, nhà băng này đang áp dụng ưu đãi với khách mở thẻ Visa bằng việc chiết khấu thanh toán tại siêu thị, trung tâm mua sắm… Chị này cho biết, trước đây, khách hàng cá nhân muốn mở thẻ tín dụng thường phải đến ngân hàng làm thủ tục, sau đó chứng minh thu nhập thực tế, nộp hồ sơ. Nhưng nay, một số thủ tục đã dễ dàng hơn trước, trong đó có việc rút ngắn thời hạn cấp thẻ. Thậm chí, hầu hết các ngân hàng đều cử nhân viên đến tận nhà để mở thẻ tín dụng cho khách.

Bên cạnh đẩy mạnh việc mở thẻ tín dụng, một số nhà băng khác “đánh” vào nhu cầu mua nhà ở của người dân khi giá nhà đất giảm mạnh. Lần lượt SeaBank, Vietinbank, Vietcombank… đổ xô cho vay đối với khách hàng mua nhà dự án, ngay cả khi dự án đó không liên kết gì với các đơn vị này.

Nguyên nhân đẩy mạnh tín dụng cũng như tăng cường tìm khách hàng cá nhân, theo lý giải của nhiều lãnh đạo ngân hàng, là lợi nhuận và chỉ tiêu tín dụng được giao có nguy cơ không đạt định mức. Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần tại Hà Nội thừa nhận, đến nay, tăng trưởng tín dụng tại đơn vị này mới chỉ đạt chưa đầy 2/3 chỉ tiêu được Ngân hàng Nhà nước giao. Do đó, nếu đúng con số này được sử dụng làm căn cứ để phân hạn mức tăng trưởng cho các năm sau, thì đây là điều thiệt thòi lớn vì năm nay, không riêng gì ngân hàng ông, các nhà băng khác đều tăng trưởng cho vay kém.

Còn theo Phó tổng giám đốc HDBank Lê Thành Trung, đến tháng 10, tăng trưởng cho vay tại nhà băng này mới chỉ đạt 20%, thấp hơn 10% so với chỉ tiêu được nhận do nhu cầu đi vay của doanh nghiệp không nhiều. Trước đó, HDBank được Ngân hàng Nhà nước gia hạn chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng lên 30%, thay vì mức 10% được phân bổ hồi đầu năm.

Sau 10 tháng, điểm chung của ngân hàng niêm yết trong đó có Vietcombank, Vietinbank, ACB hay Eximbank là cho vay tăng rất chậm. Đơn cử, sau 9 tháng, số dư khoản mục cho vay khách hàng của Vietcombank tăng trên 18.000 tỷ đồng, riêng cho vay cá nhân, tổ chức kinh tế trong nước tăng khoảng 17.000 tỷ đồng. Tại Vietinbank, số dư cho vay khách hàng nói chung tăng hơn 7.000 tỷ đồng, riêng với nhóm khách hàng tổ chức, cá nhân trong nước tăng hơn 6.000 tỷ. Cùng kỳ năm 2011, cho vay tại Vietinbank tăng tổng cộng hơn 39.000 tỷ đồng, riêng với khách hàng tổ chức, cá nhân tăng 40.000 tỷ. Chung số phận, số cho vay ra của ACB và Eximbank cũng tăng tương đối thấp so với cùng kỳ 2011.

Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu nhận xét, sau những sự cố về nợ xấu, nhiều ngân hàng muốn cho vay song cũng phải cân nhắc. Có thể đây cũng là lý do khiến cho tăng tín dụng của nhiều đơn vị còn thấp so với mục tiêu đề ra. Riêng với mở thẻ tín dụng, theo chuyên gia này, về bản chất, đây cũng là một kiểu cho vay ngắn hạn (thường 20 ngày đến 1 tháng). Hình thức này có lợi đối với những người quen chi tiêu qua thẻ, có thu nhập ổn định để trả tiền vào tài khoản đúng hạn. Trường hợp khách hàng không có thói quen hoạch định chi tiêu, thu nhập bấp bênh hay mở thẻ để rút tiền mặt ra, thì nên cân nhắc vì thông thường, phí rút tiền mặt, lãi suất phạt khi trả chậm thường khá cao.

Lan Anh

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.