Ngân hàng cho vay lãi "cắt cổ" qua thẻ tín dụng

"Hiện giờ lãi suất đang giảm dần nhưng vay tiêu dùng qua thẻ tín dụng ngân hàng vẫn tính lãi suất tới 31,8%/năm, thật không công bằng đối với người dùng thẻ".

Đều đặn ngày 10 hàng tháng anh Quang – chủ thẻ tín dụng ANZ nhận được tin nhắn "đòi tiền" từ ngân hàng. Số tiền phải trả mỗi tháng 1,5 triệu đồng cho khoản dư nợ 30 triệu đồng theo anh Quang không phải là lớn, nhưng điều khiến anh bức xúc là chậm trả một ngày ngân hàng tính lãi luôn 2,65%/tháng (tương đương 31,8%/năm).

"Hiện giờ lãi suất đang giảm dần nhưng vay tiêu dùng qua thẻ tín dụng ngân hàng vẫn tính lãi suất tới 31,8%/năm, thật không công bằng đối với người dùng thẻ" – anh Quang băn khoăn.

Ngân hàng cho vay lãi
"Vay" tiền qua thẻ tín dụng chủ thẻ biến thành "con nợ" của ngân hàng với lãi suất cắt cổ

Trong vai khách hàng đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng, PV Infonet được nhân viên thẻ của HSBC tư vấn: ngoài chức năng thanh toán qua thẻ, khách hàng còn có thể vay tiền qua thẻ tín dụng cho những mục đích tiêu dùng. Vay qua hình thức này khách hàng phải chịu mức lãi suất cắt cổ, 31,2%/năm đối với thẻ Chuẩn, 28%/năm với thẻ Vàng và 27,8%/năm với thẻ Bạch kim.

Nhân viên ngân hàng trấn an, rằng khoản lãi sẽ được tính dựa trên số dư nợ giảm dần chứ không tính trên dư nợ cố định. Vì thế, dù lãi suất trên số dư nợ giảm dần cao, nhưng tiền phải trả hàng tháng (nợ gốc và tiền lãi) ít hơn cách tính thông thường.

Ví dụ, cùng khoản vay nợ 60 triệu đồng nếu tính lãi trên số dư cố định ở mức lãi suất 14,5%/năm (nợ gốc và lãi trả hàng tháng cố định tính theo lãi suất), thì với mức lãi 25% trên số dư nợ giảm dần của HSBC số tiền phải trả hàng tháng vẫn thấp hơn.

Dù lãi suất mềm hơn, nhưng vay qua thẻ tín dụng tại một số ngân hàng nội cũng cao gấp đôi so với lãi suất cho vay ra thông thường và gấp khoảng 4 lần lãi suất huy động.

Ví dụ, khách hàng sử dụng thẻ Techcombank Visa chuẩn mức lãi là 25,8%/năm, đối với thẻ Vàng mức lãi suất được nhà băng đưa ra là 24,8%/năm. Còn tại Sacombank mức lãi suất vay đối với thẻ tín dụng được ngân hàng này “cào bằng” cho tất cả các loại thẻ tín dụng quốc tế là 2,15%/tháng, tương đương 25,8%/năm.

Ngoài ra, trả chậm sẽ phải chịu phí phạt từ 2,8% - 6% theo quy định của từng ngân hàng (tối thiểu 80.000 đồng). Chưa hết, trả chậm 10-30 ngày chủ thẻ còn bị xếp vào nhóm nợ xấu khó có giao dịch với ngân hàng sau này.

Chia sẻ với Infonet, một chuyên gia tài chính trong lĩnh vực ngân hàng cho hay, bản chất của thẻ tín dụng là loại thẻ “tiêu dùng trước, trả nợ sau”, cùng với điều kiện mở thẻ đơn giản, cho vay 45 ngày không tính lãi, ngân hàng thường kết hợp với nhà bán lẻ khuyến mãi, giảm giá hoặc tích lũy điểm thưởng cho người chi trả bằng thẻ để khuyến khích chi tiêu… Điều này khiến nhiều người lên cơn “nghiện” mở thẻ để mua sắm, bất chấp khả năng tài chính của mình và không biết rằng đang tự biến mình thành ... con nợ của ngân hàng.

Dù mặt bằng lãi suất đang giảm dần, nhưng lãi "vay" qua thẻ tín dụng vẫn đang được các nhà băng áp mức cắt cổ. Thông thường với thẻ tín dụng chuẩn của HSBC mức lãi suất lên tới 31,2%/năm, mỗi tháng chủ thẻ phải chịu lãi suất 2,5%; còn đối với ANZ mức lãi suất này là 31,8%/năm tương đương 2,65%/tháng. Mức lãi các nhà băng “ngoại” áp dụng đối với chủ thẻ Vàng là 28%/năm và thẻ Bạch kim là 27,8%/năm.

"Nếu chỉ vay tạm một vài tháng thì mức lãi suất này có thể chịu đựng được, nhưng có những chủ thẻ không đủ tiền trả nợ gốc – lãi ngân hàng, tháng trước "chồng" lên tháng sau, lãi mẹ đẻ lãi con... số tiền phải trả sẽ rất lớn" – ông nói.

Sở dĩ, hiện nhiều ngân hàng đang ra sức quảng bá, tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn và câu kéo khách hàng mở thẻ tín dụng là bởi khoản lợi nhuận mà nhà băng "đút túi" cho mỗi giao dịch thẻ là không ít.

"Trong lúc kinh doanh khó khăn, đầu ra ít thì khoản thu không hề nhỏ từ thẻ tín dụng sẽ giúp các ngân hàng thêm doanh thu" – vị chuyên gia tài chính nói thêm.

Trúc Lam

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.