Ngân hàng chật vật rao bán 'cục nợ' hơn 400 tỷ xuống chỉ còn 100 tỷ

Ngân hàng Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội vừa rao bán đấu giá tài sản là khoản nợ của Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông tại Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội và Agribank Chi nhánh Cầu Giấy.

 

 

{keywords}
Trụ sở của Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông tại Hà Nội.

Theo thông báo của Agribank, mức giá khởi điểm bán đấu giá khoản nợ này là 104,470 tỷ đồng. Đáng chú ý, mới chỉ cách đây 3 tháng (tháng 6/2021) khoản nợ này được Agribank rao bán với giá khởi điểm 425,743 tỷ đồng.

Được biết, khoản nợ này có số nợ gốc là 10,28 triệu USD (tương đương 236,5 tỷ đồng) do Agribank Nam Hà Nội làm đầu mối thu xếp để Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông đầu tư mua tàu chở dầu Ganmur trọng tải 47.084 MT (nay là tàu Biển Đông Victory).

Tài sản bảo đảm của khoản nợ là: Tàu chở dầu Biendong Victory (Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển Việt Nam số VN-2206-TD do Cơ quan đăng ký tàu biển khu vực Hải Phòng cấp ngày 27/09/2011), đóng năm 2001, có trọng tải toàn phần 47.084 MT;  Trụ sở Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông tại Thành phố Hải Phòng, gồm toàn bộ căn nhà 6 tầng tại địa chỉ số 86 đường bao Trần Hưng Đạo, phường Đông Hải, Hải Phòng có diện tích xây dựng 170,2 m2, tổng diện tích sử dụng là 747,00 m2;  Trụ sở Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông tại Thành phố Hồ Chí Minh, gồm văn phòng làm việc tại địa chỉ 84-86 Nguyễn Trường Tộ, phường 12, Quận 4, TP Hồ Chí Minh (1 tầng hầm + 1 tầng lửng +8 tầng sử dụng + sân thượng), diện tích xây dựng là 108,95 m2, tổng diện tích sử dụng là 1.168,15 m2.

Ngoài ra, tài sản đảm bảo còn có Chứng thư bảo lãnh của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin), số tiền bảo lãnh lên đến 40,250 triệu USD. 

Đây là khoản cho vay đồng tài trợ dự án theo Hợp đồng tín dụng số 01.02/2007/NHN ngày 29/3/2007 ký giữa Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội (Ngân hàng đầu mối) và Agribank Chi nhánh Cầu Giấy, BIDV Chi nhánh Bắc Hà Nội (nay là BIDV Chi nhánh Long Biên Hà Nội), Ngân hàng Liên doanh Việt Thái Chi nhánh Hà Nội (Nay là The Siam Commercial Bank Public Company Limited – CN TP Hồ Chí Minh), Ngân hàng TMCP Sài Gòn  Hà Nội Chi nhánh TP Hồ Chí Minh và Công ty Vận tải Biển Đông (nay là Công ty TNHH MTV Vận Tải Biển Đông).

Hiện nay, BIDV Chi nhánh Long Biên Hà Nội, The Siam Commercial Bank Public Company Limited – CN TP Hồ Chí Minh và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội Chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã bán khoản nợ của Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông cho Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC).

Trước đó, năm 2020, phía Ngân hàng BIDV từng  rao bán khoản nợ này, khi đó khoản nợ trị giá 17,29 triệu USD (tương đương khoảng 397 tỷ đồng) bao gồm cả gốc và lãi.

Công ty TNHH MTV vận tải Biển Đông tiền thân là Công ty Vận tải Biển Đông, được Bộ GTVT thành lập năm 1995. Đây là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác tàu vận chuyển container và tàu vận chuyển dầu thành phẩm.

Tháng 6/2010, Công ty Vận tải Biển Đông được chuyển đổi sang mô hình công ty TNHH một thành viên theo Quyết định số 311.1/QĐ-CNT của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Quá trình tái cơ cấu Vinashin, Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông được điều chuyển nguyên trạng từ Vinashin sang Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) kể từ ngày 1/7/2010.

Được biết, đây không phải là khoản nợ duy nhất của doanh nghiệp này được Agribank rao bán. Trước đó, ngày 10/6/2021, Agribank Chi nhánh Thăng Long từng thông báo đấu giá một khoản nợ khác của Công ty với giá khởi điểm 72 tỷ đồng. Khoản nợ này không có tài sản đảm bảo, được ký giữa Vận tải Biển Đông và Agribank vào tháng 3/2010.

 Hiền Anh

Ngân hàng rao bán khoản nợ 500 tỷ thế chấp bằng tàu biển, trụ sở công ty con Vinalines

Ngân hàng rao bán khoản nợ 500 tỷ thế chấp bằng tàu biển, trụ sở công ty con Vinalines

Ngân hàng Agribank thông báo đấu giá tài sản đối với các khoản nợ của Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông, công ty con của Vinalines sau khi tiếp nhận từ Vinashin.

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.