Phần Lan có kế hoạch mua đạn tên lửa GMLRS từ Mỹ

Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp thuận việc giao một lô đạn tên lửa dẫn đường chính xác và có kích thước lớn (GMLRS) và các thiết bị liên quan cho Phần Lan theo chương trình bán trang thiết bị quân sự cho nước ngoài.

Tổng chi phí của đơn đặt hàng khoảng 535 triệu USD. Cơ quan Hợp tác An ninh Bộ Quốc phòng Mỹ (DSCA) đã thông báo cho Quốc hội về kế hoạch này.

Chính phủ Phần Lan đã tiếp cận Mỹ với yêu cầu về khả năng bán 150 tên lửa dẫn đường M30A1 với đầu đạn thay thế (trong hộp thép) hoặc tên lửa dẫn đường M30A2 với đầu đạn thay thế và đầu đạn chùm hoặc kết hợp cả hai, 250 quả đạn rocket dẫn đường M31A1 với đầu đạn nổ phân mảnh hoặc M31A2 GMLRS-U IMPS, hoặc các tổ hợp của chúng. Yêu cầu cũng bao gồm các dịch vụ của nhóm đảm bảo chất lượng, dịch vụ vận chuyển và các hạng mục liên quan khác về hậu cần và hỗ trợ chương trình.

Phần Lan có kế hoạch mua đạn tên lửa GMLRS từ Mỹ. (Ảnh: AP)

Thông báo lưu ý rằng Phần Lan có kế hoạch sử dụng các loại vũ khí này để bổ sung cho các kho vũ khí quốc gia, tăng cường khả năng phòng thủ trên bộ và trên không ở sườn phía bắc của châu Âu.

Tập đoàn Lockheed Martin được chọn làm tổng thầu cho chương trình này. Một yêu cầu được cho là sẽ chuyển tới 50% số lượng đạn dược đã đặt hàng từ các kho của Bộ Quốc phòng Mỹ. Quyết định này sẽ xác định những phiên bản GMLRS nào có thể được Phần Lan mua.

Tên lửa M30A và M31A đều đã được Mỹ cung cấp cho quân đội Ukraine để sử dụng cho hệ thống HIMARS và đều có tầm bắn tối đa 80km.

Theo Defense Express, khi tính đơn giá của mỗi đạn tên lửa đi kèm với chi phí hậu cần, dịch vụ hậu mãi và bảo trì. Phần Lan đã phải chi 535 triệu USD cho 2.400 quả đạn tên lửa GMLRS, tương đương 222.900 USD/quả.

Quân đội Mỹ được mua đạn tên lửa GMLRS trực tiếp từ tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin với giá chỉ 100.000 USD/quả. Nói cách khác, Mỹ bán đạn tên lửa GMLRS cho đồng minh với giá đắt hơn gấp đôi giá bán trong nước.

Cũng theo Defense Express, mức giá 222.900 USD/quả đạn là con số ước tính và thực tế có thể thấp hơn đôi chút.

Trước đó, Jordan mua 72 gói đạn tên lửa GMLRS, mỗi gói 6 quả đạn vào năm 2015. Khi đó, Jordan đã chi 192 triệu USD để mua 432 đạn tên lửa GMLRS, tương đương 444.444 USD/quả.

Năm 2016, Pháp mua 21 gói đạn tên lửa GMLRS với giá 60 triệu USD, tương đương 476.100 USD/quả, báo Ukraine cho biết.

Trong thỏa thuận mới nhất với Phần Lan, Mỹ cam kết 50% đạn tên lửa GMLRS được cung cấp trực tiếp từ kho vũ khí của quân đội Mỹ, nghĩa là việc chuyển giao có thể diễn ra nhanh chóng mà không cần chờ hãng Lockheed Martin sản xuất.

Hạ Thảo (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !