UAV do thám của Mỹ được phát hiện gần Crimea
Theo dịch vụ Flightradar, máy bay không người lái của Mỹ đã cất cánh từ đảo Sicily của Italy, đi qua Hy Lạp và Bulgaria sau đó bắt đầu bay lượn trên biển.
Trước đó, một máy bay không người lái do thám của Mỹ đã được phát hiện gần Crimea vào ngày 30/10. RQ-4B Global Hawk nằm trong vùng trời trung lập trên Biển Đen và bay vòng qua Crimea trong một thời gian dài.
Và một ngày trước đó, một máy bay không người lái do thám khác của Mỹ, Northrop Grumman RQ-4B Global Hawk cũng được phát hiện gần khu vực của Nga.
Bên cạnh đó, vào cuối tháng 9, theo Avia.pro, một máy bay không người lái chiến lược của Không quân Mỹ đã ở gần không phận Crimea trong hơn 5 giờ.
Cụ thể, máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk được cho đã bay lên bầu trời vào khoảng 6 giờ sáng từ căn cứ không quân Sigonella trên đảo Sicily của Italy, sau đó hướng về Biển Đen. Chuyến bay được cho nhằm mục đích trinh sát khu vực trung tâm và phía tây của bán đảo Crimea.
Theo ghi nhận, máy bay không người lái của Mỹ đã ở biên giới không phận với bán đảo Crimea trong hơn 5 giờ, điều này gây ra những lo ngại rất nghiêm trọng sau những lời đe dọa nhằm vào Crimea từ Ukraine.
Flightradar cho biết, máy bay không người lái bay ở khoảng cách khoảng 60-65 km tính từ biên giới không phận Crimea (cách bờ biển bán đảo khoảng 85 km). Đánh giá theo đường bay của máy bay không người lái, các chuyên gia cho rằng UAV này vẫn chưa thực hiện bất kỳ hành động khiêu khích nghiêm trọng nào đối với Crimea.
Theo một số giả thiết, các nỗ lực tấn công Crimea bằng máy bay không người lái cũng là bằng chứng cho thấy chuyến bay của máy bay Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là có mục đích.
Trước đây, Bộ Quốc phòng Nga nhiều lần lên tiếng kêu gọi phía Mỹ ngừng các hoạt động tình báo, nhưng Lầu Năm Góc kiên quyết không từ bỏ chính sách do thám này.
RQ-4 Global Hawk là UAV do thám chiến lược của Mỹ do Tập đoàn Northrop Grumman chế tạo. Chiếc RQ-4 đầu tiên thực hiện nhiệm vụ chiến đấu vào tháng 3/2006. Global Hawk được trang bị công nghệ tiên tiến, các bộ phận cơ học chủ yếu được điều khiển bằng máy tính và không có người lái. Hệ thống tích hợp của RQ-4 Global Hawk bao gồm các thiết bị cảm biến, điện tử và kết nối dữ liệu đặt trên máy bay trong khi phần điều khiển đặt trên mặt đất có thiết bị phục vụ cất hạ cánh (LRE), trung tâm điều khiển máy bay (MCE) cùng với các thiết bị liên lạc, hỗ trợ và huấn luyện nhân sự vận hành bay. Với hệ thống radar có độ phân giải cao (SAR), Global Hawk có thể nhìn xuyên qua những đám mây dày đặc và hoạt động hiệu quả trong tình trạng bão cát. Trọng lượng cất cánh của UAV Global Hawk là 15 tấn và sải cánh dài khoảng 40 m. Máy bay có thể hoạt động tuần tra suốt 30 giờ đồng hồ trên độ cao 18.000 m. |
Hòa Bình (lược dịch)