Nga sắp trình làng phiên bản nâng cấp của xe tăng T-72?

Ấn phẩm Military Watch của Mỹ mới đây nhận định về khả năng Nga đã hoàn tất một phiên bản nâng cấp mới của xe tăng T-72 với tên gọi T-72B4 hoặc T-72B3M2.

Theo truyền thống, tất cả các chuyên gia và nhà phân tích phương Tây đều có chung mối quan tâm đối với vũ khí của Nga. Trong thực tế địa chính trị hiện đại, mối quan tâm này đã tăng lên đáng kể. Ở châu Âu và nước ngoài, những đổi mới vũ khí của Nga luôn được giám sát chặt chẽ.

Các chuyên gia quân sự Mỹ cho rằng, quân đội Nga đã bắt đầu đưa vào sử dụng phiên bản xe tăng mới, với lớp giáp bảo vệ được cải thiện đáng kể. 

Đồng thời, các chuyên gia Mỹ lưu ý đây là những chiếc xe tăng T-72 cũ, được chế tạo từ thời Liên Xô và mới chỉ được nâng cấp gần đây. Các phương tiện chiến đấu này đã được cải tiến về động cơ, vũ khí và hệ thống điều khiển hỏa lực theo tiêu chuẩn mới. Đặc biệt, chi phí để hiện đại hóa các phiên bản nâng cấp là khá thấp so với những tính năng chiến đấu mà chúng có thể mang lại.

Xe tăng T-72 của Nga. (Ảnh: RIA)

Theo các nhà phân tích quân sự Mỹ, gói nâng cấp mới dành cho xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga, “có thể” sẽ được gọi là T-72B4 hoặc T-72B3M2, giúp tăng cường khả năng bảo vệ của những chiếc xe tăng T-72 cũ gần tương đương với tiêu chuẩn của các xe tăng chiến đấu chủ lực mạnh nhất của Nga hiện nay là xe tăng T-90M.

Những thay đổi rõ ràng nhất bao gồm lớp giáp bên được gia cố, rất giống với lớp giáp trên các xe tăng T-90M. Các hệ thống tạo khói mới đã được lắp đặt cùng một “giá sắt trên tháp pháo”, rất tương tự như trên xe tăng T-90M, thậm chí có thể nói là sao chép nguyên bản. Lớp bảo vệ chống nổ mới xung quanh súng phóng lựu khói cũng là lớp bảo vệ đầu tiên thuộc loại này trên xe tăng T-72.

Các chuyên gia Mỹ cho biết, vẫn chưa rõ biến thể T-72 mới sẽ có khả năng chống lại các loại vũ khí chống tăng hiện đại như hệ thống chống tăng Javelin của Mỹ ở mức độ nào. Tuy nhiên, các nhà phân tích Mỹ không loại trừ khả năng tỷ lệ sống sót của tổ lái trên xe tăng Nga nâng cấp sẽ cao hơn nhiều, với điều kiện giá đạn được cách ly với tổ lái, giống như trên T-90M.

Phần lớn xe tăng do Nga sản xuất trong 30 năm qua được chế tạo cho mục đích xuất khẩu, buộc Quân đội Nga phải phụ thuộc vào những chiếc xe tăng T-72 và T-80 hiện đại hóa từ thời Liên Xô. Nếu gói nâng cấp mới nhất hiệu quả, thì phần lớn là do mức độ tương đồng cao giữa hai dòng xe tăng T-72 và T-90.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia Mỹ, nếu việc hiện đại hóa các xe tăng T72 không hiệu quả sẽ góp phần khiến nhiều xe tăng T-90 được đưa vào biên chế của Quân đội Nga. Cái giá của việc này sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực đến việc Quân đội Nga có thể sớm đưa xe tăng T-14 Armata vào hoạt động đại trà.

Hạ Thảo (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !