Nên mua ô tô giảm giá luôn bây giờ hay chờ giảm tiếp?

Theo VAMA, doanh số bán hàng của các thành viên trong 2 tháng đầu năm đạt 31.908 chiếc, giảm 26% so với cùng kỳ. Trong đó, lượng tiêu thụ xe du lịch và xe thương mại lần lượt giảm 30% và 12%, chỉ đạt 24.458 chiếc và 7.073 chiếc.

Hai tháng đầu năm, lượng xe lắp ráp trong nước bán ra giảm 20% (còn 21.296 chiếc) trong khi xe nhập khẩu giảm mạnh hơn với 38% (còn 12.107 chiếc) so với cùng kỳ năm 2019.

Chỉ có Toyota và Mitsubishi mở rộng được thị phần trong khi Thaco vẫn duy trì được vị thế là doanh nghiệp có thị phần lớn nhất với 34%.

Trong bối cảnh các hãng và đại lý đồng loạt giảm giá bán lẻ, đồng nghĩa với việc nguồn cung trong nước đang dồi dào. Nhất là sau khi nhà máy ô tô Vinfast với công suất 38 chiếc/giờ đã đi vào hoạt động được nửa năm; Thaco đã hoàn thiện dự án nâng công suất nhà máy ô tô Kia từ 20.000 chiếc/năm lên 50.000 chiếc/năm; TC Motor cũng lên kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô mới trong năm 2020, với công suất 100.000 xe/năm; Ford Việt Nam cũng dự định nâng cao sản lượng để mở rộng thị phần.

Bên cạnh đó, nguồn cung xe nhập khẩu cũng dự kiến sẽ tăng mạnh từ quý 3 khi Hiệp định thương mại EVFTA dự kiến có hiệu lực chính thức từ ngày 1/7/2020, giúp giảm thuế nhập khẩu từ đó hỗ trợ giảm giá bán.

Áp lực thanh lý hết hàng tồn kho của các mẫu xe 2018, 2019 nên các hãng xe buộc phải kích cầu thông qua việc giảm giá sâu và thường xuyên khuyến mãi. Cụ thể, các mẫu xe tầm thấp và tầm trung có mức giá giảm từ 40-100 triệu đồng/chiếc.

Các mẫu xe sang có giá bán giảm từ 200-400 triệu đồng/chiếc tùy theo hãng xe và đời xe. Phần lớn các mẫu xe được giảm giá là các sản phẩm tồn kho từ cuối năm 2018 và đầu năm 2019 chưa tiêu thụ hết.

Theo nhận định của Bộ phận Phân tích thị trường của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), nhiều khả năng giá bán lẻ vẫn sẽ giảm do cả nguồn cung trong nước cũng như nhập khẩu đều sẽ được hưởng nhiều chính sách có lợi cho mình.

Cụ thể, hoạt động nhập khẩu ô tô sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn trong năm 2020 khi các mẫu ô tô nhập khẩu dự kiến sẽ được loại bỏ các quy định như kiểm tra theo lô, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại. Với mức thuế nhập khẩu hiện tại 65-75%, Hiệp định EVFTA đi vào hoạt động sẽ giúp giá xe nhập khẩu giảm khi thuế nhập khẩu được loại bỏ.

Đối với hoạt động lắp ráp xe ô tô trong nước, khi EVFTA có hiệu lực, thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô nhập từ EU sẽ giảm dần về 0% sau 7 năm, giá thành ô tô lắp ráp trong nước được kỳ vọng sẽ giảm trong thời gian tới.

Khi đó, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi khi mua được ô tô từ châu Âu và nội địa với giá không quá cao.

VDSC cho rằng kết quả kinh doanh năm 2020 của các công ty ngành ô tô sẽ không tích cực do 2 nguyên nhân chính, gồm: đại dịch Covid-19 khiến nền kinh tế bị tác động tiêu cực nên lực cầu giảm; nguồn cung nhiều dẫn đến cạnh tranh cao và gánh năng thanh lý lượng hàng tồn kho nên giá bán giảm.

Đồng thời, việc các công ty buộc phải đẩy mạnh các hoạt động bán hàng và khuyến mãi nhằm cạnh tranh sẽ khiến biên lợi nhuận gộp bị thu hẹp hơn so với năm 2019. Năm 2020 sẽ là một năm nhiều khó khăn của ngành ô tô.

PV

Sự thật về cherry siêu rẻ 'bao ngon', dâu tây Trung Quốc thành hàng Đà Lạt

Là loại trái cây nhập khẩu đắt đỏ nhưng cherry đang được một số đầu mối rao bán với giá siêu rẻ, 'bao ngon' khiến nhiều người nghi ngại. Còn dâu tây Trung Quốc thì được tiểu thương thi nhau "phù phép" thành hàng Đà Lạt.

Một chủ tịch liên tục bị bán giải chấp, ông lớn điêu đứng muốn tăng vốn tỷ USD

Sóng gió chưa hết với một đại gia bất động sản miền Bắc khi chủ tịch tiếp tục bị bán giải chấp cổ phiếu, trong khi đó một ông lớn địa ốc miền Nam có dấu hiệu hồi phục.

32 năm viết câu chuyện trên đồi, lão nông Sán Dìu thu tiền tỷ, bán vải kiểu không giống ai

Trên vườn đồi, vải thiều còn đương hoa, lão nông Sán Dìu say sưa kể hành trình 32 năm tạo ra loại quả đặc sản. Trong vườn xuất hiện nhiều tấm biển đánh dấu cây vải được du khách bao mua với giá cả chục triệu đồng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Giá điện chắc chắn sẽ điều chỉnh

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trong thời gian tới, giá điện chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh, do đó cần tính toán giá các mặt hàng khác để điều chỉnh với mức độ, thời điểm phù hợp.

Ngang nhiên rao bán đất không sổ giữa rừng, chưa có chung cư nào được xếp hạng

Kiến nghị dừng đề xuất quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn, chưa có chung cư nào ở TP.HCM được xếp hạng, ngang nhiên rao bán đất không sổ giữa rừng tự nhiên… là những thông tin đáng chú ý tuần qua.

Hơn 100 dự án BĐS chưa gỡ vướng xong, TP.HCM tiếp nhận thêm 40 dự án

Vướng mắc về thủ tục pháp lý của hơn 100 dự án bất động sản chưa được giải quyết xong, UBND TP.HCM vừa tiếp nhận thêm thông tin của 40 dự án.

Xây mới chung cư cũ vẫn thành công, tại sao phải chấm dứt quyền sở hữu?

Quyền sở hữu nhà chung cư lâu dài liệu có thực sự “ngáng đường” chương trình cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, khi mà thực tế đã có không ít dự án xây mới chung cư cũ đã thành công.

'Cá mập' VinaCapital: Ông lớn tỷ USD chưa chắc đổ tiền đâu trúng đó

Trái ngược với nhiều quỹ khác - vốn thường đầu tư vào cổ phiếu trụ cột, chủ yếu trong lĩnh vực ngân hàng và bất động sản, VinaCapital rót tiền vào rất nhiều lĩnh vực, từ cổ phiếu Việt cho tới các dự án bất động sản, năng lượng tỷ USD.

Thị trường trái phiếu đang dần ấm lại

Gần 3 tuần sau khi hành lang pháp lý mới về phát hành trái phiếu doanh nghiệp được ban hành, thị trường đang dần ấm lại. Đây là bài học rất đáng giá trong thiết kế chính sách và ứng xử với thị trường.

Giá vé bay dịp lễ 30/4 tăng nóng, có chặng vọt lên hơn 13 triệu đồng

Nhu cầu đi chơi dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới tăng cao khiến giá vé máy bay cũng tăng nóng từng ngày. Có chặng giá cao chót vót lên tới hơn 13,2 triệu đồng/vé.