Nền giáo dục hiện nay vô tình dạy trẻ biết nói dối ngay từ bé?
Chiều 11/06, thảo luận ở hội trường Quốc hội về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) cho rằng “Tiên học lễ, hậu học văn”, hay “Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín” luôn được các bậc tiền nhân đặt lên hàng đầu. Cho đến nay, đạo đức vẫn là giá trị cốt lõi của giáo dục.
Tuy nhiên, đại biểu Phạm Trọng Nhân tỏ ý nghi ngờ những điều ấy đã thực sự len lỏi vào giáo dục để kiến tạo nên nhân cách cho những đứa trẻ hay chưa.
![]() |
ĐBQH Phạm Trọng Nhân (Bình Dương). |
"Chúng ta không lạ gì cách ra đề tập làm văn yêu cầu tả cảnh biển, cho dù đứa trẻ đó chưa một lần đến biển, nếu bé chỉ viết câu "con chưa từng đi biển nên không biết tả biển ra sao" thì ai cũng đoán được điểm chấm sẽ như thế nào. Nhưng bé đó nếu biết lấy ý tưởng từ sách tham khảo mà đạt được điểm tốt thì đau lòng thay, một khi những bài học đầu đời đã hướng cho trẻ cách làm như thế mà không cảm thấy hổ thẹn thì liệu mầm mống các vấn nạn xã hội có phải từ đây. Tôi tin rằng không một nền giáo dục nào lại có ý định cho ra đời một sản phẩm như thế." - Đại biểu Phạm Trọng Nhân nói.
Với hơn 50 đại biểu đăng ký góp ý vào dự thảo luật chỉ trong 1 buổi chiều, nhiều đại biểu cho rằng Luật Giáo dục đã được ban hành hơn 12 năm, bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập.
Hơn nữa, dự án Luật này cần thể chế hoá tinh thần đổi mới cản bản, toàn diện giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước cũng như kỳ vọng của nhân dân. Các đại biểu đề nghị phải mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật bằng cách sửa tất cả các điều khoản của luật cũ đã trở nên bất cập. Do đó không chỉ sửa 36/114 Điều như trong dự thảo.
Đại biểu Đinh Thị Bình (Phú Thọ) còn đề nghị đặt tên mới cho luật là Luật Giáo dục năm 2018. Đại biểu Bình kiến nghị có thể lùi đến kỳ họp thứ 7 để cơ quan soạn thảo, các đại biểu QH, các chuyên gia cũng như đông đảo nhân dân có thêm thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo dự án Luật thực sự có chất lượng.
Bà Bình cũng cho rằng thời gian qua, dường như chúng ta quá tập trung vào đầu tư cho bậc học trên, mà quên bậc học mầm non. Thực trạng bậc học mầm non hiện nay có rất nhiều vấn đề khiến chúng ta lo ngại.
“Chúng ta yên tâm sao được khi hàng năm bậc học mầm non tăng thêm 250 nghìn cháu, trong khi trường lớp lại thiếu. Ở nhiều nơi, các cháu chưa đảm bảo bữa ăn, giấc ngủ thì làm sao có được thế hệ công dân khoẻ mạnh về thể chất, lẫn tâm hồn.”
Bà Bình cho rằng cần ưu tiên miễn học phí, đầu tư cơ sở vật chất hơn nữa, nâng cao trình độ, đãi ngộ cho đội ngũ giáo viên mầm non và các cô nuôi dạy trẻ hoàn thành vai trò của mình.
Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Hồng Hải (Bình Thuận) yêu cầu luật phải quy định thời hạn sử dụng sách giáo khoa trong bao lâu, tránh tình trạng thay sách giáo khoa liên tục, gây khó khăn cho các thầy cô, học sinh.