Não lòng cổ đông nhỏ đi dự Đại hội thường niên

Mùa Đại hội cổ đông đang dần trôi qua, bên cạnh những nội dung liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì cách ứng xử của HĐQT, Ban tổ chức đối với cổ đông bên lề Đại hội cũng là một vấn đề đáng được bàn đến.
Mùa Đại hội lại đến, chúng tôi lại chộn rộn mua mua bán bán cổ phiếu hay hỏi han khắp nơi xin ủy quyền nhằm kiếm “tấm vé” tham dự ĐHĐCĐ thường niên. Trong vai trò cổ đông siêu nhỏ, chỉ với 1 lô cổ phiếu (10 cổ phiếu đối với sàn HOSE hay 100 cổ phiếu đối với sàn HNX), tham dự Đại hội để cung cấp thông tin cho độc giả và cộng đồng nhà đầu tư, chúng tôi được chứng kiến nhiều tình huống “bi hài” khiến người tham dự không dứt những suy tư khi rời bước khỏi Đại hội.

Cũng từ đó đặt lên những trăn trở về sự phân biệt cổ đông, về cách hành xử “thiếu tế nhị” mà các doanh nghiệp dành cho “ông chủ tí hon” của mình.

Não lòng cổ đông nhỏ đi dự Đại hội thường niên - ảnh 1
Cổ đông bỏ phiếu tại Đại hội

Chuyện nhỏ mà không nhỏ


Một cổ đông sở hữu 10,000 cp của CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) với tâm trạng khá bức xúc khi nói về thái độ cử xử của Ban tổ chức Đại hội. Cụ thể, cổ đông này cho biết, trong kỳ ĐHĐCĐ vừa qua, thông tin về Đại hội mà cổ đông có được là do đọc trên báo mạng, vị này không nhận được thư mời hay thông báo nào về thời gian, địa điểm tổ chức Đại hội từ công ty cả. Thậm chí, khi cổ đông gọi điện đến công ty để xác nhận tham dự thì nhận được lời giải thích là công ty không gửi thư mời cho cổ đông sở hữu lượng cổ phiếu dưới 15,000 đơn vị, sau khi Đại hội kết thúc thì công ty mới gửi toàn bộ nội dung, không hề có ý định hỏi thêm thông tin để mời cổ đông tham gia họp.

Mặc dù không hài lòng với thái độ và cách cư xử của PNJ, nhưng cổ đông này vẫn quyết tâm đi Đại hội với suy nghĩ “Mình là cổ đông, chẳng lẽ lại không cho mình vào?”. Xuất hiện tại Đại hội, phải mất hơn 30 phút đứng đợi “Ban Tổ chức xử lý đối với trường hợp không có thư mời” thì cuối cùng cổ đông cũng được tham dự nhưng không phát tài liệu với lý do đã hết.

Chưa hết, vô trong Đại hội thì cổ đông này lại nhận thấy sự lạc lõng của bản thân khi trong tay ai ai cũng có một túi xách đựng quà, trừ mình.

Nhắc đến chuyện quà cáp, Đại hội của Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (PVD) cũng xuất hiện những hành động khiến cổ đông không thoải mái. Một cổ đông nhỏ của PVD than thở, cũng cùng là một sự kiện nhưng Ban tổ chức đã “kỳ công” chuẩn bị hai phần quà khác biệt, lúc cổ đông đi ra lễ tân yêu cầu xem phiếu cổ đông để đưa quà cho phù hợp.
Hay ngay tại Đại hội của CTCP Bột giặt Lix (LIX), một cổ đông hỏi sao mọi năm công ty đều có quà cho cổ đông mà năm nay lại không có. Chủ tịch HĐQT ông Lâm Văn Kiệt tỏ ra khá bối rối và nói rằng, cổ đông có cổ đông lớn, cổ đông nhỏ mà tặng quà giống nhau cũng kỳ nên công ty quyết định không tặng!?

Ngồi ở băng ghế dưới, người viết cũng rất bất ngờ với phát biểu trước Đại hội của vị Chủ tịch.

Ngược lại, một số doanh nghiệp khác như GAS, STB, PGD, VNM dù cổ đông nhỏ, sở hữu chỉ 1 lô cổ phiếu thôi thì các doanh nghiệp này vẫn tiếp đón rất chu đáo. Ngay từ khâu chuẩn bị, gửi thư mời và đón tiếp tại Đại hội.

Hay như CTCP Đầu tư Công nghiệp Tân Tạo (ITA), tuy không gửi thư mời đối với các cổ đông nhỏ nhưng khi tới nơi tổ chức Đại hội, cổ đông chỉ cần trình giấy tờ để Ban tổ chức kiểm tra, họ nhanh chóng sắp xếp vị trí xe đển đưa đón nhà đầu tư từ TPHCM về Long An dự Đại hội.
Những câu chuyện nhỏ nhưng không nhỏ, đã phần nào thể hiện được nét văn minh và cũng truyền tải phần nào cho nhà đầu tư về vấn đề văn hóa của doanh nghiệp. Thiết nghĩ, Ban tổ chức Đại hội cần chú trọng và lưu ý hơn để tạo ấn tượng tốt, tránh mang lại cảm giác thiếu tôn trọng cho cổ đông. Từ đó, cũng tạo niềm tin và kéo cổ đông gắn bó với doanh nghiệp hơn.

Mỹ Hà

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.