Não lòng cổ đông nhỏ đi dự Đại hội thường niên

Mùa Đại hội cổ đông đang dần trôi qua, bên cạnh những nội dung liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì cách ứng xử của HĐQT, Ban tổ chức đối với cổ đông bên lề Đại hội cũng là một vấn đề đáng được bàn đến.
Mùa Đại hội lại đến, chúng tôi lại chộn rộn mua mua bán bán cổ phiếu hay hỏi han khắp nơi xin ủy quyền nhằm kiếm “tấm vé” tham dự ĐHĐCĐ thường niên. Trong vai trò cổ đông siêu nhỏ, chỉ với 1 lô cổ phiếu (10 cổ phiếu đối với sàn HOSE hay 100 cổ phiếu đối với sàn HNX), tham dự Đại hội để cung cấp thông tin cho độc giả và cộng đồng nhà đầu tư, chúng tôi được chứng kiến nhiều tình huống “bi hài” khiến người tham dự không dứt những suy tư khi rời bước khỏi Đại hội.

Cũng từ đó đặt lên những trăn trở về sự phân biệt cổ đông, về cách hành xử “thiếu tế nhị” mà các doanh nghiệp dành cho “ông chủ tí hon” của mình.

Não lòng cổ đông nhỏ đi dự Đại hội thường niên - ảnh 1
Cổ đông bỏ phiếu tại Đại hội

Chuyện nhỏ mà không nhỏ


Một cổ đông sở hữu 10,000 cp của CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) với tâm trạng khá bức xúc khi nói về thái độ cử xử của Ban tổ chức Đại hội. Cụ thể, cổ đông này cho biết, trong kỳ ĐHĐCĐ vừa qua, thông tin về Đại hội mà cổ đông có được là do đọc trên báo mạng, vị này không nhận được thư mời hay thông báo nào về thời gian, địa điểm tổ chức Đại hội từ công ty cả. Thậm chí, khi cổ đông gọi điện đến công ty để xác nhận tham dự thì nhận được lời giải thích là công ty không gửi thư mời cho cổ đông sở hữu lượng cổ phiếu dưới 15,000 đơn vị, sau khi Đại hội kết thúc thì công ty mới gửi toàn bộ nội dung, không hề có ý định hỏi thêm thông tin để mời cổ đông tham gia họp.

Mặc dù không hài lòng với thái độ và cách cư xử của PNJ, nhưng cổ đông này vẫn quyết tâm đi Đại hội với suy nghĩ “Mình là cổ đông, chẳng lẽ lại không cho mình vào?”. Xuất hiện tại Đại hội, phải mất hơn 30 phút đứng đợi “Ban Tổ chức xử lý đối với trường hợp không có thư mời” thì cuối cùng cổ đông cũng được tham dự nhưng không phát tài liệu với lý do đã hết.

Chưa hết, vô trong Đại hội thì cổ đông này lại nhận thấy sự lạc lõng của bản thân khi trong tay ai ai cũng có một túi xách đựng quà, trừ mình.

Nhắc đến chuyện quà cáp, Đại hội của Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (PVD) cũng xuất hiện những hành động khiến cổ đông không thoải mái. Một cổ đông nhỏ của PVD than thở, cũng cùng là một sự kiện nhưng Ban tổ chức đã “kỳ công” chuẩn bị hai phần quà khác biệt, lúc cổ đông đi ra lễ tân yêu cầu xem phiếu cổ đông để đưa quà cho phù hợp.
Hay ngay tại Đại hội của CTCP Bột giặt Lix (LIX), một cổ đông hỏi sao mọi năm công ty đều có quà cho cổ đông mà năm nay lại không có. Chủ tịch HĐQT ông Lâm Văn Kiệt tỏ ra khá bối rối và nói rằng, cổ đông có cổ đông lớn, cổ đông nhỏ mà tặng quà giống nhau cũng kỳ nên công ty quyết định không tặng!?

Ngồi ở băng ghế dưới, người viết cũng rất bất ngờ với phát biểu trước Đại hội của vị Chủ tịch.

Ngược lại, một số doanh nghiệp khác như GAS, STB, PGD, VNM dù cổ đông nhỏ, sở hữu chỉ 1 lô cổ phiếu thôi thì các doanh nghiệp này vẫn tiếp đón rất chu đáo. Ngay từ khâu chuẩn bị, gửi thư mời và đón tiếp tại Đại hội.

Hay như CTCP Đầu tư Công nghiệp Tân Tạo (ITA), tuy không gửi thư mời đối với các cổ đông nhỏ nhưng khi tới nơi tổ chức Đại hội, cổ đông chỉ cần trình giấy tờ để Ban tổ chức kiểm tra, họ nhanh chóng sắp xếp vị trí xe đển đưa đón nhà đầu tư từ TPHCM về Long An dự Đại hội.
Những câu chuyện nhỏ nhưng không nhỏ, đã phần nào thể hiện được nét văn minh và cũng truyền tải phần nào cho nhà đầu tư về vấn đề văn hóa của doanh nghiệp. Thiết nghĩ, Ban tổ chức Đại hội cần chú trọng và lưu ý hơn để tạo ấn tượng tốt, tránh mang lại cảm giác thiếu tôn trọng cho cổ đông. Từ đó, cũng tạo niềm tin và kéo cổ đông gắn bó với doanh nghiệp hơn.

Mỹ Hà

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

TAND tỉnh Bắc Ninh đang mở phiên phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán giữa nguyên đơn là khách hàng Trần Thị Chúc và bị đơn là Ngân hàng Vietcombank.