Nâng cao chất lượng tuyên truyền biển, đảo nhờ tập huấn

Thời gian qua, Bộ TT&TT đã tích cực tổ chức tập huấn, bồi dưỡng tại các địa phương, cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền kiến thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Theo Cục Thông tin cơ sở, Bộ TT&TT, thời gian qua, Bộ TT&TT đã phối hợp với các tỉnh, thành phố, đơn vị lực lượng vũ trang tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam, đặc biệt là chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cho cán bộ các ban, sở, ngành tại địa phương; cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang; phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí tại địa phương nhằm cung cấp những thông tin, kiến thức cần thiết về biển, đảo. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thông tin, tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Các đại biểu tham dự hội nghị tập huấn tuyên truyền về biển đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa tại Bình Định

Nội dung các chuyên đề được các chuyên gia, học giả trình bày tại các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức bao gồm: Cung cấp các thông tin, kiến thức về biển, đảo và cập nhật tình hình liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông hiện nay, định hướng công tác tuyên truyền biển, đảo trong thời gian tới.

Các chuyên đề được các chuyên gia, học giả chuyên nghiên cứu về Biển Đông và lịch sử chủ quyền biển, đảo Việt Nam trình bày một cách thuyết phục, với những chứng cứ cụ thể, khoa học và xác đáng về chủ quyền biển, đảo nước ta, cũng như quan điểm của Đảng và Nhà nước ta trong việc giải quyết, xử lý những vấn đề liên quan đến tranh chấp chủ quyền biển, đảo. Qua đó, góp phần giúp đội ngũ lãnh đạo, cán bộ các ban, sở, ngành tại địa phương; cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang tổ chức triển lãm; phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục làm tốt hơn công tác thông tin, tuyên truyền biển, đảo.

Trong giai đoạn 2015 - 2017, Bộ TT&TT đã tổ chức được 70 buổi tập huấn cho gần 20.000 người tại 46 tỉnh, thành phố, 23 đơn vị lực lượng vũ trang và lực lượng kiểm ngư.

Ngoài việc tổ chức các lớp tập huấn trong dịp tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" tại các địa phương, đơn vị lực lượng vũ trang, lực lượng kiểm ngư, Bộ TT&TT xác định rõ định hướng và mục tiêu của công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam trong tình hình mới, và đã ban hành nhiều quyết định quan trọng và triển khai nhiều hoạt động thông tin, tuyên truyền về khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển cũng như đẩy mạnh công tác đấu tranh dư luận nhằm bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Cụ thể, năm 2013, Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức tập huấn tại thành phố Hải Phòng cho 200 cán bộ Sở TT&TT các tỉnh phía Bắc và cán bộ, chiến sĩ của Quân chủng Hải quân; Phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức tập huấn tại tỉnh An Giang cho 200 cán bộ chủ chốt trong toàn quốc của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Tổ chức hội thảo, tập huấn, khảo sát nâng cao nhận thức và nghiệp vụ, kỹ năng tác nghiệp trong công tác truyền thông về biển và hải đảo Việt Nam cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí tại tỉnh Quảng Bình.

Năm 2014, tổ chức hội thảo, tập huấn, khảo sát nâng cao nhận thức và nghiệp vụ, kỹ năng tác nghiệp trong công tác truyền thông về biển và hải đảo Việt Nam cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Tổ chức hội nghị tập huấn “Công tác thông tin, tuyên truyền về biển và hải đảo Việt Nam” tại thành phố Đà Nẵng cho lãnh đạo Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Năm 2015, phối hợp tổ chức tập huấn công tác thông tin đối ngoại tuyên truyền biển, đảo và hội nhập quốc tế tại thành phố Nha Trang – tỉnh Khánh Hòa cho lãnh đạo các cơ quan báo chí địa phương và các đơn vị của Quân chủng Hải quân.

Năm 2016, tổ chức 5 hội nghị “Tập huấn tuyên truyền về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền Trường Sa và Hoàng Sa” ở 5 khu vực trên toàn quốc, gồm: Khu vực đồng bằng sông Hồng tại thành phố Hải Phòng; khu vực trung du và miền núi phía Bắc tại tỉnh Phú Thọ; khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung tại tỉnh Thừa Thiên – Huế; khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ tại TP.HCM và khu vực đồng bằng sông Cửu Long tại tỉnh Kiên Giang.

Tại các hội nghị này, lãnh đạo Bộ TT&TT cùng các chuyên gia, nhà nghiên cứu về biển, đảo Việt Nam đã chia sẻ thông tin về tiềm năng của biển, đảo đối với phát triển kinh tế – xã hội; các vấn đề khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển Việt Nam trong bối cảnh biến đổi khí hậu; định hướng khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, đảo; lịch sử xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa của các nhà nước Việt Nam; chủ trương và chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam trước những ý đồ, hành động xâm phạm tới chủ quyền, lợi ích của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa.

Năm 2017, Bộ TT&TT tiếp tục tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền biển, đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa cho cán bộ Sở TT&TT, phòng văn hóa – thông tin cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã của tại 6 tỉnh ven biển, gồm: Thái Bình, Quảng Ninh, Quảng Bình, Bình Định, Tiền Giang và Bến Tre. Chương trình tập huấn gồm các nội dung: Cung cấp thông tin về chủ quyền biển, đảo, đặc biệt là chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam; Cung cấp thông tin về tiềm năng, thế mạnh của biển, đảo trong phát triển kinh tế – xã hội; hướng sự quan tâm của xã hội vào nhiệm vụ xây dựng và phát triển khu vực biển, đảo; Cung cấp các thông tin liên quan đến biến đổi khí hậu, nước biển dâng; các tác động bất lợi của biến đổi khí hậu đến đời sống sản xuất và sinh hoạt của người dân ven biển, đảo và các giải pháp để người dân cùng tham gia bảo vệ môi trường, tài nguyên biển, đảo.


Bình Minh

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !