Nam thanh niên mắc chứng lao da với vô số ổ loét do râu tôm đâm vào

Từ vết thương nhỏ xíu do râu tôm đâm vào, nam thanh niên ở Tây Ninh mắc chứng lao da với vô số ổ loét do vi khuẩn "ăn da" gây nên.

Bệnh viện (BV) Da Liễu TP.HCM vừa tiếp nhận một bệnh nhân đến khám vì dọc cánh tay trái xuất hiện nhiều nốt/cục màu đỏ tím, không đau. Qua thăm khám, chỉ định xét nghiệm, các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp viêm mạch bạch huyết dạng nốt do vi khuẩn lao gây ra.

Bệnh nhân nam 25 tuổi ở Tây Ninh đến khám vì dọc cánh tay trái xuất hiện nhiều nốt/cục màu đỏ tím, không đau. Khai thác thông tin, bệnh nhân cho biết khoảng 6 tháng trước, trong lúc làm bếp thì bị gai tôm đâm vào ngón cái ở bàn tay trái, tạo thành một nốt nhỏ. Nốt này ngày càng to thêm, loét ra, chảy mủ kèm đau ít và rất lâu lành.

Sau đó, vùng tay trái bệnh nhân tiếp tục xuất hiện thêm những nốt/cục tương tự. Đặc biệt, các tổn thương da này nổi theo đường, lan dần từ phía bàn tay lên trên cẳng tay. Ngoài tổn thương da, bệnh nhân không có thêm bất kì triệu chứng nào khác, bệnh nhân vẫn ăn uống, sinh hoạt và đi làm bình thường.

Tuy nhiên, bệnh nhân rất lo lắng về tình trạng của mình, do đã khám và điều trị nhiều nơi nhưng bệnh không thuyên giảm mà còn có xu hướng nổi thêm các nốt mới.

{keywords}
Hình ảnh tổn thương da do vi khuẩn lao tấn công.

Sau khi thăm khám và hội chẩn, các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị viêm mạch bạch huyết dạng nốt. “Nguyên nhân có thể là do nấm, vi khuẩn lao, nhiễm Leishmania, Norcadia hay virus gây ra tình trạng nhiễm trùng. Những vi sinh vật gây bệnh này thường xâm nhập vào da thông qua một vết trầy xước hoặc vết thương nhỏ ở bàn tay hoặc bàn chân (thường là gai đâm).

Tại vị trí vết thương ban đầu thường sẽ xuất hiện một nốt nhỏ, diễn tiến to dần lên, vỡ ra, loét, chảy mủ và rất lâu lành. Vài tuần sau, bệnh sẽ tiến triển, lan theo đường bạch huyết, gây xuất hiện thêm nhiều nốt/cục tương tự dọc đường đi của mạch bạch huyết. Nếu không điều trị, các tổn thương này có thể tồn tại nhiều năm, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh”. ThS.BS Châu Ngọc Tố Trinh – Khoa Lâm sàng 1 – BV Da Liễu TP.HCM thông tin.

Từ những nhận định ban đầu của các bác sĩ BV Da Liễu, bệnh nhân được chỉ định làm các xét nghiệm như giải phẫu bệnh, PCR lao và nuôi cấy nấm. Kết quả cho thấy bệnh nhân dương tính với vi khuẩn lao M. gordonae (Mycobacteria gordonae) – một chủng vi khuẩn lao không điển hình.

Theo bác sĩ Tố Trinh, Mycobacteria gordonae có mặt ở khắp mọi nơi, gây nhiễm trùng cơ hội. Vi khuẩn này có thể được tìm thấy trong đất, nước và được xem là vi sinh vật hoại sinh không gây bệnh, do đó không được quan tâm trong y khoa.

Năm 1984, vi khuẩn lao M. gordonae lần đầu tiên được báo cáo gây nhiễm trùng da mu bàn tay trái ở một phụ nữ 70 tuổi có tiền sử làm vườn (bụi hoa hồng). Đến năm 2009, thêm một trường hợp nhiễm trùng da do M. gordonae trên một bệnh nhân nữ 86 tuổi được phát hiện lần đầu tiên tại Ý. Tuy hiếm gặp nhưng y văn cũng đã ghi nhận M. gordonae có gây bệnh cho người.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo một vết thương dù nhỏ và đơn giản cũng có khả năng gây nhiễm trùng lan rộng và mạn tính. Đặc biệt, nếu để càng lâu, tổn thương càng xâm lấn vào mô xung quanh, gây sẹo xơ.

Nếu xâm lấn vào xương khớp có khả năng gây lao xương khớp. Nếu loét ra ngoài da thì có thể bội nhiễm thêm các vi khuẩn khác. Do đó, bệnh nhân cần đến thăm khám sớm tại các bệnh viện chuyên khoa da liễu uy tín để được chẩn đoán, phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tránh cho thương tổn da lan rộng hơn.

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !