Nam sinh Đắk Lắk bị bạn đánh hội đồng trong nhà vệ sinh: Bao giờ bạo lực học đường dừng lại?

Vụ việc một nam sinh lớp 10 bị các bạn cùng trường đánh hội đồng dã man ngay trong nhà vệ sinh trường học đang khiến dư luận xôn xao những ngày qua.

Liên quan đến vụ việc ông Phạm Đăng Khoa - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk, cho biết, văn phòng Sở đã nhận được báo cáo của trường THPT Ngô Gia Tự (huyện Ea Kar) về việc học sinh đánh hội đồng một nam sinh lớp 10.

Theo ông Khoa, ngay từ đầu năm học Sở đã có nhiều văn bản yêu cầu các trường học, các đơn vị giáo dục trực thuộc phải quán triệt, chấn chỉnh tình trạng bạo lực tại môi trường giáo dục.

"Sự việc xảy ra tại trường THPT Ngô Gia Tự rất đáng tiếc và Sở yêu cầu phía trường làm rõ, phối hợp cơ quan chức năng liên quan, xử lý nghiêm vụ việc", ông Khoa nhấn mạnh.

{keywords}
Nam sinh bị bạn cùng trường đánh hội đồng (ảnh cắt từ clip)

Có thể nói, vụ việc là hồi chuông cảnh báo bạo lực học đường đang có nguy cơ gia tăng. Và hậu quả mà nó gây ra đang ngày càng nghiêm trọng.

Để ngăn chặn bạo lực học đường, trước hết chúng ta cần thấy rằng người tham gia đánh hội đồng và nạn nhân cùng là học sinh các em đang ở tuổi mới lớn đa số thích thể hiện cái tôi cá nhân nhưng lại nóng nảy, bộp chộp, dễ kích động.

Và để giải quyết mâu thuẫn, các em thường chọn hình thức tiêu cực là đánh nhau mà không lường được hậu quả.

Do đó, để ngăn chặn bạo lực học đường thì vai trò của gia đình và nhà trường là hết sức quan trọng. Rất nhiều học sinh khi bị bạn đe dọa, thậm chí là đánh đập đã không dám nói thật với gia đình vì các em sợ bị bố mẹ la mắng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạo lực học đường tiếp diễn.

Do đó, bố mẹ cần làm bạn cùng con, sẵn sàng lắng nghe tâm sự của con, giúp con hiểu gia đình là chỗ dựa đáng tin cậy. Có như vậy con mới sẵn sàng chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn và thậm chí là những băn khoăn, lo lắng của mình cho bố mẹ. Và tất nhiên, khi bị hiếp đáp, đe dọa con cũng sẽ kể cho bố mẹ nghe. Như vậy, chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong việc bảo vệ con trước bạo lực học đường.

Để hạn chế bạo lực học đường, song song với việc dạy kiến thức, nhà trường cần tăng cường hơn nữa giáo dục đạo đức văn hóa ứng xử học đường cho các em. Dạy cho các em sống có ý thức, trách nhiệm, biết yêu thương và sẻ chia…

Bên cạnh đó, nhà trường cũng nên tăng cường tuyên truyền giúp cho các em nhận thức được hậu quả của bạo lực học đường thông qua các buổi tuyên truyền, các giờ hoạt động ngoại khóa hoặc sinh hoạt dưới cờ…in nội quy bộ quy tắc ứng xử học đường và tuyên truyền với các em bằng hành động chứ không phải chỉ là bộ quy tắc rồi cất trong ngăn bàn.

Trước đó, chiều 3/3, xuất hiện đoạn clip khoảng 27 giây trên mạng xã hội ghi lại cảnh một học sinh nam bị các bạn học vây đánh hội đồng trong nhà vệ sinh. Đến tối 3/3, đã xuất hiện một đoạn clip gần 3 phút ghi lại đầy đủ hơn việc nam sinh này bị đánh.

Đoạn clip thể hiện, một nhóm học sinh nam khoảng 3 - 6 người liên tục vây đánh một nam sinh áo đen ngay trong nhà vệ sinh. Những nam sinh này liên tiếp đấm, đá, tát vào mặt và người nam sinh áo đen khiến em này chỉ biết ngồi gục xuống, bó gối chịu trận.

Ngoài những em tham gia đánh còn rất nhiều nam sinh đứng xung quanh nhưng không can ngăn và còn hút thuốc, cười hả hê khi thấy bạn bị đánh.

Dù nam sinh bị đánh khóc lóc, van xin nhưng nhóm này vẫn tấn công liên tục hơn 2 phút mới dừng lại.

Sau khi phát hiện sự việc, Ban giám hiệu trường THPT Ngô Gia Tự đã yêu cầu các học sinh đánh nhau, phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm và giám thị phối hợp cùng Công an thị trấn Ea Kar làm rõ vụ việc.

Qua đó, trường đã yêu cầu các học sinh làm bản tường trình và cho biết việc đánh nhau xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ từ em P.A.T. (lớp 10A1, trường THPT Ngô Gia Tự) với em T.V.H. (lớp 9, trường THCS Nguyễn Đình Chiểu). Sau đó, em H. đã nhờ các học sinh lớp 10 của trường THPT Ngô Gia Tự vây đánh em T.

Phía nhà trường cùng gia đình em T. đã đưa em đi kiểm tra và chụp phim nhưng may mắn không bị thương tích nặng.

Lãnh đạo nhà trường cũng cho biết sau khi nắm toàn bộ vụ việc sẽ sớm thành lập Hội đồng kỷ luật để xử lý vụ việc.

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !