Năm 2019 thị trường BĐS Việt Nam chứng kiến nhiều diễn biến trái chiều

Nhu cầu, tỉ lệ hấp thụ của thị trường năm 2019 tăng thì nguồn cung lại khan hiếm, lượng dự án khởi công, đủ điều kiện mở bán giảm mạnh, nhất là các dự án nhà ở, khiến giá nhà ở tại một số thị trường tăng cao!

Tối 23/12 tại Đà Nẵng, Hội Môi giới bất động sản (BĐS) Việt Nam khu vực miền Trung tổ chức workshop (hội thảo – tọa đàm) “Bất động sản 2020 – Cơ hội và Thách thức” thu hút 300 thành viên là các nhà phát triển dự án, nhà đầu tư, doanh nghiệp, những người hoạt động trong lĩnh vực môi giới BĐS, các sàn giao dịch BĐS, các phòng công chứng… trong khu vực tham dự.

Workshop "Bất động sản 2020 - Cơ hội và Thách thức" do Hội Môi giới BĐS Việt Nam khu vực miền Trung tổ chức tại Đà Nẵng tối 23/12 (Ảnh: HC)

Theo Ban tổ chức, cuộc workshop lần này nhằm đánh giá tổng quan về thị trường BĐS Việt Nam cũng như khu vực miền Trung, nhận định đa chiều về thị trường, phân tích các chỉ số về nguồn cung, nhu cầu, các quy định mới trong năm 2019 liên quan đến lĩnh vực BĐS cũng như cơ hội và thách thức trong năm 2020.

Nhận định năm 2019 thị trường BĐS tiếp tục phát triển nhưng cũng đầy khó khăn, ông Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Cục trưởng Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS Việt Nam (Bộ Xây dựng), Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam nêu rõ, năm nay BĐS tiếp tục được hỗ trợ của tăng trưởng kinh tế vĩ mô, đời sống của đại bộ phận người dân được cải thiện, tầng lớp trung lưu tăng nhanh đã góp phần tăng cầu trong lĩnh vực BĐS.

“Đầu tư nước ngoài, kiều hối, khách du lịch trong và ngoài nước tăng mạnh tạo động lực cho thị trường BĐS du lịch, bất động sản công nghiệp tăng trưởng. Lĩnh vực BĐS tiếp tục đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa của đất nước!” – Ông Nguyễn Mạnh Hà nói.

Tuy nhiên nhiều ý kiến tại workshop cũng cho thấy thị trường BĐS trong năm 2019 có nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là yêu cầu rà soát vấn đề pháp lý của các dự án BĐS, kiểm soát chặt chẽ tín dụng BĐS. Từ đó đã dẫn tới năm 2019 chứng kiến sự trái chiều của thị trường.

Đó là trong khi nhu cầu, tỉ lệ hấp thụ của thị trường tăng thì nguồn cung của thị trường lại khan hiếm, lượng dự án khởi công, đủ điều kiện mở bán giảm mạnh, đặc biệt là các dự án nhà ở. Điều này đã khiến giá nhà ở tại một số thị trường như TP.HCM, Hà Nội tăng cao.

Ông Nguyễn Mạnh Hà phát biểu tạiworkshop tối 23/12 (Ảnh: HC)

Cùng với đó, ông Nguyễn Mạnh Hà cũng chỉ ra, năm 2019 cũng chứng kiến thị trường bất động sản du lịch có sự điều chỉnh do một số dự án condotel không có khả năng chi trả lợi nhuận cam kết. Từ đó đòi hỏi cần khẩn trương hoàn thiện cơ sở pháp lý cũng như tái cơ cấu thị trường này.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Mạnh Hà, thị trường BĐS năm 2020 được dự báo sẽ tiếp tục phát triển ổn định do nhu cầu về nhà ở, dịch vụ thương mại, BĐS công nghiệp, BĐS du lịch vẫn tăng cao; tăng trưởng kinh tế ổn định và tiếp tục phát triển với tốc độ cao; đầu tư nước ngoài (kể cả doanh nghiệp cũng như cá nhân), kiều hối có xu hướng tăng mạnh hơn năm 2019.

“Tuy vậy thị trường BĐS năm 2020 sẽ tiếp tục gặp thách thức về nguồn cung và giá cả, nhất là BĐS nhà ở. Nhưng chính trong những khi thị trường BĐS gặp khó khăn thì những nhà môi giới, những người làm cầu nối giữa người bán và ngoài mua càng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nguồn cung mới cũng như những phân khúc thị trường mới!” – Ông Nguyễn Mạnh Hà nói.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết, hiện Hiệp hội BĐS Việt Nam và Hội Môi giới BĐS Việt Nam đang phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến thị trường BĐS, pháp luật về đất đai, xây dựng, đầu tư, thuế, condotel, officetel… để tạo điều kiện cho thị trường BĐS phát triển ổn định và lành mạnh.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng Hà Nội TP.HCM bất động sản miền Trung condotel Bộ Xây dựng

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.