Năm 2017 hướng tới phát triển cạnh tranh lành mạnh

Các doanh nghiệp cần phải hướng tới một môi trường cạnh tranh lành mạnh, tập trung phát triển sản phẩm cũng như đặt ra mục tiêu phát triển bền vững để mang lại những giá trị thực sự cho xã hội.

Có nhiều doanh nghiệp hiện nay không tập trung cải thiện năng lực cạnh tranh của mình mà còn làm suy yếu thêm môi trường kinh doanh bằng nhiều hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Đó chính là những hành vi kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh, sản xuất gây ô nhiễm môi trường, quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh, chỉ dẫn gây nhầm lẫn, gây rối, gièm pha, thông tin sai sự thật về hoạt động của doanh nghiệp khác,…

Nhận định về vấn đề này, PGS.TS Phạm Tất Thắng (Bộ Công Thương) cho rằng: “Cần tăng cường năng lực cho cơ quan quản lý cạnh tranh, xây dựng cơ chế hợp tác trong khu vực, chú ý đến văn hóa kinh doanh, văn hóa trong cạnh tranh, có biện pháp hữu hiệu và quyết liệt ngăn chặn cạnh tranh không lành mạnh”.

Năm 2017 hướng tới phát triển cạnh tranh lành mạnh - ảnh 1

 Cạnh tranh trên thị trường nước giải khát được coi là một “cuộc chiến không tiếng súng” với tốc độ tăng trưởng chóng mặt từ 800 triệu lít năm 2000 lên đến 4,8 tỉ lít năm 2015.

Đơn cử như gần đây nhiều trang thông tin trên mạng xã hội đã cố tình đưa thông tin sai sự thật về chất lượng sản phẩm nước uống tinh khiết Aquafina của PepsiCo. Tuy nhiên, thực tế thì việc sản xuất ra sản phẩm này luôn được kiểm soát rất nghiêm ngặt dựa trên một quy trình được chuẩn hóa trên toàn cầu, đảm bảo tuân thủ tất cả các quy định của Chính phủ Việt Nam và cả các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm đối với nước uống đóng chai của công ty mẹ ở Mỹ.

Nếu các doanh nghiệp sẽ tự trói chân nhau trong một môi trường kinh doanh sẽ ảnh hưởng bất lợi đến sự phát triển của toàn bộ thị trường. Cạnh tranh không lành mạnh cũng đang “giết chết” môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Chính vì vậy, Diễn đàn kinh tế Thế giới (WEF)  khuyến cáo, trong bối cảnh tiến trình hội nhập quốc tế ngày một sâu rộng, càng gia tăng đòi hỏi các công ty quốc tế, các nhà nhập khẩu hàng hóa và người tiêu dùng toàn cầu trong việc tuân thủ các chuẩn mực toàn cầu về an toàn lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động, bảo vệ môi trường...

Năm 2017 hướng tới phát triển cạnh tranh lành mạnh - ảnh 2

Đại diện Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB), cho rằng: “Phát triển bền vững là xu thế phát triển chung của cả thế giới. Tôi tin tất cả doanh nghiệp phải cùng hành động”. Là một trong số các công ty nước giải khát hàng đầu tại Việt Nam nhiều năm liền, SPVB luôn cố gắng duy trì vị thế của mình bằng những khoản đầu tư lớn cho chất lượng sản phẩm và hoạt động thực hiện trách nhiệm với xã hội. Chẳng hạn, SPVB đã đầu tư đáng kể vào việc nghiên cứu và phát triển (R&D), cho phép hãng đưa ra nhiều sản phẩm mới và chú trọng vào chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng. Các quy trình sản xuất từ khâu nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm đều đáp ứng các yêu cầu theo quy định của tập đoàn Suntory và PepsiCo toàn cầu và pháp luật Việt Nam.

 Việt Nam muốn nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu thì bản thân các doanh nghiệp cần phải hướng tới một môi trường cạnh tranh lành mạnh, có đạo đức, phải tập trung phát triển sản phẩm cũng như đặt ra mục tiêu phát triển bền vững để mang lại những giá trị thực sự cho xã hội. Mỗi công ty cần có ý thức tôn trọng người tiêu dùng thông qua cam kết về chất lượng sản phẩm và tất cả các hoạt động tuân thủ pháp luật. Đó mới thật sự là cạnh tranh đúng nghĩa giúp cho thương hiệu bền vững.

Quỳnh Anh

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.