Năm 2017 hướng tới phát triển cạnh tranh lành mạnh
Có nhiều doanh nghiệp hiện nay không tập trung cải thiện năng lực cạnh tranh của mình mà còn làm suy yếu thêm môi trường kinh doanh bằng nhiều hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Đó chính là những hành vi kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh, sản xuất gây ô nhiễm môi trường, quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh, chỉ dẫn gây nhầm lẫn, gây rối, gièm pha, thông tin sai sự thật về hoạt động của doanh nghiệp khác,…
Nhận định về vấn đề này, PGS.TS Phạm Tất Thắng (Bộ Công Thương) cho rằng: “Cần tăng cường năng lực cho cơ quan quản lý cạnh tranh, xây dựng cơ chế hợp tác trong khu vực, chú ý đến văn hóa kinh doanh, văn hóa trong cạnh tranh, có biện pháp hữu hiệu và quyết liệt ngăn chặn cạnh tranh không lành mạnh”.
Cạnh tranh trên thị trường nước giải khát được coi là một “cuộc chiến không tiếng súng” với tốc độ tăng trưởng chóng mặt từ 800 triệu lít năm 2000 lên đến 4,8 tỉ lít năm 2015.
Đơn cử như gần đây nhiều trang thông tin trên mạng xã hội đã cố tình đưa thông tin sai sự thật về chất lượng sản phẩm nước uống tinh khiết Aquafina của PepsiCo. Tuy nhiên, thực tế thì việc sản xuất ra sản phẩm này luôn được kiểm soát rất nghiêm ngặt dựa trên một quy trình được chuẩn hóa trên toàn cầu, đảm bảo tuân thủ tất cả các quy định của Chính phủ Việt Nam và cả các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm đối với nước uống đóng chai của công ty mẹ ở Mỹ.
Nếu các doanh nghiệp sẽ tự trói chân nhau trong một môi trường kinh doanh sẽ ảnh hưởng bất lợi đến sự phát triển của toàn bộ thị trường. Cạnh tranh không lành mạnh cũng đang “giết chết” môi trường kinh doanh tại Việt Nam.
Chính vì vậy, Diễn đàn kinh tế Thế giới (WEF) khuyến cáo, trong bối cảnh tiến trình hội nhập quốc tế ngày một sâu rộng, càng gia tăng đòi hỏi các công ty quốc tế, các nhà nhập khẩu hàng hóa và người tiêu dùng toàn cầu trong việc tuân thủ các chuẩn mực toàn cầu về an toàn lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động, bảo vệ môi trường...
Đại diện Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB), cho rằng: “Phát triển bền vững là xu thế phát triển chung của cả thế giới. Tôi tin tất cả doanh nghiệp phải cùng hành động”. Là một trong số các công ty nước giải khát hàng đầu tại Việt Nam nhiều năm liền, SPVB luôn cố gắng duy trì vị thế của mình bằng những khoản đầu tư lớn cho chất lượng sản phẩm và hoạt động thực hiện trách nhiệm với xã hội. Chẳng hạn, SPVB đã đầu tư đáng kể vào việc nghiên cứu và phát triển (R&D), cho phép hãng đưa ra nhiều sản phẩm mới và chú trọng vào chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng. Các quy trình sản xuất từ khâu nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm đều đáp ứng các yêu cầu theo quy định của tập đoàn Suntory và PepsiCo toàn cầu và pháp luật Việt Nam.
Việt Nam muốn nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu thì bản thân các doanh nghiệp cần phải hướng tới một môi trường cạnh tranh lành mạnh, có đạo đức, phải tập trung phát triển sản phẩm cũng như đặt ra mục tiêu phát triển bền vững để mang lại những giá trị thực sự cho xã hội. Mỗi công ty cần có ý thức tôn trọng người tiêu dùng thông qua cam kết về chất lượng sản phẩm và tất cả các hoạt động tuân thủ pháp luật. Đó mới thật sự là cạnh tranh đúng nghĩa giúp cho thương hiệu bền vững.