Năm 2013: Báo động nạn bạo hành và đuối nước trẻ em

Năm 2013, nhiều vụ bạo hành trẻ em xảy ra tại các cơ sở nuôi dưỡng mầm non tư nhân bị vạch trần, khiến dư luận cả nước rúng động.

Liên tiếp các vụ chết đuối thương tâm

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ đầu năm 2013 đến nay, trên cả nước đã có hơn 200 trẻ em bị chết đuối. Có nhiều vụ, các nạn nhân là người trong một gia đình, khiến nỗi đau càng nhân lên gấp bội. Những vụ tai nạn đuối nước xảy ra trên cả nước những ngày qua tập trung ở các em nhỏ, học sinh, sinh viên. Nguyên nhân chính xuất phát từ việc các em tắm sông rồi gặp nạn.

Ngày 18/4, hai học sinh xấu số là em Trần Sỹ Quang và Trần Viết Đoài (cùng 10 tuổi) đều trú tại xã Sơn Thọ, hiện đang học lớp 4B, Trường Tiểu học Sơn Thọ, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã bị đuối nước.

Hôm đó, đang trên đường đi học, một nhóm học sinh gồm 5 em rủ nhau xuống sông tắm. Nhưng do nước sâu, chảy xiết, lại không biết bơi nên 2 em Quang và Đoài bị nước cuốn trôi. Thấy bạn bị cuốn trôi, nên 3 em còn lại vội bơi lên bờ, chạy về trường gọi người cứu nhưng mọi việc đã quá muộn. Hai tiếng sau, thi thể 2 em mới được tìm thấy. Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương cùng lãnh đạo nhà trường thăm hỏi, động viên 2 gia đình.

Cũng trong ngày 18/4, một vụ tai nạn đuối nước thương tâm đã xảy ra tại đập dâng thôn La Chử, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước (tỉnh Ninh Thuận), làm 6 em học sinh của trường trung học cơ sở Huỳnh Phước đuối nước.

Năm 2013: Báo động nạn bạo hành và đuối nước trẻ em - ảnh 1
Năm 2013, nhiều vụ tai nạn đuối nước xảy ra cướp đi tính mạng của nhiều trẻ em

Theo lời kể của người nhà nạn nhân Trần Gia Kỳ ở thôn La Chử, rời trường Kỳ về nhà rồi sau đó ra ngoài chơi. Cứ tưởng là cháu chơi gần như mọi ngày, không ngờ đến cuối giờ chiều mới hay tin là cháu bị đuối nước. Tin báo về là không chỉ một mình cháu Kỳ mà còn có 5 em khác nữa được một số người làm rẫy xung quanh đập dâng vớt lên. Mọi người đến nơi xác định đó là các em: Phạm Thị Tường Vy, Ngô Thị Cẩm Thy, Hồ Thị Bích Tình, Lê Phú Dương cùng ở thôn La Chử và em Trần Văn Hải ở thôn Thành Đức, xã Phước Hữu.

6 em bị đuối nước đều là học sinh lớp 7 của trường THCS Huỳnh Phước. Theo người nhà các em nói là các em đã về đến nhà nhưng sau đó rủ nhau đi tắm tại đập dâng. Đến cuối giờ chiều có người báo mới hay tin các em đã bị đuối nước.

Ngày 30/4, do được nghỉ học, một tốp 8 em học sinh THCS ở xã Trung Sơn (Đô Lương, Nghệ An) rủ nhau ra sông Lam tắm. 5 em bị đuối nước, em Nguyễn Văn Nam (học sinh lớp 12T7 trường THPT Đô Lương 1) đi qua, nghe tiếng kêu cứu vội lao mình xuống sông cứu người. Sau khi đưa được 5 em nhỏ lên bờ, em Nam đã kiệt sức và bị dòng nước nhấn chìm.

Ngày 14/5, 4 học sinh trong lúc tắm tại khu vực hồ thủy điện Sêrêpok 4 (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) đã bị chết đuối. Một ngày sau, lại xảy ra 2 vụ đuối nước ở Quảng Bình và Hà Nội cướp đi sinh mạng của 4 em nhỏ.

Ngày 22/5, 3 trẻ tắm kênh bị chết đuối ở Tây Ninh. Mới đây nhất, vào ngày 23 và 24/5, thêm 4 học sinh khác ở Quảng Trị và Nghệ An mất mạng trong lúc tắm sông.

Bạo hành trẻ em tại cơ sở nuôi dạy trẻ Phương Anh

Bóp cổ, gí đầu xuống đất, lấy khăn bịt mũi, tát bôm bốp vào mặt... là những “phương pháp sư phạm” mà các “cô giáo” ở Cơ sở mầm non tư thục Phương Anh (18 đường Hiệp Bình, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM) dùng để “dạy” các bé mầm non. Quản lý cơ sở này là bà Lê Thị Đông Phương, nhân viên giúp việc ngoài Nguyễn Lê Thiên Lý còn có một cấp dưỡng.

Năm 2013: Báo động nạn bạo hành và đuối nước trẻ em - ảnh 2
Cơ sở Phương Anh dạy trẻ bằng cách bóp cổ, cho vào thùng nước

Khi báo chí và cơ quan chức năng phát hiện ra, mọi người mới chứng kiến cảnh cơ sở tư thục mầm non Phương Anh có những phương pháp dạy trẻ bằng các hành động khi ăn như bóp mạnh vào đỉnh đầu, ghì toàn thân trẻ xuống sát đất, tay phải đập mạnh mười cái trên sống lưng, đầu và mông, tát vào mặt, dìm đầu vào thùng phuy… 

Ngay sau đó, hai bảo mẫu tại cơ sở mầm non Phương Anh đã bị cơ quan chức năng bắt tạm giam để điều tra vụ án bạo hành trẻ em.

Bé trai 18 tháng bị bảo mẫu đạp vỡ tim

Ngày 16.11, chị Võ Thị Huyền chở con trai là bé Đỗ Nhất Long (18 tháng tuổi) đến nhờ Hồ Ngọc Nhờ (SN 1995, trọ số 9/45 tổ 9, khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM) trông với giá 1,5 triệu đồng/tháng. Trong lúc cho ăn, bé Long khóc mãi nên Nhờ đã cầm tay chân bé xách ngược lên để dọa cho bé nín nhưng tuột tay làm bé té xuống nền nhà.

Không đỡ bé dậy, Nhờ còn dùng chân đạp mạnh lên ngực và bụng bé rồi bỏ đi vệ sinh để mặc bé nằm đau đớn. Khoảng 20 phút sau, Nhờ quay ra thấy bé Long nằm bất động trên nền nhà, miệng ói cơm nên ấn tay lên ngực bé để cấp cứu nhưng bé vẫn không cử động.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, bé Long bị tụ máu ở vùng cổ, sưng màng sụn thanh khí quản. Hai phổi bị dập, bầm tụ máu vùng trung thất trước. Đặc biệt, bé Long bị Nhờ đánh đến rách màng ngoài tim bên phải, vỡ tiểu nhĩ phải, rách gan.

Ngày 17.11 công an quận Thủ Đức đã bắt giữ Hồ Ngọc Nhờ. Tại cơ quan điều tra, Nhờ khai, thấy Long khóc nên đã xách cháu lên để dọa, không may tụt tay làm rơi xuống đất. Khi thấy cháu vẫn khóc, Nhờ quá bực bội nên đã dùng chân đạp lên ngực và bụng cháu bé.

Bé trai gãy 2 chân khi đi nhà trẻ

Bé trai Đặng Bảo Long (sinh ngày 9.10.2012) được gửi trẻ tư ở nhà bà Đinh Phương Loan (đường A Ninh, tổ dân phố 1, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) với mức học phí là 700.000 đồng/tháng. Chiều ngày 2.10, chị Lê Thị Vinh (mẹ của cháu Long) đến nhà bà Loan đón cháu Long về thì phát hiện cháu Long khóc bất thường, mặc dù chị cố dỗ nhưng cháu vẫn không nín.

Năm 2013: Báo động nạn bạo hành và đuối nước trẻ em - ảnh 3
Đi trẻ bé bị gãy cả hai chân

Thấy vậy, chị Vinh gọi điện thoại cho chồng là anh Đặng Xuân Sơn đang làm việc gần đó đến xem để tìm hiểu nguyên nhân. Cảm nhận thấy sự việc bất thường, vợ chồng anh Sơn liền đưa Long xuống Bệnh viện đa khoa Kon Tum khám và phát hiện cả 2 chân con mình đều đã bị gãy.

Cô giáo mầm non dùng dép, thìa đánh trẻ

Hàng ngày, các cô giáo thường xuyên sử dụng “giáo cụ” là dép, thìa inox… đánh trẻ tại trường mầm non tư thục Hải Âu, thuộc phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Ngày 20/12, cơ quan chức năng công an thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) cho biết đang xem xét khởi tố hình sự vụ giáo viên Trường mầm non tư thục Hải Âu (khu phố Đông Thành, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An) do bà Bùi Thị Kim Thủy (42 tuổi) làm chủ, có hành vi ngược đãi trẻ em.

Theo ông Đỗ Mạnh Dũng, Phó Chủ tịch phường Tân Đông Hiệp, nhận được tin phản ánh cô giáo tại trường mầm non Hải Âu có hành vi ngược đãi trẻ, UBND phường phối hợp Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Dĩ An đi kiểm tra. Tại đây, bà Bùi Thị Kim Thủy đã thừa nhận hành vi dùng thìa inox và dép đánh trẻ. Lực lượng chức năng đã đình chỉ hoạt động cơ sở này.

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !