Mỹ - ASEAN tăng cường phối hợp ngăn dịch Covid-19

Các quan chức ASEAN và Mỹ đồng thuận cùng phối hợp đối phó làn sóng mới lây nhiễm dịch bệnh và giảm thiểu tác động của Covid-19.

Theo tờ The Star, đây là một phần nội dung trong cuộc họp trực tuyến Đối thoại ASEAN - Mỹ lần thứ 33 hôm 5/8. Đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc họp là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng.

Phát biểu tại sự kiện, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stilwell cho hay đến nay, Mỹ đã hỗ trợ khoảng 87 triệu USD cho các nước ASEAN trong ứng phó với dịch Covid-19, khẳng định tiếp tục trợ giúp các nước khu vực nâng cao năng lực dự phòng và ứng phó với dịch bệnh, trong đó ưu tiên triển khai Sáng kiến Tương lai y tế ASEAN - Mỹ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực chuyên gia y tế và hỗ trợ các nước trong khu vực xây dựng các cơ chế kiểm soát bệnh dịch.

{keywords}
Học sinh ở thủ đô Bangkok của Thái Lan đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn và thực hiện giãn cách trong lớp học phòng dịch Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Đại diện các nước ASEAN bày tỏ hoan nghênh những hỗ trợ tài chính kịp thời của Mỹ trong ngăn chặn dịch bệnh, khuyến khích Mỹ tích cực ủng hộ và đóng góp cho các sáng kiến của ASEAN về Quỹ ứng phó Covid-19 và Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp khu vực.

Về phần mình, ông Stilwell nhấn mạnh Mỹ luôn coi trọng các mối quan hệ với ASEAN, cũng như hỗ trợ ASEAN đóng vai trò trung tâm thúc đẩy hợp tác, đối thoại, xây dựng lòng tin ở khu vực, ủng hộ các nỗ lực thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố DOC và xây dựng Bộ quy tắc COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

Mỹ đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam trong điều phối, dẫn dắt ASEAN vượt qua các khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19 gây ra, cũng như nỗ lực tiếp tục thúc đẩy định hướng hợp tác và phát triển phù hợp cho ASEAN trong giai đoạn hiện nay.

Tại cuộc họp, hai bên đã thống nhất tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác ASEAN - Mỹ trong thời gian tới, thúc đẩy triển khai hiệu quả các chương trình, sáng kiến hợp tác hiện có như Khuôn khổ thương mại và đầu tư ASEAN - Mỹ, Sáng kiến kết nối ASEAN - Mỹ, Quan hệ đối tác thành phố thông minh ASEAN - Mỹ, Sáng kiến các lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YEASLI) và các chương trình hợp tác khác.

ASEAN cũng nhất trí phối hợp chặt chẽ với Mỹ hoàn tất triển khai Kế hoạch hành động ASEAN - Mỹ giai đoạn 2016 - 2020 và sớm thông qua Kế hoạch hành động hợp tác hai bên cho giai đoạn tiếp theo năm 2021 - 2025.

Phát biểu đại diện cho Việt Nam trong vai trò chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 2020, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng khẳng định trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, ASEAN đã phát huy tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng, thúc đẩy đoàn kết, thống nhất và nỗ lực của cả cộng đồng vượt qua các khó khăn, thử thách.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Dũng, ASEAN hoan nghênh và sẽ tạo những điều kiện thuận lợi dể các doanh nghiệp và nhà đầu tư Mỹ hoạt động ở ASEAN.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đã nhắc lại lập trường nguyên tắc của ASEAN tại Hội nghị cấp cao ASEAN-36 diễn ra hồi tháng Sáu trong đảm bảo hòa bình, an ninh, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông, đề nghị các bên cần kiềm chế, không có các hành động gây phức tạp thêm tình hình, không quân sự hóa, giải quyết các tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, tiếp tục thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm nối lại đàm phán nhằm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982, đóng góp duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở Biển Đông trong khu vực.

Minh Thu (lược dịch)

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !