Mua bán chung cư Keangnam: Lộ chứng cứ Savills xác nhận khống

Các căn hộ Keangnam mua bán từ năm 2008, trước khi Sàn Savills được thành lập (2009) gần 1 năm nhưng giám đốc sàn vẫn cấp khống giấy xác nhận giao dịch qua sàn nhằm hợp thức hóa thủ tục bán căn hộ của Cty Keangnam.

Ngày 28/4/2009, Cty Savills mới được UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 011043000214, thay đổi lần thứ nhất trong đó bổ sung ngành nghề kinh doanh là “dịch vụ sàn giao dịch BĐS và ngày 15/5/2009, Sàn Savills mới chính thức đủ điều kiện hoạt động theo thông báo của Sở Xây dựng...

Ngày 4/10, báo điện tử Infonet đã đăng tải bài viết Chủ căn hộ Keangnam “tố” Savills tiếp tay xác nhận khống phản ánh 10 chủ căn hộ đã mua nhà tại dự án Keangnam Hà Nội Landmark Tower khẳng định họ không giao dịch qua Sàn giao dịch BĐS Savills Việt Nam (gọi tắt là Sàn Savills) nhưng khi nảy sinh tranh chấp với chủ đầu tư (Cty Keangnam) thì một số khách hàng lại nhận được xác nhận đã giao dịch qua sàn của bà Nguyễn Diệu Hồng, Giám đốc Sàn Savills.

Trong số 10 căn hộ đó, có 4 căn hộ đã thực hiện mua bán trước thời điểm Sàn Savills được thành lập nhưng vẫn có xác nhận giao dịch qua sàn khiến các chủ căn hộ bức xúc.

Sự việc trên đã được các chủ căn hộ đưa ra Tòa án huyện Từ Liêm để giải quyết. Phía Cty Savills cũng đã cung cấp tới Tòa án một số chứng cứ để chứng minh việc chuyển nhượng một số căn hộ thuộc dự án Keangnam HaNoi Landmark Tower đã thực hiện giao dịch mua bán tại Sàn Savills.

Tuy nhiên, những chứng cứ đó đã bị phía khách hàng phản bác, cho rằng không phù hợp để chứng minh.

Mua bán chung cư Keangnam: Lộ chứng cứ Savills xác nhận khống - ảnh 1
Chứng nhận đầu tư lần đầu của Cty Savills không có dịch vụ sàn giao dịch BĐS trong ngành nghề kinh doanh.

Theo phân tích của bà Nguyễn Thị Hằng Nga, giảng viên Học viện Tư Pháp (Bộ Tư pháp) – người đại diện ủy quyền của một số chủ căn hộ thì việc Công ty TNHH Savills Việt Nam (Cty Savills) cho rằng họ đã gửi văn bản đến Bộ Xây dựng từ ngày 11/7/2008 và Mạng các sàn giao dịch BĐS Việt Nam đã có quyết định số 39 ngày 27/9/2007 về việc công nhận Cty Savills là thành viên chính thức của Mạng các sàn giao dịch BĐS Việt Nam để khẳng định Sàn Savills đã được vận hành từ tháng 9/2007 là không có cơ sở pháp lý.

Bởi lẽ, không có văn bản pháp luật nào quy định doanh nghiệp gửi thông báo đến Bộ Xây dựng và là thành viên của Mạng các sàn giao dịch BĐS Việt Nam thì doanh nghiệp đó được phép thực hiện dịch vụ Sàn giao dịch BĐS.

Bà Nguyễn Thị Hằng Nga cho biết, một doanh nghiệp muốn thực hiện dịch vụ sàn giao dịch BĐS phải đảm bảo đủ 2 điều kiện: Thứ nhất, doanh nghiệp đó trong giấy chứng nhận đầu tư (đối với doanh nghiệp nước ngoài) hoặc đăng ký kinh doanh (đối với doanh nghiệp trong nước) phải có ngành nghề hoạt động là: dịch vụ sàn giao dịch BĐS.

Nếu doanh nghiệp hoạt động kinh doanh BĐS không đăng ký kinh doanh là hành vi bị cấm theo điều 16 Luật Kinh doanh BĐS.

Thứ hai, trước khi tiến hành hoạt động sàn BĐS phải gửi hồ sơ bao gồm đăng ký kinh doanh và quy chế hoạt động về Sở Xây dựng địa phương theo Thông tư 13 của Bộ Xây dựng.

Mua bán chung cư Keangnam: Lộ chứng cứ Savills xác nhận khống - ảnh 2
Theo chứng nhận đầu tư thay đổi lần thứ nhất vào ngày 28/4/2009, Cty Savills mới bổ sung dịch vụ sàn giao dịch BĐS trong ngành nghề kinh doanh.

Trước những quy định trên, Sàn Savills muốn được thành lập và đủ điều kiện hoạt động thì trong giấy chứng nhận đầu tư (Cty Savills là doanh nghiệp nước ngoài) phải có ngành nghề hoạt động là dịch vụ sàn giao dịch BĐS (chứ không phải là trở thành thành viên của Mạng các sàn giao dịch BĐS Việt Nam), Sàn Savills phải gửi thông báo đến Sở Xây dựng Hà Nội để báo cáo (chứ không phải là Bộ Xây dựng).

Thực tế đến đến ngày 28/4/2009, Cty Savills mới được UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 011043000214, thay đổi lần thứ nhất trong đó bổ sung ngành nghề kinh doanh là “dịch vụ sàn giao dịch BĐS”.

Ngày 29/4/2009, Cty Savills có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội thông báo hoạt động của Sàn Savills tại địa điểm: tầng 13 Tòa nhà Pacific Place – 83B Lý Thường Kiệt, Hà Nội với chức năng là thực hiện các giao dịch về BĐS; thời gian dự kiến hoạt động ngày 1/5/2009.

Đến ngày 6/5/2009, Sở Xây dựng nhận được thông báo trên.

Đến ngày 15/5/2009, Sở Xây dựng Hà Nội có công văn số 3230/SXD-QLN gửi Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS về việc báo cáo 15 sàn giao dịch BĐS trên địa bàn TP Hà Nội có đủ điều kiện để hoạt động. Theo đó, Sàn Savills có số thứ tự 3 trong danh sách 15 sàn được gửi kèm. Như vậy, kể từ ngày 15/5/2009, Sàn Savills mới có đủ điều kiện để chính thức hoạt động.

Như vậy, 10 căn hộ hiện đang khởi kiện tại Tòa án huyện Từ Liêm, có đến 4 căn hộ đã được mua từ thời điểm từ tháng 8/2008 đến tháng 10/2008, trước thời điểm Sàn Savills được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cho phép hoạt động gần 1 năm, nhưng không hiểu tại sao Sàn Savills lại dám cấp xác nhận những căn hộ này đã giao dịch qua sàn?

Điều này càng chứng minh rõ việc Cty Savills đã cấp khống giấy xác nhận qua sàn nhằm hợp thức hóa thủ tục bán căn hộ của Cty Keangnam.

Nhóm PV Kinh tế

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.